Những biến đổi của Trái Đất khiến con người lo ngại

13:58 | 10/01/2022

|
Theo các nhà khoa học nghiên cứu, do vật chất dưới dạng khí của Trái Đất chuyển ra ngoài không gian nên hành tinh của chúng ta đang thu hẹp lại. Vòng quay của Trái Đất không còn cần đủ 24 tiếng để hoàn thành gây nhiều tranh cãi trong giới khoa học.

Trái Đất đang nhỏ lại

Theo Guillaume Gronoff, một nhà khoa học cấp cao nghiên cứu về sự thoát ra ngoài khí quyển tại Trung tâm Nghiên cứu Langley của NASA ở Virginia (Mỹ), do vật chất dưới dạng khí của Trái Đất chuyển ra ngoài không gian nên hành tinh của chúng ta, hay cụ thể là bầu khí quyển đang thu hẹp lại. Tuy nhiên, thực sự chúng không thu hẹp nhiều, ông nói.

Các hành tinh được hình thành do sự bồi tụ, hoặc khí bụi không gian va chạm và ngày càng tích tụ thành một khối lượng lớn hơn. Sau khi Trái Đất hình thành khoảng 4,5 tỉ năm trước, một lượng nhỏ bồi tụ tiếp tục xảy ra dưới dạng các thiên thạch và các thiên thạch làm tăng thêm khối lượng của Trái Đất, Gronoff nói.

Những biến đổi của Trái Đất khiến con người lo ngại
Trái Đất đang nhỏ lại. (Ảnh: Báo TT&CS)

Nhưng một khi một hành tinh hình thành, một quá trình khác sẽ bắt đầu thoát ra ngoài khí quyển. Nó hoạt động tương tự như bay hơi nhưng ở một quy mô khác, Gronoff nói. Trong khí quyển, các nguyên tử oxy, hydro và helium hấp thụ đủ năng lượng từ mặt trời để thoát ra khỏi khí quyển, theo Gronnoff.

Vậy những quá trình này ảnh hưởng đến khối lượng chung của Trái Đất như thế nào? Các nhà khoa học chỉ có thể ước tính.

Gronoff nói với Live Science: “Tất nhiên, đó vẫn là nghiên cứu, vì rất khó để đo khối lượng của Trái Đất trong thời gian thực. "Chúng tôi không có trọng lượng của Trái Đất ở độ chính xác cần thiết để xem liệu Trái Đất đang giảm hay tăng".

Nhưng bằng cách quan sát tỉ lệ sao băng, các nhà khoa học ước tính rằng khoảng 16.500 tấn (15.000 tấn) ~ tương đương tỉ trọng nặng gấp 1,5 lần tháp Eiffel tác động lên hành tinh mỗi năm, làm tăng thêm khối lượng của nó, Gronoff nói.

Trong khi đó, sử dụng dữ liệu vệ tinh, các nhà khoa học đã ước tính tốc độ thoát khí quyển. Gronoff nói: “Nó giống như 82.700 tấn (75.000 tấn) hoặc tỉ trọng gấp 7,5 Tháp Eiffel. Điều đó có nghĩa là Trái Đất đang mất đi khoảng 66.100 tấn (60.000 tấn) mỗi năm. Mặc dù điều đó nghe có vẻ rất nhiều, nhưng so với tỉ lệ của hành tinh, "nó rất rất rất nhỏ," ông nói.

Sử dụng các ước tính về sự thoát khí quyển đã được thiết lập trong hàng trăm năm qua, Gronoff tính toán rằng, với tốc độ 60.000 tấn khí quyển bị mất mỗi năm, sẽ mất 5 tỉ năm để Trái Đất mất đi bầu khí quyển nếu hành tinh không có cách nào để bổ sung nó.

Những biến đổi của Trái Đất khiến con người lo ngại
Núi lửa giúp bổ sung bầu khí quyển của Trái Đất. (Ảnh: Báo TT&CS)

Tuy nhiên, đại dương và các quá trình khác, như phun trào núi lửa, giúp bổ sung bầu khí quyển của Trái Đất. Vì vậy, sẽ mất hơn 3.000 lần thời gian đó khoảng 15,4 nghìn tỉ năm trước khi Trái Đất mất bầu khí quyển. Đó là khoảng 100 lần tuổi thọ của vũ trụ, ông nói. Nhưng rất lâu trước khi điều đó xảy ra, Trái Đất có thể sẽ không thể ở được vì sự tiến hóa của mặt trời, được dự đoán sẽ biến thành một sao khổng lồ đỏ trong khoảng 5 tỉ năm nữa. Gronoff nói: “Vì vậy, việc thoát ra khỏi bầu khí quyển không phải là vấn đề trong thời gian dài.

Vì vậy, trong khi tất cả chúng ta có thể hoan nghênh Trái Đất là một nhà từ thiện tốt, đã ân cần cung cấp các khí trong khí quyển của nó vào không gian, chúng ta cũng có thể yên tâm rằng kích thước thu nhỏ của Trái Đất không ảnh hưởng đến sự sống trên Trái Đất.

1 ngày trên Trái Đất hiện nay không dủ 24 giờ

Vòng quay của Trái Đất đang có tốc độ nhanh hơn bình thường, mà vì thế độ dài của một ngày hiện tại đang ngắn hơn so với 24 giờ. Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang phải tranh luận, để xem có nên xóa đi một giây để đưa thời gian trở về khớp với chuyển động quay của Trái Đất hay không.

Vào giữa năm 2020, các nhà khoa học phát hiện Trái Đất mất ít hơn 24 giờ để hoàn thành một vòng quay. Vào ngày 19 tháng 7 năm 2020, một ngày ngắn hơn 1,4602 mili giây so với 24 giờ thông thường, đây là ngày ngắn nhất kể từ khi đồng hồ nguyên tử hoạt động.

Những biến đổi của Trái Đất khiến con người lo ngại
Vòng quay của Trái Đất đang quay với tốc độ nhanh hơn bình thường. (Ảnh minh họa)

Trung bình, hiện tại một ngày ngắn hơn 0,5 mili giây so với 24 giờ. Sự mất thời gian rất nhỏ này chỉ có thể phát hiện được bằng đồng hồ nguyên tử và dường như không có ảnh hưởng gì đến cuộc sống của chúng ta.

Thế nhưng những thay đổi dù rất nhỏ này lại có thể gây ra tác động lớn. Vệ tinh và các thiết bị liên lạc dựa vào thời gian thực của thời gian Mặt Trời, xác định bởi vị trí của các ngôi sao, Mặt Trăng và Mặt Trời. Hay nói cách khác là dựa trên tốc độ quay thực tế của Trái Đất.

Nếu cứ để sự chênh lệch này xảy ra mà không có giải pháp như việc thêm giây nhuận, thì các hệ thống vệ tinh và thiết bị liên lạc sẽ xảy ra sự cố. Chính vì vậy mà chủ đề gây tranh cãi hiện nay là có nên thêm vào giây nhuận âm hay không và nếu có là khi nào.

Nhà khoa học tự nhiên Peter Whibberley, nhà nghiên cứu cấp cao thuộc nhóm Thời gian và Tần số của Phòng thí nghiệm Vật lý Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: “Chắc chắn rằng Trái Đất đang quay nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào trong 50 năm qua. Rất có thể cần một giây nhuận âm nếu tốc độ quay Trái Đất tiếp tục tăng, nhưng có thể còn quá sớm để quyết định nó có thể xảy ra hay không”.

Nguồn: Những biến đổi của Trái Đất khiến con người lo ngại

Nguyễn Linh

Kinh tế Môi trường