Tài liệu CDC Mỹ bị rò rỉ cho thấy biến thể Delta lây lan dễ dàng như virus thuỷ đậu

18:00 | 30/07/2021

|
Một tài liệu nội bộ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết biến thể Delta lây lan dễ dàng như các bệnh sởi, thuỷ đậu.
undefined

Tài liệu - được trình bày dưới dạng slide thuyết trình - đề cập đến những thông tin chưa từng công bố. Trong đó, CDC cho biết biến thể Delta có khả năng lây lan tương tự bệnh thuỷ đậu. Trung bình mỗi người nhiễm biến thể Delta sẽ lây nhiễm cho tám hoặc chín người khác. Trong khi đó, virus SARS-CoV-2 đời đầu chỉ có khả năng lây lan tương đương bệnh cảm cúm, trung bình mỗi người nhiễm bệnh sẽ truyền virus cho khoảng hai người khác. Chỉ số này gọi là R0.

Giám đốc CDC - bác sĩ Rochelle Walensky đã xác nhận tính xác thực của tài liệu được tiết lộ lần đầu bởi tờ Washington Post.

“Không có nhiều căn bệnh mà R0 lên tới tám hoặc chín. Tôi nghĩ mọi người cần hiểu rằng chúng tôi không hề nói quá. Đây thực sự là vấn đề nghiêm trọng”, bà Walensky nói. “Đó là một trong những loại virus dễ lây lan nhất mà chúng tôi từng biết, tương tự bệnh sởi, bệnh thuỷ đậu.”

Tài liệu trên dự kiến sẽ được công bố vào thứ Sáu để kêu gọi sự ủng hộ cho khuyến cáo gây tranh cãi của CDC. Trước đó hôm thứ Ba, bà Walensky cho biết CDC khuyến nghị ngay cả những người đã tiêm phòng đầy đủ vẫn nên đeo khẩu trang ở những nơi có khả năng lây lan virus cao.

Tài liệu của CDC cũng ghi rõ vắc xin sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và nguy cơ tử vong gấp 10 lần, đồng thời giảm nguy cơ nhiễm bệnh gấp ba lần.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ ghi nhận trung bình hơn 61.300 ca bệnh mới hàng ngày trong tuần trước. Con số này tăng mạnh so với mức thấp nhất của năm 2021, khi 11.299 ca mắc mới được ghi nhận vào ngày 22/6.

Hôm 29/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo một số quy định mới để đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng. Theo đó, các nhân viên liên bang buộc phải tiêm vắc xin ngừa COVID-19 hoặc sẽ phải xét nghiệm liên tục và bị hạn chế đi công tác.

Ông Biden xác định việc số ca mắc COVID-19 ở Mỹ tăng nhanh trở lại là do “thiểu số không tiêm chủng”.

“Đó là một đại dịch của những người không tiêm chủng,” ông nói. “Những người đang chết đều là những người không đáng phải chết.

Đọc báo, bạn sẽ thấy nhiều câu chuyện về những bệnh nhân chưa tiêm vắc xin. Khi đang chết dần chết mòn vì COVID-19, họ hỏi bác sĩ rằng có thể tiêm vắc xin được không. Và các bác sĩ trả lời: xin lỗi, đã quá muộn.”

Nguồn: Tài liệu CDC Mỹ bị rò rỉ cho thấy biến thể Delta lây lan dễ dàng như virus thuỷ đậu

Minh Hạnh

tienphong.vn