Sử dụng giấy đi đường cần ý thức và trách nhiệm

18:10 | 10/08/2021

|
Giấy đi đường không phải là “lá chắn thép” cho một hành vi vi phạm. Việc sử dụng nó dựa trên nhận thức và trách nhiệm là điều cần thiết trong thời gian này.

Để tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hoá trong thời gian giãn cách xã hội, chính quyền địa phương đã "khai sinh" ra giấy đi đường, thẻ ra đường. Nó được xem như công cụ quản lý, hạn chế người dân ra đường trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Cùng với đó, địa phương sử dụng thời gian vàng này để tiến hành dập dịch với quyết tâm đạt hiệu quả cao nhất. Hiện tại, tỉnh Cà Mau tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội 14 ngày theo Chỉ thị 16, từ 0 giờ ngày 2/8. Theo đó, giấy đi đường, thẻ ra đường vẫn giữ nguyên giá trị vốn có của nó.

Thế nhưng, một thực tế ghi nhận là việc lạm dụng giấy đi đường hoặc thẻ ra đường của một bộ phận người dân. Theo chân tổ tuần tra Công an TP Cà Mau thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người dân ra đường và đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn trong những ngày qua, phóng viên ghi nhận khá nhiều trường hợp sử dụng giấy đi đường, thẻ ra đường không phù hợp. Ðiều đáng nói, để "hợp thức hoá" việc sử dụng giấy đi đường, nhiều người còn bao biện bằng những tình huống khó có thể chấp nhận.

Sử dụng giấy đi đường cần ý thức và trách nhiệm
Qua hoạt động tuần tra, kiểm soát, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện nhiều trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng khung giờ và công việc ghi trong giấy.

Ðiển hình, vào khoảng 20 giờ ngày thứ Bảy, thực hiện giãn cách, tại khu dân cư Minh Thắng, lực lượng tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe các phương tiện lưu thông. Sau khi chấp hành hiệu lệnh, 1 nam thanh niên điều khiển xe gắn máy bước xuống và cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết. Chứng tỏ mình là người hiểu chuyện, giấy đi đường là loại giấy mà nam thanh niên này xuất trình đầu tiên. Giấy đi đường do một địa phương trên địa bàn thành phố cấp cho nam thanh niên nhằm phục vụ công việc giao hàng tại chợ nông sản thực phẩm Phường 7. Thế nhưng, lý do mà nam thanh niên này ra đường lúc được kiểm tra là đi mượn tiền chứ không phải giao hàng như nội dung trong giấy thể hiện.

Tại Phường 8, thấy một đôi nam nữ đi trên xe gắn máy, lực lượng làm nhiệm vụ thuộc tổ tuần tra Phường 8 ra hiệu lệnh dừng xe. Cũng không ngoại lệ, nam thanh niên xuống xe và cũng xuất trình thẻ ra đường khi cần thiết được UBND Phường 8 cấp trước đó. Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng tuần tra khai thác được lý do đôi nam nữ ra đường là đi thăm bạn vì lâu quá không gặp.

Trường hợp khác, cũng tại Phường 8, sau khi chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện của lực lượng làm nhiệm vụ, một người đàn ông xuất trình thẻ ra đường khi cần thiết, tuy nhiên, công việc hiện tại lúc được kiểm tra là giao trang thờ thần tài cho một hộ dân trong khu vực. Lý do người đàn ông này đưa ra là "vì khách hàng hối quá, sợ mất mối nên giao gấp...".

Thông qua hoạt động tuần tra lưu động, lập chốt kiểm soát, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện nhiều trường hợp lạm dụng giấy đi đường, thẻ ra đường được cấp. Có trường hợp cư trú ở Phường 8 nhưng sang Phường 4 để mua đồ ăn sáng vì cho rằng đồ ăn bên đó ngon hơn. Có trường hợp sử dụng giấy đi đường để giao hàng nhưng không cung cấp được hoá đơn, chứng từ cần thiết, thậm chí không cung cấp được số điện thoại người nhận để tổ tuần tra xác minh. Thậm chí có người sử dụng lẫn lộn giữa giấy đi đường phục vụ cho công việc với thẻ ra đường khi cần thiết...

Ðiều đáng nói hơn, có người xem giấy đi đường như một "kim bài miễn tử", điều khiển phương tiện là xe gắn máy nhưng tại thời điểm kiểm tra không xuất trình được bất cứ một loại giấy tờ cần thiết nào theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, ngoại trừ giấy đi đường.

Không chỉ việc xáo trộn xuất phát từ ý thức của người sử dụng, mà nó còn xuất phát từ khâu xác nhận và cấp giấy của tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Qua kiểm tra thực tế người đi đường, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn TP Cà Mau phát hiện nhiều giấy đi đường có nội dung chung chung, mang tính chất đối phó, địa điểm đến không rõ ràng, thậm chí có giấy chỉ để địa điểm đến là "toàn tỉnh Cà Mau".

Giấy đi đường hoặc thẻ ra đường không phải là một loại giấy tờ tuỳ thân mang đầy đủ tính pháp lý riêng biệt. Nó được ra đời dựa trên yêu cầu cần thiết trong thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống đại dịch Covid-19. Tự thân của nó mang mục đích kép là chứng minh người được cấp thuộc đối tượng được phép di chuyển trên đường, đồng thời giúp cơ quan Nhà nước thuận tiện kiểm soát người ra đường trong thời gian này. Thực tế cho thấy, thông qua tuần tra, xử lý vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ cũng không cứng nhắc căn cứ vào giấy đi đường hoặc thẻ ra đường để tiến hành xử lý, mà xem xét từng trường hợp cụ thể để có hướng xử lý phù hợp, từ nhắc nhở cho đến xử phạt vi phạm hành chính.

Các loại giấy tờ trên nhằm phục vụ cho tính hiệu quả trong việc thực thi các quy định của pháp luật, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh đã và đang diễn biến phức tạp. Mọi hành vi sử dụng giấy sai mục đích, cấp sai đối tượng đều sẽ bị xử lý nghiêm./.

Nguồn: Sử dụng giấy đi đường cần ý thức và trách nhiệm

Văn Ðum

baocamau.com.vn