Nỗi lo biên trái của đội tuyển Việt Nam

07:10 | 29/12/2023

|
Khu vực phòng ngự được trấn giữ bởi bộ đôi U23 Phan Tuấn Tài – Võ Minh Trọng có thể trở thành điểm yếu chí tử của đội tuyển Việt Nam mà các đối thủ có thể khai thác.
Từ U23 đến đội tuyển Việt NamTừ U23 đến đội tuyển Việt Nam
Hà Nội: Quận Long Biên tổ chức Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26-12 | Sức khỏe ViệtHà Nội: Quận Long Biên tổ chức Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26-12 | Sức khỏe Việt

Đội tuyển Việt Nam lo hành lang trái

Trong hệ thống 3-4-3 của ông Philippe Troussier, cánh trái được phòng ngự bởi hai cầu thủ là Tuấn Tài và Minh Trọng. Đây được xem là vị trí yếu nhất trong đội hình đội tuyển Việt Nam, khi cả hai cầu thủ này đều chỉ sinh năm 2001, non nớt cả về tuổi đời lẫn trải nghiệm ở các giải đấu quốc tế.
4 năm trước, hai vị trí này của đội tuyển Việt Nam được đảm nhiệm bởi Bùi Tiến Dũng và Đoàn Văn Hậu. Tiến Dũng lúc ấy 24 tuổi còn Văn Hậu 22 tuổi. Về tuổi tác, họ không hơn Tuấn Tài – Minh Trọng là bao, nhưng trải nghiệm ở U23 và cấp đội tuyển là hoàn toàn khác biệt.
Cả hai khi đó đã nhiều mùa đá chính ở V-League, Tiến Dũng là đội trưởng của CLB Viettel trong khi Văn Hậu lúc ấy đã là một trong những hậu vệ trái hay nhất Đông Nam Á.
Trong đội hình đội tuyển Việt Nam hiện tại, có 3 cầu thủ U23 chắc suất đá chính thì tới hai người đang chơi ở hàng thủ và đều tập trung ở phần biên trái (người còn lại là tiền vệ trung tâm Thái Sơn). Lo lắng cho vị trí ấy vì thế là có thật.
Lo lắng ấy thực ra đã hiển hiện khá rõ ràng trên hành trình chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam trước Asian Cup. Trong trận gần nhất với Iraq tại vòng loại World Cup, một tình huống tăng tốc đơn giản của Ibraheem Bayesh đã khiến Tuấn Tài không thể theo kịp, mở ra cú tạt bóng dẫn tới bàn duy nhất cho Iraq. Iraq ấy cũng chính là đối thủ mà đội tuyển Việt Nam sẽ gặp lại trên đất Qatar.

Và đó không phải lần duy nhất.

Ở trận giao hữu với Trung Quốc hồi tháng 10, một cú bứt tốc khác của Wu Lei tiếp tục bỏ lại Tuấn Tài, dẫn tới bàn ấn định thất bại 0-2 cho đội tuyển Việt Nam. Bàn thua trước Iraq tới ở phút 97, bàn thua trước Trung Quốc tới ở phút 98.
Nỗi lo biên trái của đội tuyển Việt Nam
Đội tuyển Việt Nam và câu trả lời của HLV Troussier

Cả hai đều là những tình huống cuối trận, đều là các pha tăng tốc đơn giản, đều cho thấy hạn chế rõ ràng về cả thể hình lẫn thể lực của Tuấn Tài trước các đối thủ.

Còn dùng Tuấn Tài (và có lẽ cả Minh Trọng, người chỉ cao 1,70 m), đội tuyển Việt Nam phải có phương án hỗ trợ anh trong các pha bóng tương tự.

HLV Troussier đương nhiên biết rõ hạn chế của cậu học trò cưng. Nhưng ông chấp nhận điều đó để đổi lại một cầu thủ có cái chân trái khéo léo, một trung vệ biết kiểm soát, biết chuyền bóng và tổ chức đúng như mong muốn của ông về lối chơi cần có ở đội tuyển Việt Nam.

Lựa chọn ấy có chính xác không thì còn cần thời gian trả lời. Asian Cup sẽ không có những cái tên như Philippines. Trong một bảng đấu có Nhật Bản, Indonesia và Iraq, thử thách sẽ không hề dễ dàng với Tuấn Tài.

Tất cả đều thấy hàng thủ đội tuyển Việt Nam đang có dấu hiệu đánh mất sự vững chắc vốn có dưới thời HLV Park Hang Seo. 5 trận gần nhất, đội tuyển Việt Nam chỉ một lần giữ sạch lưới trước Philippines và để thua tới 11 bàn. Lịch sử chứng minh những đội bóng thành công luôn được xây dựng từ hàng phòng ngự.

Đó là bài toán mà chỉ một tân binh chất lượng như Nguyễn Filip là chưa đủ để giúp ông Troussier có được đáp án lý tưởng.

Nguồn: Nỗi lo biên trái của đội tuyển Việt Nam

Thanh Hà

thethaovanhoa.vn