Những tính năng thông minh hiếm gặp trên ô tô

04:15 | 22/11/2022

|
Dưới đây là những tính năng hữu ích đang được sử dụng trên ô tô hiện đại. Tuy nhiên, chúng chỉ xuất hiện trên một số ít xe đắt tiền, chưa phân bố đều ở các phân khúc.
Triệu hồi xe sang Lexus NX 350 do lỗi điều khiển phanhTriệu hồi xe sang Lexus NX 350 do lỗi điều khiển phanh
Sở thích dùng xe ô tô của người Thái có gì khác biệt?Sở thích dùng xe ô tô của người Thái có gì khác biệt?

Điều chỉnh cửa sổ trên chìa khóa thông minh

Những tính năng thông minh hiếm gặp trên ô tô ảnh 1

Đối với một số sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang, người sử dụng có thể sử dụng chìa khóa thông minh để đóng tất cả các cửa sổ sau khi đã ra khỏi xe. Đồng thời, có một số ô tô sẽ cho phép chúng ta mở cửa sổ từ xa nhưng không đóng được.

Hệ dẫn động bốn bánh Crab-walk

Những tính năng thông minh hiếm gặp trên ô tô ảnh 2

Là trang bị tùy chọn của GMC Hummer EV, Crab-walk có thể khiến chiếc bán tải điện xoay cả 4 bánh theo cùng một hướng. Nhờ đó, xe sẽ từ từ di chuyển theo đường chéo. Công nghệ này hứa hẹn sẽ rất có ích cho người dùng khi đi off-road. Đồng thời khi sử dụng Crab-walk, người lái GMC Hummer EV có thể tránh những chướng ngại vật quá khó vượt qua. Ngoài ra, tính năng này còn phát huy tác dụng trong quá trình đỗ xe.

Điện thoại là chìa khóa

Những tính năng thông minh hiếm gặp trên ô tô ảnh 3

Các nhà sản xuất ô tô đang có xu hướng biến điện thoại thành chìa khóa kỹ thuật số của xe. Điều đó khiến người dùng dễ dàng sử dụng điện thoại để mở khóa xe hoặc cài đặt một số chế độ khác.

Kính chắn gió có sưởi

Những tính năng thông minh hiếm gặp trên ô tô ảnh 4

Ở các khu vực có nhiệt độ rất thấp vào mùa đông, người dùng thường mất nhiều thời gian vào việc phải tự gạt lớp tuyết dày trên kính chắn gió. Tuy nhiên, một số ô tô như Ford Focus đời cũ đã được trang bị tính năng sưởi trên kính chắn gió, khiến lớp tuyết nhanh chóng tan. Dù vậy, tính năng này vẫn chưa thể phổ biến rộng rãi.

Đèn pha thích ứng

Những tính năng thông minh hiếm gặp trên ô tô ảnh 5

Đèn pha thích ứng giúp việc lái xe vào ban đêm trở nên an toàn hơn và thư giãn hơn vì chùm sáng có khả năng tự điều chỉnh, tránh làm chói mắt các tài xế đối diện nhưng vẫn đủ khả năng chiếu sáng. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn còn đắt đỏ ở châu Âu và chỉ mới được hợp pháp hóa gần đây ở Mỹ.

Hệ thống hỗ trợ thoát hiểm an toàn

Những tính năng thông minh hiếm gặp trên ô tô ảnh 6

Bất ngờ mở cửa ô tô trên đường có thể gây cản trở cho các phương tiện khác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ va chạm. Do đó, Hyundai đã trang bị hệ thống hỗ trợ thoát hiểm an toàn có sử dụng radar, giúp phát hiện các phương tiện đang đến gần và ngăn không cho cửa sau của ô tô đang đỗ mở cho đến khi nguy hiểm qua đi.

Ghế ngồi "ma thuật"

Bằng cách di chuyển bình xăng về phía sau, Honda đã giải phóng không gian bên dưới hàng ghế sau, giúp chúng có thể gập phẳng lại theo nhiều hướng, cho phép xe chở những vật nặng như xe đạp, cây cối. Tuy nhiên, khách hàng chỉ có thể tìm thấy tính năng tương tự trên Jazz và HR-V dành cho thị trường châu Âu.

Hỗ trợ đỗ xe từ xa

Những tính năng thông minh hiếm gặp trên ô tô ảnh 7

Nhờ tính năng đỗ xe từ xa, chủ sở hữu sẽ không cần trực tiếp thực hiện các thao tác như "vào chuồng" hoặc đỗ xe song song. Cho đến nay, tỉ lệ các phương tiện được trang bị công nghệ này vẫn còn chưa cao.

Nguồn: Những tính năng thông minh hiếm gặp trên ô tô

Trần Đình

tienphong.vn