Ông Tất Thành Cang: 'Bị cáo vi phạm pháp luật do thuộc cấp gian dối'

15:06 | 06/06/2022

|
Ông Tất Thành Cang cho rằng bản thân vi phạm pháp luật do thuộc cấp không trung thực, gian dối vốn của văn phòng thành ủy tại Sadeco khiến bị cáo chỉ đạo không chính xác.

Ngày 6/6, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của ông Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn - Sadeco) và 18 người liên quan các sai phạm xảy ra tại Sadeco.

9h30, trả lời HĐXX, bị cáo Tề Trí Dũng (nguyên Tổng giám đốc IPC) trình bày bản thân giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo đã nỗ lực khắc phục hậu quả trong các giai đoạn khởi tố, điều tra.

"Sau phiên tòa sơ thẩm, gia đình bị cáo đã nộp lại số tiền mà bị cáo phải liên đới bồi thường cho Sadeco là 465 triệu đồng. Mong HĐXX phúc thẩm xem xét tổng thể, khách quan và toàn diện vụ án để xét xử bị cáo, phù hợp với các chứng cứ khách quan", ông Dũng nói.

Cựu Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang cũng đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh vì cho rằng bản án sơ thẩm nhận định tội danh của bị cáo chưa phù hợp. Theo ông Cang, "bị cáo vi phạm pháp luật là do thuộc cấp không trung thực, gian dối vốn của văn phòng Thành ủy tại Sadeco khiến bị cáo chỉ đạo không chính xác".

Các bị cáo khác cũng giữ nguyên kháng cáo, mong cấp phúc thẩm xem xét lại tội danh và giảm án cho các bị cáo.

Ông Tất Thành Cang: 'Bị cáo vi phạm pháp luật do thuộc cấp gian dối'
Bị cáo Tất Thành Cang tại tòa sáng 6/6. Ảnh: Chí Hùng.

Trước đó, trong phần thủ tục, chủ toạ thông báo bị cáo Vũ Xuân Đức (nguyên Phó Tổng giám đốc IPC) vắng mặt tại tòa do bị cáo đang bị tạm giam trong một vụ án khác và sẽ được dẫn giải đến phiên xử trong ngày hôm sau.

HĐXX quyết định tiếp tục phiên xét xử, các bị cáo, các luật sư bào chữa cũng đồng tình với quyết định này.

Ông Tất Thành Cang: 'Bị cáo vi phạm pháp luật do thuộc cấp gian dối'
Các bị cáo tại tòa sáng 6/6. Ảnh: Chí Hùng.

Bản án sơ thẩm xác định với vai trò là Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Tất Thành Cang đã có bút phê đồng ý vào tờ trình số 1148 của Văn phòng Thành ủy phát hành 9 triệu cổ phần có giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Đây là cơ sở để ông Tề Trí Dũng và các cá nhân có chức vụ tại Sadeco, IPC và người đại diện vốn căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của Sadeco để trở thành cổ đông chiến lược đã thực hiện các thủ tục thông qua phát hành 9 triệu cổ phần Sadeco trái quy định, không thông qua đấu giá, đấu thầu; gây thất thoát của Sadeco 1.103 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Tề Trí Dũng, Hồ Thị Thanh Phúc, Đỗ Công Hiệp (nguyên Kế toán trưởng Sadeco) đã chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài trái quy định; gây thiệt hại cho Sadeco gần 3,6 tỷ đồng; gây thất thoát gần 2,2 tỷ đồng vốn Nhà nước.

Đối với tội Tham ô tài sản, 8 người có hành vi sai phạm trong việc sử dụng tiền từ nguồn tiền thù lao và quỹ khen thưởng của người đại diện vốn không chuyên trách trong các năm 2016, 2017 và 2018. Tổng số tiền họ chiếm hưởng, tham ô là hơn 4,7 tỷ đồng./.

Nguồn: Ông Tất Thành Cang: 'Bị cáo vi phạm pháp luật do thuộc cấp gian dối'

Dương Quỳnh Trang

Zing.vn