Nỗi nhớ HLV Gong Oh-kyun và ý nghĩa lời xin lỗi vì U23 Việt Nam hòa Hàn Quốc

21:35 | 17/10/2023

|
Hôm nay, tuyển Việt Nam gặp Hàn Quốc ở sân Suwon World Cup trong khuôn khổ giao hữu FIFA Days tháng 10.
Hà Nội FC sắp đón HLV Gong Oh Kyun?Hà Nội FC sắp đón HLV Gong Oh Kyun?
Triết lý hiện đại của ông Troussier có ấn tượng hơn HLV Gong Oh Kyun?Triết lý hiện đại của ông Troussier có ấn tượng hơn HLV Gong Oh Kyun?

HLV Troussier phát biểu theo quan điểm tuyển Hàn Quốc rất mạnh, còn các cầu thủ Việt Nam như nhận được quà. "Tôi muốn nhấn mạnh rằng trận đấu với Hàn Quốc như một món quà để các cầu thủ có thể chạm trán với những cầu thủ hàng đầu thế giới", HLV Troussier nói.

Phát biểu của HLV Troussier khiến cho không ít người cảm thấy lo cho tư thế bóng đá Việt Nam, bởi mấy năm qua có sự chuyển biến lớn ở châu lục. Và một số cầu thủ của tuyển Việt Nam có Văn Khang, Tuấn Tài, Thanh Bình, Việt Anh từng hòa U23 Hàn Quốc 1-1 ở giải U23 châu Á 2022. Đây là trận đấu mà U23 Việt Nam của HLV Gong Oh-kyun đã ra sân với tâm thế muốn thắng đối thủ, không hề tự ti và không có suy nghĩ đá hòa.

Trước trận đấu, HLV Gong Oh-kyun nói với truyền thông Hàn Quốc: "Theo quan điểm cá nhân của tôi, U23 Hàn Quốc có phần nhỉnh hơn U23 Việt Nam. Tuy nhiên, dưới cương vị là HLV trưởng U23 Việt Nam, tôi sẽ cố gắng và tập trung để phân tích U23 Hàn Quốc. Tôi muốn hướng tới một chiến thắng trong trận đấu sắp tới".

Nhiều người hâm mộ Việt Nam còn in sâu lời xin lỗi của HLV Gong Oh-kyun sau trận đấu với U23 Hàn Quốc: "Hôm nay, U23 Việt Nam đã không thể thắng Hàn Quốc, tôi xin lỗi. Chúng tôi đã có hai trận hòa liên tiếp nên chưa nói được điều gì, vẫn còn trận cuối nữa tại vòng bảng.

Tôi không có kế hoạch là phải hòa, tôi luôn nói với cầu thủ vào trận là để thắng. Chúng tôi không cần phải hòa U23 Hàn Quốc. Tôi nói các cầu thủ hãy thử thách bản thân, chiến đấu và giành chiến thắng".

Đoạn clip được Liên đoàn bóng đá Việt Nam trưng ra về câu chuyện ông Gong nói với các học trò trước giờ đá với U23 Hàn Quốc, càng chứng minh Việt Nam có mục tiêu thắng đối thủ. HLV Gong xác định bóng đá Việt Nam đã có tư thế mới nên tinh thần chiến đấu phải khác so với quá khứ. Đó chắc chắn là câu chuyện đầy ý nghĩa với tương lai bóng đá Việt Nam, bởi các cầu thủ trẻ đã xóa bỏ được sự tự ti để tự tin có thể thắng Hàn Quốc.

Nỗi nhớ HLV Gong Oh-kyun và ý nghĩa lời xin lỗi vì U23 Việt Nam hòa Hàn Quốc
HLV Gong Oh-kyun từng xin lỗi người hâm mộ vì U23 Việt Nam hòa Hàn Quốc.

Trong bóng đá, tư thế của một nền bóng đá hay của một đội bóng rất quan trọng. Ví dụ Việt Nam xác định muốn vào top 8 châu Á, giành vé dự World Cup 2026 thì không thể ngán Hàn Quốc (một trong những đối thủ tranh vé World Cup). Câu chuyện này cũng giống như Nhật Bản ở World Cup 2022. Nhật Bản nằm ở "bảng tử thần" nhưng có mục tiêu vào tứ kết. Nếu tự ti về thành tích, vị thứ ở bảng xếp hạng FIFA, đẳng cấp cầu thủ thì đội bóng xứ hoa anh đào không thể hạ Đức và Tây Ban Nha để hiên ngang đi tiếp.

Cũng nói về tuyển Nhật Bản, họ chỉ kiểm soát bóng chưa tới 20% trước Tây Ban Nha và Đức. Nhật Bản đã đá bại cả hai cựu vương World Cup nhờ khả năng phòng ngự kín kẽ và phản công hiệu quả. Điều đó cho thấy không phải cứ chơi kiểm soát bóng mới là tương lai của đội tuyển.

HLV Gong Oh-kyun xây dựng lối chơi cho U23 Việt Nam cũng không chỉ có một bài duy nhất là kiểm soát bóng, mà thay đổi sơ đồ liên tục theo từng đối thủ. Có đến 22/23 cầu thủ U23 Việt Nam được ra sân và hệ thống chiến thuật linh hoạt từ các sơ đồ khác nhau như 4-4-2, 4-1-4-1, 5-3-2, 4-3-3...

"Chiến thuật bóng đá của tôi là tất cả các cầu thủ cùng chạy, tất cả cùng hoạt động. Khi pressing đối phương, khi lấy được bóng chúng tôi có thể tạo cơ hội để ghi bàn ngay", HLV Gong từng lý giải.

HLV Gong Oh-kyun không chỉ nói suông mà mọi thứ được phản ánh chân thật bằng kết quả, các màn trình diễn của U23 Việt Nam. Nhiều gương mặt lạ lẫm, non kém kinh nghiệm như Duy Cương, Văn Khang, Văn Trường, Thanh Nhân... đã giúp U23 Việt Nam định hình phong cách chơi bóng.

Hôm nay, Việt Nam gặp Hàn Quốc ở sân Suwon World Cup trong khuôn khổ giao hữu FIFA Days tháng 10. Nhìn lại tinh thần muốn thắng U23 Hàn Quốc của HLV Gong, có lẽ nhiều người cảm thấy nhớ và tiếc nuối cho mối nhân duyên ngắn ngủi của ông cùng bóng đá Việt Nam.

Hy vọng HLV Troussier sẽ không để mất đi tư thế và tinh thần mà HLV Gong Oh-kyun, HLV Park Hang Seo từng tạo dựng được cho bóng đá Việt Nam.

Nguồn: Nỗi nhớ HLV Gong Oh-kyun và ý nghĩa lời xin lỗi vì U23 Việt Nam hòa Hàn Quốc

Văn Nhân

www.saostar.vn