Nguyễn Huy Hoàng: Từ cậu bé làng chài tới chuyên gia cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam

11:15 | 06/03/2024

|
Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng được coi là VĐV bơi lội hàng đầu Việt Nam ở thời điểm hiện tại với hàng loạt thành tích 'khủng' ở cả đấu trường trong nước cũng như thế giới.

Nguyễn Huy Hoàng: Từ cậu bé làng chài tới chuyên gia cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam

Nguyễn Huy Hoàng là cái tên không còn xa lạ với người hâm mộ thể thao Việt Nam bởi những thành tích đáng nể của anh giành được cho nền thể thao nước nhà. Tại SEA Games 32, kình ngư sinh năm 2000 đại diện cho hơn 1000 thành viên vinh dự được cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam. Chưa hết, anh cũng có vinh dự này ở kỳ ASIAD 19 tại Trung Quốc. Vậy mới thấy, Huy Hoàng phải đạt thành tích nổi bật thế nào mới được trao cơ hội lớn lao này.

Nguyễn Huy Hoàng sinh năm 2000 ở thôn Thanh Tiến, xã Tiến Hóa (huyện Tuyên Hóa), làng quê bên bờ sông Gianh. Hoàng là con út trong gia đình có 6 anh em, cha mẹ làm nghề chài lưới.

Nguyễn Huy Hoàng: Từ cậu bé làng chài tới chuyên gia cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam
Nguyễn Huy Hoàng trưởng thành từ cậu bé làng chài đam mê môn bơi lội

Bà Nguyễn Thị Học, mẹ của Hoàng kể lại: "Từ nhỏ, Hoàng đã thích bơi lội, vùng vẫy trên sông Gianh sau những lần theo cha đi vớt rong về làm thức ăn cho đàn cá trắm. Thằng bé ngoan lắm, luôn siêng năng và hoàn thành tốt bất cứ công việc gì được giao".

Theo lời bà Học, năm 2011, khi đang còn là học sinh Trường tiểu học Tiến Hóa, Nguyễn Huy Hoàng tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh và được chọn vào đội tuyển năng khiếu của tỉnh, huấn luyện ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (HL-TĐ TDTT) Quảng Bình.

Hai năm sau, Hoàng tiến thêm một bước quan trọng khi đầu quân cho Trung tâm HL-TĐ TDTT quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh, sau đó chuyển đến Trung tâm HL-TĐ TDTT quốc gia ở Cần Thơ để tiếp tục đào tạo. Nhưng bơi tự do dưới sông, hồ khác khá nhiều với kỹ năng bơi của một VĐV chuyên nghiệp, để thực sự trở thành một ngôi sao trên đường đua xanh, Nguyễn Huy Hoàng bắt đầu những chuỗi ngày khổ luyện.

Quả thật, không vinh quang nào dễ dàng, không chiến thắng nào không phải đổ mồ hôi, với Hoàng là cả nước mắt, cả những lần phải nhập viện vì chấn thương, vì kiệt sức. Vốn thể hình thấp bé, sải tay hạn chế, để khắc phục yếu điểm này, Hoàng phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba người khác và thật sự khó khăn khi Hoàng tập trung ở cự ly đường dài 1.500m.

Nguyễn Huy Hoàng: Từ cậu bé làng chài tới chuyên gia cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam
Huy Hoàng đạt thành tích "khủng" ở độ tuổi còn rất trẻ

Bỏ lại phía sau những cuộc vui, những trò chơi của bạn bè cùng lứa, Hoàng lao mình vào dòng nước, hạnh phúc khi mỗi ngày lại vượt qua được giới hạn của bản thân một chút. Đổi lại, sự khổ luyện đó cho Hoàng ý chí, cho Hoàng tâm thế không bao giờ bỏ cuộc. Và cho Hoàng, cho gia đình, quê hương, đất nước những giây phút vỡ òa, những kỳ tích trên con đường khẳng định vị thế với bạn bè quốc tế.

Để kể đủ thành tích của chàng trai Quảng Bình sinh năm 2000 này thật khó. Hoàng nổi lên từ SEA Games 2017 khi giành tấm HCV cự ly bơi 1.500m tự do. Một năm sau đó, tại ASIAD 2018, Hoàng vượt qua rất nhiều đối thủ của châu lục để giành chiếc HCB nội dung 1.500m tự do.

Cùng năm đó, khi tham dự Olympic trẻ tại Argentina, chàng VĐV người Quảng Bình đã tạo nên kỳ tích với tấm HCV đầy thuyết phục. Đặc biệt, tại đấu trường SEA Games 30 năm 2019 ở Philippines, Hoàng đã giành cú đúp HCV ở cự ly 400m tự do và 1.500m tự do sở trường với thành tích 14 phút 58 giây 14.

Tại đấu trường SEA Games 31, kình ngư người Quảng Bình tỏa sáng rực rỡ khi giành đến 4 huy chương vàng cá nhân và 1 huy chương vàng tiếp sức (4x200m tự do). Thành tích này giúp nâng tổng số huy chương vàng giành được ở SEA Games của Huy Hoàng lên đến con số 8.

Nguyễn Huy Hoàng: Từ cậu bé làng chài tới chuyên gia cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam
"Rái cá sông Gianh" luôn rất nổi bật ở các giải đấu lớn của thể thao Việt Nam

Đặc biệt "Rái cá sông Gianh" còn phá 2 kỷ lục SEA Games, trong đó có 1 kỷ lục cá nhân và 1 kỷ lục nội dung tiếp sức. Trước đó, tại SEA Games 29 năm 2017, Hoàng giành huy chương vàng cự ly bơi 1.500m tự do. Một năm sau đó, tại ASIAD 18 năm 2018, Hoàng giành huy chương bạc nội dung 1.500m tự do. Cùng năm đó, khi tham dự Olympic trẻ tại Argentina, Hoàng giành huy chương Vàng đầy thuyết phục.

Còn ở đấu trường SEA Games 30 năm 2019, Hoàng giành cú đúp huy chương vàng ở cự ly 400m tự do và 1.500m tự do. Năm 2021, khi tham dự Olympic Tokyo, anh thi đấu hai nội dung 800m và 1.500m bơi tự do nam, lần lượt đứng thứ 20/34 và 12/29. VĐV này còn giành 2 huy chương vàng tại giải bơi vô địch quốc gia bể 25m.

Ngoài ra điều khiến Huy Hoàng được chọn còn là ý thức kỷ luật, tinh thần thi đấu cũng như sự tiến bộ về chuyên môn trong suốt thời gian qua. Ở SEA Games 32, Huy Hoàng gặp khó khi nước chủ nhà bỏ nội dung 800m tự do sở trường của anh. Tuy nhiên, "Rái cá sông Gianh" vẫn xuất sắc giành 3 huy chương vàng 400m tự do, 1500m tự do, 4x200m tự do nam và huy chương đồng 200m bướm.

Nguyễn Huy Hoàng: Từ cậu bé làng chài tới chuyên gia cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam
Huy Hoàng hướng tới thành tích tốt tại Olympic Paris 2024

Còn nhớ tại ASIAD 19, sau khi thi đấu và không thành công tại nội dung đầu tiên 1.500m tự do, Huy Hoàng có sự trở lại tự tin hơn trong nội dung 800m tự do với tấm HCĐ. Kế tiếp kết quả trên, Huy Hoàng giành thêm tấm Huy chương Đồng nội dung 400m tự do và là tuyển thủ duy nhất của Đội bơi Việt Nam giành huy chương tại ASIAD 19.

Huy Hoàng vượt chuẩn A Olympic trong nội dung 800m tự do từ kết quả thi đấu ở ASIAD 19 và chính thức có suất dự Olympic Paris 2024. Đây sẽ là giải đấu mà Huy Hoàng hứa hẹn sẽ lại tỏa sáng để mang về niềm tự hào cho người hâm mộ.

Thành tích trong năm 2023 của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng:

- Giành 2 HCĐ tại ASIAD 19

- Giành 3 HCV, 1 HCĐ tại SEA Games 32

- Giành suất tham dự Olympic 2024

Bình chọn giải Cống hiến Thể thao cho Huy Hoàng TẠI ĐÂY

Nguồn:Ngôi sao bơi lội Nguyễn Huy Hoàng: Từ cậu bé làng chài tới chuyên gia cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam

Viết Thành

thethaovanhoa.vn