Thể thao Việt Nam đang đứng thứ mấy ở Đông Nam Á?

16:00 | 03/10/2023

|
Câu hỏi này xuất phát từ thành tích của thể thao Việt Nam tại Asiad 19, bởi thua kém nhiều đoàn thể thao khác cùng khu vực
Thể thao Việt Nam bị Thái Lan bỏ xa ở Asiad 19 dù thống trị SEA GamesThể thao Việt Nam bị Thái Lan bỏ xa ở Asiad 19 dù thống trị SEA Games
Đoàn thể thao Việt Nam giành thêm huy chương tại ASIAD 19Đoàn thể thao Việt Nam giành thêm huy chương tại ASIAD 19

Đến trưa 3/10, Việt Nam tạm xếp thứ 18, xếp trên Philippines (20) và đứng sau những Thái Lan (7), Indonesia (13), Singapore (14) và Malaysia (15).

Thể thao Việt Nam đang đứng thứ mấy ở Đông Nam Á?

Thái Lan đang có 10 HCV, 8 HCB và 16 HCĐ. Indonesia có 4 HCV, 3 HCB và 11 HCĐ. Singapore giành 3 HCV, 6 HCB và 4 HCĐ. Malaysia có 3 HCV, 4 HCB và 14 HCĐ. Việt Nam tạm có 1 HCV, 3 HCB và 13 HCĐ.

Báo Indonesia "chê" với bài viết Việt Nam vô địch SEA Games nhưng thất bại ở Asiad. "Thành tích của Việt Nam đáng buồn hơn khi so với các đoàn Đông Nam Á khác. Không chỉ thua Thái Lan, Việt Nam còn đứng dưới Indonesia, Malaysia và Singapore. Tại SEA Games 32, Singapore chỉ đứng thứ sáu toàn đoàn, Malaysia xếp thứ bảy", CNN Indonesia bình luận.

Về lý thuyết, thể thao Việt Nam đứng nhất SEA Games trong hai kỳ liên tiếp nên được kỳ vọng lớn nhất tại Asiad 19. Nhưng bước ra đấu trường châu á hay thế giới, thể thao Thái Lan có sự khác biệt rất lớn và khẳng định được tầm vóc ở châu Á.

Thể thao Việt Nam đang đứng thứ mấy ở Đông Nam Á?
Thể thao Việt Nam đứng nhất ở SEA Games 32 diễn ra hồi tháng 5 năm nay.

Trong 6 kỳ Asiad gần nhất, Thái Lan chưa bao giờ giành dưới 11 HCV tại một kỳ Á vận hội, số HCV lần lượt là 24, 12, 13, 11, 12 và 11 HCV. Ngược lại, thành tích cao nhất của thể thao Việt Nam là 5 HCV tại Asiad 18.

Nhắc lại, thể thao Việt Nam đã trắng tay tại Olympic Tokyo 2020, trong khi nhiều nước Đông Nam Á giành có huy chương. Philippines có 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ. Thái Lan giành 1 HCV và 1 HCĐ. Idonesia có 1 HCV, 1 HCB và 3 HCĐ. Malaysia đoạt thành tích với 1 HCB và 1 HCĐ.

Hồi đó, ông Trần Đức Phấn (Trưởng đoàn thể thao Việt Nam dự Thế vận hội 2020) nói lý do: "Những kết quả thi đấu chưa thành công, dù không muốn nói là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song không thể phủ nhận suốt gần 2 năm qua, kế hoạch tập huấn, thi đấu của các đội bị đảo lộn, điều chỉnh liên tục cho phù hợp với thực tế dịch bệnh trong điều kiện mới.

Các vận động viên không được đi tập huấn, đặc biệt không được tham gia thi đấu quốc tế. Mặc dù thời gian không dài, nhưng đây là một trong những yếu tố mang tính quyết định làm giảm sút về chuyên môn".

Bây giờ, thể thao Việt Nam tiếp tục đứng sau Thái Lan, Indonesia, Singapore và Malaysia tại Asiad 19 với vỏn vẹn 1 HCV (tính đến trưa ngày 3/10). Có lẽ, không thể bào chữa với lý do "ảnh hưởng của đại dịch COVID-19".

Nguồn: Thể thao Việt Nam đang đứng thứ mấy ở Đông Nam Á?

Hoài Anh

www.saostar.vn