Cà Mau: Nguy cơ vỡ kế hoạch vụ đông xuân

04:10 | 15/11/2022

|
Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua làm nhiều diện tích sản xuất lúa đông xuân bị ngập sâu trong nước. Tiến độ xuống giống chậm, thời gian kéo dài, nguy cơ vỡ kế hoạch thời vụ đông xuân đang hiện hữu.
Cà Mau: Nguy cơ vỡ kế hoạch vụ đông xuân
Nguy cơ vỡ kế hoạch vụ đông xuân vì mưa kéo dài, nông dân gặp khó trong khâu bơm tát nước.

Kỹ sư Trần Văn Thức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt cho biết, đến thời điểm này toàn tỉnh chỉ mới xuống giống được 16.524 ha lúa đông xuân, bằng 46,88% so với kế hoạch. Đặc biệt, huyện Trần Văn Thời, địa phương có diện tích sản xuất trà lúa đông xuân nhiều nhất tỉnh với trên 28.000 ha, hiện nay chỉ xuống giống được khoảng trên 7.000 ha.

Cà Mau: Nguy cơ vỡ kế hoạch vụ đông xuân
Hộ ông Hồ Văn Thanh (ấp Lung Bạ, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời) đang tất bật chuẩn bị giống để gieo sạ vụ lúa đông xuân.

Theo ông Thức, do đặc điểm vùng này trũng, nếu bơm tát nước đồng loạt với diện tích lớn sẽ gây ngập nhà cửa, đường sá, đảo lộn cuộc sống của người dân trong vùng. Còn nếu bơm xả nước bỏ ra bên ngoài thì khi trời hết mưa sẽ gây thiếu nước, thất mùa vào cuối vụ. Cho nên, ngành nông nghiệp phối hợp với địa phương cố gắng điều tiết nước từ vùng này sang vùng khác và cách làm này đã mang lại hiệu quả trong nhiều năm qua.

“Tuy nhiên, với cách làm này thì thời gian xuống giống sẽ kéo dài, vì chọn phương án xuống giống từng khu vực, mỗi khu vực vài ngàn hécta, nên tiến độ xuống giống vụ lúa đông xuân sẽ còn kéo dài và sẽ chậm so với kế hoạch”, ông Thức cho biết thêm./.

Nguồn: Nguy cơ vỡ kế hoạch vụ đông xuân

Trung Đỉnh

baocamau.com.vn