Từ vụ thi thể khô trên ghế sofa: Công tác quản lý các tòa chung cư chưa chặt chẽ?

15:10 | 06/05/2024

|
Thời gian gần đây, mại dâm, ma túy đang chuyển hướng vào các khu chung cư cao cấp để hoạt động. Chung cư trở thành bãi đáp mới của dân chơi. Thực trạng mại dâm, ma túy, sugar baby, thậm chí án mạng, tự tử trở nên nhức nhối. Điều này cho thấy công tác quản lý nhân khẩu, tạm trú tại các tòa chung cư chưa được chặt chẽ, tạo kẽ hở để tội phạm hoạt động.

Để rộng đường dư luận, Tạp chí Thương Trường có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

PV: Hiện nhiều vụ việc như bay lắc, mại dâm, án mạng… xảy ra tại các khu chung cư cao cấp, gần đây là vụ việc xác khô ở chung cư Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, theo ông, có phải do việc quản lý nhân khẩu, tạm trú còn nhiều bất cập?

Luật sư: Trong thời gian gần đây, nhiều vụ việc việc như bay lắc, mại dâm, án mạng… xảy ra tại các khu trung cư cao cấp,.. điển hình gần đây là vụ việc cô gái chết khô ở ghế sofa gần 2 năm trong chung cư Tây Mỗ, Nam Từ Liêm. Để xảy ra tình trạng này, một phần trách nhiệm cũng thuộc về công tác quản lý nhân khẩu, tạm trú của lực lượng Công An, ban quản lý tòa nhà, chủ đầu tư, các cá nhân, tổ chức có liên quan,..

Trong những năm gần đây công tác quản lý nhân khẩu, tạm trú đã được coi trọng. Các cơ quan toàn thể ban ngành đã rất nỗ lực, sát sao trong việc quản lý nhân khẩu, tạm trú. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn nhiều khu vực, nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân chưa thực sự quan tâm, chú trọng đến vấn đề này, quản lý còn lỏng lẻo, chưa thực hiện tốt trách nhiệm của mình và để xảy ra tình trạng như trên.

Từ vụ thi thể khô trên ghế sofa: Công tác quản lý các tòa chung cư chưa chặt chẽ?
Tòa nhà nơi xảy ra vụ việc thi thể khô trên ghế sofa.

Lực lượng công an phường còn thiếu nhạy bén, chưa đi vào chiều sâu, thu thập thông tin ít, chất lượng còn hạn chế. Mới chỉ nắm được những vấn đề nổi, chưa đi sâu để nắm nội dung về hoạt động, quan hệ, nghề nghiệp…của từng nhân khẩu đến tạm trú trên địa bàn; chưa theo dõi sát các loại nhân, hộ khẩu tạm trú trên địa bàn. Công tác kiểm tra, xử lý còn nhiều thiếu kiên quyết, số lượt kiểm tra hàng năm còn chưa đáp ứng đủ so với số nhân khẩu đang sống trên địa bàn.

Ban quản lý tòa nhà, chủ đầu tư cũng lỏng lẻo, tắc trách trong công tác quản lý dân cư thuộc quản lý của mình. Thiếu đi sự rà soát, kiểm đếm số hộ, số cư dân ở các chung cư.

PV: Theo ông trách nhiệm của Ban quản lý, chủ đầu tư trong việc quản lý nhân khẩu ra sao?

Luật Sư: Ngoài các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 42 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo văn bản hợp nhất Thông tư số 05/VBHN-BXD quy định về quyền và trách nhiệm của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư. Thì việc quản lý nhân khẩu trong các chung cư cũng thuộc trách nhiệm của ban quản lý, chủ đầu tư. Tuy nhiên hiện nay công tác quản lý nhân khẩu này vẫn còn buông lỏng, bỏ ngỏ.

Việc quản lý nhân khẩu trước hết thuộc trách nhiệm của người đứng đầu chung cư. Ban quản lý, chủ đầu tư có trách nhiệm đôn đốc người dân đến sinh sống tại khu vực mình quản lý khai báo tạm trú, tạm vắng tại địa phương. Đây vừa là quyền, vừa là trách nhiệm, bởi không phải người dân nào cũng biết và nắm được các quy định này. Sự hướng dẫn của những người quản lý là cần thiết.

Ngoài ra ban quản lý, chủ đầu tư còn có trách nhiệm là cầu nối kết nối giữa chính quyền địa phương, công an xã/phường với dân cư sinh sống nơi mình quản lý. Có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác quản lý dân cư. Đồng thời có trách nhiệm khai báo kịp thời các tình huống xảy ra trong khu dân cư mà mình quản lý.

Từ vụ thi thể khô trên ghế sofa: Công tác quản lý các tòa chung cư chưa chặt chẽ?
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

PV: Để đề phòng các vụ việc xấu xảy ra tại chung cư, theo ông cần có biện pháp gì.

Luật sư: Để đề phòng các vụ việc xấu như trên xảy ra tại các chung cư, cần phải nâng cao công tác quản lý chung cư của người đứng đầu chung cư, chủ đầu tư, ban quản lý và đặc biệt là chú trọng công tác quản lý nhân khẩu tạm trú của chính quyền địa phương, công an phường/xã.

Thứ nhất, ban quản lý chung cư, chủ đầu tư cần sát sao trong việc quản lý các nhân khẩu thuộc quản lý của mình. Hàng tháng, phải đi rà roát, kiểm đếm số lượng, thấy dấu hiệu bất thường, chậm thanh toán tiền dịch vụ, khóa trái của lâu ngày hay có các hiện tượng lạ phải cử người đến tận nơi để kiểm tra và báo ngay cho lực lượng công an khi cần thiết. Ban quản lý chung cư chủ đầu tư cần phối hợp tốt với các cấp chính quyền địa phương về việc đăng ký, quản lý cư trú.

Thứ hai, Công an xã/phường, chính quyền địa phương cần tích cực hơn nữa trong công tác quản lý nhân khẩu, tạm trú. Tăng cường công tắc kiểm tra nhân khẩu định kỳ và đột xuất, xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo đăng ký tạm trú. Quản lý, kiểm đếm số nhân khẩu đang sinh sống trên địa bàn mình. Đẩy mạnh, phối hợp với ban quản lý chung cư, chủ đầu tư và các cơ quan ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, lực lượng quần chúng cùng xây dựng, quản lý dân cư trên địa bàn.

Thứ ba, tuyên truyền, giáo dục ý thức người dân trong việc đăng ký tạm trú, cư dân của nhà chung cư cũng cần có trách nhiệm hơn trong việc đăng ký tạm trú, tạm vắng và thực hiện chuyển hộ khẩu thường trú theo đúng quy định.

Thứ tư, khuyến khích chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động, phong trào văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao… để gắn kết cộng đồng, giúp người dân gắn kết với nhau, giúp đỡ nhau trong trường hợp bất thường xảy ra.

Thứ năm, các cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, các nhân tắc trách, để xảy ra các hậu quả như trên.

Nguồn: Từ vụ thi thể khô trên ghế sofa: Công tác quản lý các tòa chung cư chưa chặt chẽ?

Quang Anh

thuongtruong.com.vn