PV GAS - Đẩy mạnh chuyển dịch mô hình kinh doanh

21:15 | 28/02/2024

|
Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đang và sẽ bước sang giai đoạn phát triển mới, mang tính quyết định đến sự phát triển bền vững trong tương lai. Hướng về phía trước với mục tiêu tăng trưởng, PV GAS xác định nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2024-2025 là chuyển dịch mô hình kinh doanh, tập trung phát triển thị trường làm động lực tăng trưởng trong dài hạn.
PV GAS -  Đẩy mạnh chuyển dịch mô hình kinh doanh
Người lao động PV GAS vận hành hệ thống khí liên tục trong dịp Tết

Kế hoạch 2024 và chiến lược trung, dài hạn

Năm 2024, PV GAS đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm về sản xuất kinh doanh gồm: Thực hiện sản xuất, vận hành tối ưu, hoàn thành kế hoạch sản lượng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) giao; đưa các phương án cấp khí (LPG, LNG) tại miền Bắc vào vận hành sớm, tiếp tục tham gia tích cực vào thị trường kinh doanh LPG, LNG quốc tế, cung cấp khí làm nguyên liệu; mục tiêu tăng trưởng sản lượng LPG trên 10% so với thực hiện 2023 và gia nhập thị trường kinh doanh LNG quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ khí ngoài điện, có tăng trưởng 10% so với năm 2023; phát triển kinh doanh hạ tầng, dịch vụ, bảo dưỡng sửa chữa, tư vấn quản lý dự án; thực hiện các chuỗi liên kết giá trị trong và ngoài PV GAS...

Về cơ chế chính sách, PV GAS đẩy mạnh làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để tháo gỡ các nút thắt về cơ chế chính sách, đặc biệt là các cơ chế chính sách cho việc đầu tư hạ tầng và tiêu thụ LNG cũng như cơ chế cho các cước phí đường ống đã đầu tư.

Đối với công tác đầu tư xây dựng, PV GAS kiên định với các dự án thách thức nhưng cần thiết như: Tiếp tục triển khai nâng công suất kho LNG Thị Vải lên 3 triệu tấn; phối hợp hoàn thành việc lựa chọn được địa điểm và chủ trương đầu tư cho kho LNG tại miền Bắc/Bắc Trung Bộ và kho LPG lạnh tại miền Bắc; đối với Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ, nỗ lực đạt được phê duyệt nghiên cứu khả thi (FS) và triển khai phù hợp tiến độ các nhà máy điện.

Công tác tái cơ cấu và quản trị nội bộ tiếp tục được chú trọng với việc thành lập chi nhánh, công ty con tại nước ngoài, tái cơ cấu lại các bộ phận kinh doanh và các công tác quản trị khác.

Trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp khí đến năm 2030 và xa hơn, PV GAS đặc biệt tập trung thực hiện triệt để Chiến lược phát triển thị trường khí, đa dạng hóa thị trường và sản phẩm khí; đầu tư và phát triển kinh doanh LNG là động lực tăng trưởng. Các nội dung quan trọng được ưu tiên như: Tập trung cung cấp khí các cho nhà máy điện khí hiện hữu và phát triển cấp LNG cho các nhà máy điện mới (Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4…); phát triển mạnh, gia tăng tỷ trọng tiêu thụ khí ngoài điện (cấp khí cho hộ công nghiệp, chế biến khí, giao thông vận tải) với mục tiêu tăng trưởng khách hàng công nghiệp, giao thông vận tải 10%/năm; tăng cường các hoạt động kinh doanh LPG, LNG quốc tế với mục tiêu duy trì chiếm lĩnh 70% thị phần kinh doanh LPG trong nước, kinh doanh quốc tế trên 1 triệu tấn/năm.

Bên cạnh đó, PV GAS định hướng tham gia cung cấp LPG làm nguyên liệu cho lĩnh vực hóa dầu; phát triển các dịch vụ trên cơ sở các lợi thế (vận chuyển, tồn trữ; cho thuê hạ tầng cảng, đường ống, kho bãi; dịch vụ tư vấn, bảo trì bảo dưỡng…); nghiên cứu thử nghiệm và đưa hydro trộn vào khí để cấp cho các hộ tiêu thụ; tận dụng nhiệt lạnh sản xuất và kinh doanh khí công nghiệp, cung cấp nhiệt lạnh…

Về đầu tư, PV GAS sẽ tập trung, hoàn thành các dự án có tính chất chiến lược như: Kho LNG trung tâm (LNG Hub) tại Sơn Mỹ, miền Bắc/Bắc Trung Bộ, kho LPG lạnh tại miền Bắc, Dự án tách ethane tại Dinh Cố (theo phương án tối ưu); nâng cấp Kho LNG Thị Vải lên 3 triệu tấn và đường ống kết nối các khu vực; đường ống vận chuyển khí Lô B - Ô Môn; đường ống vận chuyển khí mỏ Sư Tử Trắng; các dự án nâng cấp, tối ưu công suất, gia tăng khai thác các công trình hiện hữu…

Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động trong chiến lược trung hạn, PV GAS cũng hướng đến phát triển các lĩnh vực mới phù hợp xu thế sau năm 2030 như: Tiếp tục phát triển thị trường kinh doanh LNG trong nước và là đầu mối nhập khẩu LNG cho thị trường Việt Nam; hợp tác sản xuất và kinh doanh hydro trong nước và xuất khẩu trên cơ sở các lợi thế về hạ tầng; ưu tiên phát triển nguồn khí hydro xanh phù hợp với chiến lược của Việt Nam; tiếp tục tham gia vào thị trường cung cấp khí làm nguyên liệu.

PV GAS -  Đẩy mạnh chuyển dịch mô hình kinh doanh
Đầu tư và phát triển thị trường LNG là một mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển của PV GAS

Vì mục tiêu tăng trưởng và phát triển

Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong nhận định, những khó khăn, trở ngại thật sự đang nằm ở phía trước. Trong đó, năm 2024, thế giới tiếp tục ghi nhận những biến động đến từ sự phân cực ngày một rõ nét giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ, các tác động trực tiếp và gián tiếp đến xu hướng tiêu thụ, sự ổn định của chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu. Cùng với đó, PV GAS đã, đang và sẽ đối mặt với các thách thức mới do nguồn khí từ các mỏ nội địa đang suy giảm nhanh; nhu cầu khí của các hộ tiêu thụ điện, công nghiệp tiếp tục giảm, thiếu ổn định do xu hướng chuyển dịch năng lượng, giá than giảm, khó khăn của nền kinh tế; việc cấp khí/LNG cho các hộ tiêu thụ mới chưa có cơ chế để thực hiện…

Trong bối cảnh đó, kế thừa kết quả của nhiều thế hệ đi trước, Tổng Giám đốc PV GAS khẳng định mục tiêu tiếp tục tăng trưởng và phát triển, với trọng tâm trong giai đoạn 2024-2025 là chuyển dịch mô hình kinh doanh, tập trung phát triển thị trường làm động lực tăng trưởng trong dài hạn. Tổng Giám đốc PV GAS cũng khẳng định niềm tin vào tương lai phát triển của tổng công ty trong giai đoạn tới, góp phần cùng với Petrovietnam tiến bước vững vàng, vươn xa hơn nữa.

Theo Chủ tịch HĐQT PV GAS Nguyễn Thanh Bình, PV GAS đang dần chuyển từ “độc quyền tự nhiên” sang “cạnh tranh tự nhiên” với rất nhiều thách thức, khó khăn ở phía trước. Do đó, hoạt động và mô hình sản xuất kinh doanh của PV GAS cũng phải thay đổi tương ứng trên cơ sở phát huy lợi thế và tiềm lực sẵn có của mình.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho rằng, thị trường của PV GAS cần phải được mở rộng và phát triển trên cơ sở củng cố thị trường và các khách hàng truyền thống. Thị trường truyền thống sẽ là nền tảng vững chắc, là xung lực, tạo đà giúp PV GAS phát triển bền vững và dài hạn, đón đầu xu thế với giá trị gia tăng cao, bằng việc xây dựng, phát triển thị trường mới, sản phẩm mới, khách hàng mới bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng mới. Cụ thể, sản phẩm mới mang tính chủ lực trong tương lai của PV GAS sẽ là khí tự nhiên hóa lỏng LNG, các sản phẩm chế biến và chế biến sâu từ khí, các sản phẩm năng lượng xanh hydrogen và ammonia.

Từ những định hướng chiến lược đã đặt ra, lãnh đạo PV GAS kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên - người lao động nêu cao tinh thần đoàn kết, trên dưới một lòng, phát huy văn hóa truyền thống của doanh nghiệp, bản lĩnh và trí tuệ người PV GAS, tạo ra khí thế mới, động lực mới, kịp thời nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn thử thách vì một mục tiêu chung cho sự phát triển hiệu quả và bền vững của PV GAS.

Nguồn: PV GAS - Đẩy mạnh chuyển dịch mô hình kinh doanh

M.P

petrotimes.vn