Tại sao cuộc sống lại khó khăn? Những thử thách trong cuộc sống và cách giải quyết chúng

06:05 | 28/10/2023

|
Thử thách trong cuộc sống luôn dễ nhấn chìm bạn. Vì sao mọi thứ lại khó khăn như vậy? Cùng Emdep hiểu hơn về cuộc đời và cách để bạn tiến về trước nhé.

Cuộc sống không chỉ có màu hồng

Có một sự thật mà chúng ta phải thừa nhận rằng: Cuộc sống khó khăn là một điều tất yếu và ai cũng phải trải qua những thăng trầm. Một đời người, bạn sẽ nếm trải những vẻ đẹp tuyệt vời và niềm vui khôn tả, nhưng đồng thời cũng có đầy vô vàn trắc trở, đau buồn.

Thử thách trong cuộc sống khiến bạn phải vật lộn không ngừng, từ đó cũng có những tác động tiêu cực đến sức khỏe và tinh thần của bạn. Thất vọng, cô đơn, giận dữ, chán chường, đau khổ… là những cảm xúc tâm lý bạn khó tránh phải trải nghiệm.

Mặc dù vậy, bạn không hề là người duy nhất đứng trước những trở ngại trong cuộc sống mà bất cứ ai cũng cần học những bài học nghiêm túc này. Đôi khi, cách duy nhất để mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn chính là bạn phải tiếp tục tiến về trước.

Tại sao cuộc sống lại khó khăn? Những thử thách trong cuộc sống và cách giải quyết chúng

Tại sao cuộc sống lại khó khăn đến vậy?

Bạn sẽ nhận ra rằng, bất kể bạn nỗ lực và tích cực thế nào thì bạn vẫn vấp phải rất nhiều gian nan, thậm chí bất lực trong cuộc đời này. Những tình huống mà bạn không đủ khả năng giải quyết, những sự việc chạm đến điểm yếu bản thân, hoặc tổn thương bạn…

Con người thường có xu hướng tuân theo tiêu chuẩn của xã hội, nó làm tăng thêm áp lực cho mỗi cá nhân, và khiến bạn dễ rơi vào hoàn cảnh khốn đốn hơn. Điển hình như sự phân biệt, bệnh tật, chia lìa, nghèo túng, cô độc, bị áp bức, bị tước quyền lợi vốn phải có…

Bạn cảm thấy sống quá khổ sở ngoài vấn đề tư tưởng và nguyện vọng của bản thân thì còn bị chi phối bởi những kỳ vọng và đối xử của người xung quanh. Chủ yếu sẽ có 3 loại yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận và chất lượng sống của bạn.

- Cá nhân: Bệnh tật (thể chất lẫn tâm lý), nghề nghiệp, kinh tế, trải nghiệm thời thơ ấu, cách nhìn nhận về cuộc đời, thái độ ứng xử trong cuộc sống…

- Các mối quan hệ: Bị cô lập, phán xét, đố kỵ, bắt nạt, bạo hành, từ chối, phản bội, chia ly…

- Xã hội: Các hình ảnh, sự kiện có tính chất tiêu cực; những thực tế dễ gây lệch lạc và hoang mang trong tư tưởng của cá nhân; những xu hướng phát triển tiềm ẩn nhiều nguy hại…

Tại sao cuộc sống lại khó khăn? Những thử thách trong cuộc sống và cách giải quyết chúng

Làm sao để cuộc sống dễ dàng hơn?

Khi mà bạn không thể “từ chối” các thử thách trong cuộc sống thì việc cải thiện chất lượng sống sẽ phụ thuộc vào tư duy “dễ dàng hơn” của bạn có ý nghĩa gì. Mỗi người có cách “giảm đau” và phục hồi khác nhau.

Bạn hãy tin rằng dù bạn phải trải qua bao nhiêu thăng trầm thì khi nó trôi qua, bạn sẽ “lột xác” thành một phiên bản hoàn thiện hơn, có sự chuẩn bị tốt hơn để tiếp nhận những thử thách tiếp theo. Có thể nói, khó khăn cũng là một trường học giúp bạn trưởng thành.

Bạn có thể thực hành tự cải thiện bản thân, cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ người khác khi cần thiết. Và dưới đây là một số mẹo giúp bạn kiểm soát tốt hơn mọi việc xảy ra với mình.

- Suy nghĩ và làm rõ các giá trị đích thực đối với bạn. Bạn biết mình mong muốn gì và có khả năng ra sao, nó sẽ giúp bạn nhìn rõ hướng đi của mình, giảm bớt những ngã rẽ lan man.

- Thừa nhận những điểm yếu của mình để tìm giải pháp khắc phục, không đắm chìm trong quá khứ, dám bước ra khỏi vùng an toàn của bạn.

- Kiên trì thay đổi các thói quen sống tiêu cực, bao gồm chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập, thư giãn và cả lối tư duy của bạn.

- Phát triển điểm mạnh của bản thân, có chí tiến thủ để học hỏi những điều mới, điều hay và giúp ích cho bạn đến gần với mục tiêu cuộc đời hơn.

- Biết ơn mọi thứ đến với mình, dù điều đó là vui vẻ hay không vui vẻ đều cho bạn những bài học giá trị.

Tại sao cuộc sống lại khó khăn? Những thử thách trong cuộc sống và cách giải quyết chúng

Cuộc sống có vô vàn thách thức nhưng cũng đi đôi với cơ hội. Bạn chỉ cần giữ một trái tim nhiệt tình, một cái đầu sáng suốt, một cơ thể khỏe mạnh và tiến về phía trước.

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn can đảm đối mặt với mọi thử thách trong cuộc sống, dám sống một cuộc đời mà bản thân mong muốn theo cách tích cực nhất.

Nguồn: Tại sao cuộc sống lại khó khăn? Những thử thách trong cuộc sống và cách giải quyết chúng

Thiên Khuê

emdep.vn