‘Tâm lý nho chua’: Người xung quanh không muốn bạn sống tốt

14:15 | 15/08/2023

|
Ghen tị có mức độ có thể trở thành động lực thúc đẩy mỗi người, trong khi ghen tị thái quá lại khiến một người trở nên xấu xa.
3 điểm mấu chốt trong đời, nếu mất đi, cuộc sống mất dần ý nghĩa3 điểm mấu chốt trong đời, nếu mất đi, cuộc sống mất dần ý nghĩa
Chủ nghĩa tối giản: 6 triết lý giúp bạn có một cuộc sống thảnh thơiChủ nghĩa tối giản: 6 triết lý giúp bạn có một cuộc sống thảnh thơi

“Tôi hy vọng bạn sống tốt, nhưng không muốn bạn sống tốt hơn tôi.” Đã bao giờ bạn trải qua cảm giác như thế này chưa? Đó là khi những người xung quanh luôn ghen tị với cuộc sống tốt đẹp của bạn. Một mặt họ hy vọng bạn sống tốt, vì nếu bạn sống tốt, họ sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn từ bạn. Mặt khác họ không muốn bạn sống yên ổn, chí ít là không muốn bạn sống ổn hơn họ. Có thể nói trong lòng mỗi người luôn ẩn chứa sự ghen tị chỉ chờ có cơ hội để bộc phát.

Ghen tị có mức độ có thể trở thành động lực thúc đẩy mỗi người, trong khi ghen tị thái quá lại khiến một người trở nên xấu xa.

‘Tâm lý nho chua’: Người xung quanh không muốn bạn sống tốt

Những người ghen tị với bạn thường có hành vi gì?

Đầu tiên, họ luôn tìm cách so sánh. Họ muốn sở hữu những gì bạn có, thậm chí có chất lượng tốt hơn. Có những người cả đời luôn sống trong sự so sánh, chỉ bằng việc “hơn thua” với người khác họ mới có được cảm giác thành tựu và thỏa mãn. Từ học vấn, công việc, thu nhập, hôn nhân, con cái, nhà cửa, xe cộ, bất cứ thứ gì họ cũng đem ra để xem mình có hơn người khác không.

‘Tâm lý nho chua’: Người xung quanh không muốn bạn sống tốt

Lại có câu chuyện thế này: Có cô gái ăn diện để đi hẹn hò. Trên đường đi cô ấy gặp một người bạn, người bạn đó nói: “Mặc đẹp thế này là tính đi dụ dỗ ai đấy?”. Có thể thấy sự ghen tị thể hiện rõ trong câu nói của người đó. Trên thực tế tâm lý này rất dễ bắt gặp trong cuộc sống thường ngày. “Còn trẻ mà đã có xe sang, chắc chắn là bố mẹ tậu cho”, “Trẻ trung xinh đẹp thế này, chắc chắn có đại gia chống lưng”, “Ăn mặc phóng khoáng thế này vừa nhìn đã biết không phải người tử tế”. Luôn có những người muốn hạ thấp giá trị của người khác để tôn bản thân lên. Người lạ trên Internet thì ghen tị và công khai chế nhạo, trong khi người thân và bạn bè xung quanh thì nói xấu sau lưng bạn.

Vì sao những người xung quanh ghen tị với bạn?

Có một tâm lý gọi là “tâm lý nho chua”. Điều này được thể hiện trong câu chuyện ngụ ngôn mà tôi nghĩ ai cũng đã từng nghe trong đời: Con cáo và chùm nho.

Có một con cáo đang rất đói, nó đi ngang qua một vườn nho và nhìn thấy những chùm nho đỏ tím treo lủng lẳng trên đó, nhưng cáo không với tới được nên chỉ biết bất lực đứng nhìn. Thế là nó miễn cưỡng đi qua vườn nho, lẩm bẩm: “Nho này vẫn còn xanh lắm.”

Con cáo tự an ủi mình bằng cách nói rằng nho chưa chín nên chưa ăn được. Ở đời, ai ghen tị với bạn cũng đều có tâm lý này, không bằng người ta nên quay sang chê bai để tự an ủi bản thân.

‘Tâm lý nho chua’: Người xung quanh không muốn bạn sống tốt

Bên cạnh đó còn có một loại tâm lý “Tôi không muốn bạn sống tốt hơn tôi”. Loại tâm lý này thường tồn tại giữa bạn bè và người thân. Lúc bình thường thì giữ quan hệ hòa thuận, nhưng khi một trong hai “thành đạt, thành danh” thì người còn lại bắt đầu nảy sinh sự ghen tị. Họ không thể chấp nhận thành tựu của bạn, tâm lý của họ bấy giờ có thể tóm gọn trong một câu: “Tôi vui vì bạn thành công, nhưng tôi không muốn bạn giỏi hơn tôi”.

Cần hiểu rằng những người ghen tị với thành công của bạn không thực sự coi bạn là bạn bè. Những người bạn thực sự sẽ thật lòng vui mừng và chia sẻ niềm vui chứ không phải âm thầm ghen tị với bạn.

Có một sự thật thế này: Nếu muốn có bạn bè, đừng hợp tác kinh doanh; nếu bạn muốn kinh doanh, đừng nói về tình bạn. Cảm tình là cảm tình, lợi ích là lợi ích. Hai thứ này cần phải được phân tách với nhau. Chỉ khi mối quan hệ rõ ràng thì mới có thể tiến xa hơn trong cuộc sống.

Nguồn: Tâm lý nho chua’: Người xung quanh không muốn bạn sống tốt

Vivian (Tổng hợp)

emdep.vn