Tên lửa Soyuz phóng cùng lúc 34 vệ tinh Interet

15:35 | 22/08/2021

|
Sau hai lần trì hoãn do sự cố kỹ thuật, hãng hàng không vũ trụ Arianespace của Pháp đã triển khai sứ mệnh OneWeb's Launch 9 vào rạng sáng nay.

Tên lửa Soyuz phóng lô vệ tinh OneWeb lên quỹ đạo. Video: Roscosmos

Tổng cộng 34 vệ tinh Internet của công ty OneWeb (Công ty truyền thông của Anh) đã được đưa lên quỹ đạo Trái Đất tầm thấp từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào lúc 3h13 rạng sáng nay theo giờ địa phương, tức 5h15 ngày 22/8 giờ Hà Nội. Sứ mệnh do Arianespace triển khai bằng tên lửa đẩy Soyuz của Nga.

Vụ phóng ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 19/8, sau đó dời lịch sang ngày 20/8, nhưng một lần nữa bị trì hoãn do lỗi kỹ thuật. Tất cả sự cố đã được xác định và khắc phục sớm, cho phép chuyến bay hôm nay diễn ra đúng như kế hoạch.

Sau khi tách khỏi tên lửa Soyuz, các vệ tinh OneWeb - nặng tổng cộng 5.518 kg - sẽ đi vào quỹ đạo gần cực cách mặt đất khoảng 450 km, sau đó nâng dần độ cao trong những tuần tới lên quỹ đạo hoạt động của chúng cách mặt đất khoảng 1.200 km.

OneWeb hiện có 288 vệ tinh Internet trong không gian, tất cả đều do Arianespace phóng lên trong 9 sứ mệnh khác nhau, nhưng công ty có trụ ở London vẫn chưa hoàn thành mạng lưới của mình. Mục tiêu cuối cùng của họ là vận hành khoảng 650 vệ tinh phủ sóng Internet băng thông rộng trên quỹ đạo thấp của Trái Đất.

"OneWeb muốn mang kết nối đến mọi nơi, đặc biệt là những khu vực mà cáp quang không thể tiếp cận, nhờ đó thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số", đại diện của Arianespace viết trong một mô tả về sứ mệnh hôm 21/8. "Sau khi được triển khai, mạng lưới OneWeb sẽ cho phép các thiết bị đầu cuối của người dùng kết nối 3G, LTE, 5G và Wi-Fi, cung cấp khả năng truy cập tốc độ cao trên toàn cầu bằng cả đường hàng không, đường biển và đường bộ".

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, OneWeb sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet vào cuối năm nay cho một số quốc gia và khu vực ở phía bắc của Trái Đất, bao gồm Bắc Âu, Canada, Alaska, Greenland và Iceland.

Công ty truyền thông của Anh sẽ phải cạnh tranh với hai gã khổng lồ khác. SpaceX hiện đã phóng hơn 1.700 vệ tinh cho mạng lưới băng thông rộng Starlink và dịch vụ của nó đang trong giai đoạn thử nghiệm. Amazon cũng có kế hoạch xây dựng một mạng lưới băng thông rộng có tên gọi là Project Kuiper, chứa khoảng 3.200 vệ tinh Internet, nhưng chưa có thiết bị nào được phóng lên cho đến nay.

Nguồn: Tên lửa Soyuz phóng cùng lúc 34 vệ tinh Interet

Đoàn Dương

Vnexpress