Những 'người hùng đời thực' dũng cảm cứu người trong gang tấc

12:10 | 26/05/2024

|
Không ngại nguy hiểm cứu người gặp nạn, Đồng Văn Tuấn, Nguyễn Đăng Văn hay Nguyễn Ngọc Mạnh được nhiều dân mạng ưu ái ca ngợi là người hùng.

"Người hùng", "người hùng tuổi 21", "người hùng không áo choàng"... là những mỹ từ nhiều người dùng để gọi Đồng Văn Tuấn (21 tuổi, tài xế xe ôm công nghệ, quê Nam Định) trên mạng xã hội trong suốt sáng 24/5.

Tuấn là một trong 3 người hàng xóm đã dũng cảm tiếp cận ngôi nhà bị cháy ở số 1, ngách 43/98/31 phố Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), thành công cứu được một số người mắc kẹt.

Kể lại với Tri thức - Znews, Tuấn cho biết khi vụ cháy xảy ra, anh vừa đi làm về và đang ăn tối. Khi phát hiện vụ cháy, anh cùng hai người khác thấy lối tiếp cận khả thi là vị trí giáp ranh với nhà bên cạnh, không có lửa bao vây, có thể leo lên để cứu người bên trong. Khi leo tới tầng 3, một tay anh bám vào khung sắt cửa sổ đu người, một tay dùng búa đập tường để làm lối thoát nạn cho người ở trong.

"Thực tình lúc đó, tôi không suy nghĩ quá nhiều, chỉ biết nhanh chóng cùng mọi người cứu nạn nhân thôi. Song, tôi cũng đã lượng sức mình, áng chừng có thể làm được tôi mới làm", anh nói. Vì dùng lực quá mạnh, ngón tay Tuấn thậm chí bị trật khớp song may mắn không quá nặng.

cuu nguoi dam chay anh 1

Đồng Văn Tuấn (trái) và Hoàng Tuấn hợp sức cứu người trong vụ cháy ở Trung Kính.

Một người khác đồng hành với chàng trai 21 tuổi là anh Phạm Quốc Luật (sinh năm 1989, quê Hà Tĩnh). Anh Luật cùng Tuấn dùng sức đập để bức tường thủng một cách nhanh nhất.

Bên dưới, một chàng trai khác là Hoàng Tuấn, cùng quê Nam Định, giữ chắc thang cho người hàng xóm, mặc gạch đá rơi lả tả xuống đầu. Khi bức tường bị đập thủng, cả ba nhanh chóng hỗ trợ nạn nhân ra ngoài. Sau đám cháy nghiêm trọng, thông tin về 3 người hàng xóm nhanh trí, dũng cảm liên tiếp nhận được những lời tán dương trên khắp mạng xã hội.

Cũng từng gây bão mạng hồi tháng 9/2023, thời điểm xảy ra vụ cháy ở chung cư mini tại phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) là anh Nguyễn Đăng Văn (31 tuổi, quê Bắc Ninh).

Vào khoảng 1h sáng 13/9/2023, anh Văn, làm công việc shipper, vừa kết thúc chuyến hàng cuối, thì nhận tin báo căn chung cư nơi gia đình chị gái sống xảy ra hỏa hoạn. Anh ngay lập tức chạy xe máy sang hiện trường.

Tới nơi, anh Văn thấy đám cháy cơ bản được dập tắt, lực lượng cứu hộ cứu nạn đang tổ chức tìm kiếm người mắc kẹt bên trong. Lo lắng cho tình hình của người thân, nam shipper quơ vội chiếc mũ bảo hiểm, làm ướt khẩu trang, mượn chiếc búa của một nhà dân rồi cùng lực lượng cứu hộ cứu nạn vào trong tòa nhà cứu người.

Anh tìm thấy và đưa được 7 nạn nhân ra ngoài. Sau đó, anh tiếp tục quay vào trong tìm kiếm và cùng một cảnh sát đưa thêm hai người khác ra ngoài đi cấp cứu.

Nhờ hành động đẹp, Nguyễn Đăng Văn được Tỉnh Đoàn Bắc Ninh trao tặng bằng khen và trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội.

cuu nguoi dam chay anh 3

Anh Mạnh nhận bằng khen nhờ hành động dũng cảm. Ảnh: Hoàng Linh.

Một người hùng khác nhận cơn mưa lời khen nhờ dũng cảm cứu người là anh Nguyễn Ngọc Mạnh (34 tuổi, tài xế xe tải quê Đông Anh, Hà Nội). Chiều 28/2/2019, bé gái 3 tuổi tên tên N.P.H. được phát hiện bám víu ngoài lan can tầng 12A tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, sắp rơi xuống đất.

Khi đó, anh Mạnh đang ngồi trong ôtô, chuẩn bị chở hàng thì nghe tiếng hét, hô hoán kêu cứu. Ngó lên trên thấy bé gái đang bám ở lan can, anh nhanh chóng chạy tới, trèo lên mái che sảnh tầng 1 thành công hứng đỡ nạn nhân.

Theo hình ảnh từ camera giám sát, trời mưa khiến anh Mạnh trượt ngã khi đứng trên mái che. Chưa kịp đứng dậy nhưng người đàn ông này nhanh tay hứng đỡ khi bé gái rơi xuống từ tầng cao. Nạn nhân thoát chết, còn mái tôn in hằn vết lõm sau pha va chạm mạnh.

Nhờ cú đỡ của anh Mạnh, bé gái không bị thương nặng và được xuất viện sau một thời gian ngắn điều trị. Sau đó, anh Mạnh được Phó chủ tịch Thường trực UBND Hà Nội Lê Hồng Sơn đến thăm, trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Anh cũng được Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Hà Nội gửi thư khen và thực hiện khen thưởng.

Nguồn:Những 'người hùng đời thực' dũng cảm cứu người trong gang tấc

Mai An

lifestyle.znews.vn