Thêm một sản phẩm Apple có thể lắp ráp tại Việt Nam

04:19 | 20/12/2022

|
Sản phẩm này của Apple thuộc phân khúc cao cấp và hiện được sản xuất tại Mỹ.
Apple có thể sớm đẩy sản xuất iPad sang Ấn ĐộApple có thể sớm đẩy sản xuất iPad sang Ấn Độ
Apple chính thức mở bán iPhone 14 tại Việt Nam ngày 14/10Apple chính thức mở bán iPhone 14 tại Việt Nam ngày 14/10

Theo Bloomberg, Apple đang cân nhắc thu hẹp kế hoạch đối với máy tính Mac Pro cao cấp và chuyển địa điểm sản xuất thiết bị sang châu Á. Thay vì chọn Trung Quốc như hầu hết các mẫu iPhone và sản phẩm khác, Mac Pro cao cấp sẽ được làm ra tại Việt Nam, nơi đã sản xuất AirPods và sắp tới là laptop, Apple Watch. Sự chuyển dịch này nằm trong nỗ lực giảm lệ thuộc vào Trung Quốc của Apple.

Thêm một sản phẩm Apple có thể lắp ráp tại Việt Nam
Mac Pro đang sản xuất tại Mỹ. (Ảnh: Notebookcheck)

“Táo khuyết” lần đầu công bố kế hoạch chuyển từ chip Intel sang chip tự thiết kế cho Mac từ tháng 6/2020. Khi đó, công ty nói quá trình sẽ hoàn tất trong khoảng 2 năm. Đến cuối năm 2022, hãng đã bỏ lỡ hạn chót mà bản thân đặt ra. Apple chưa đưa được Mac Pro dùng chip Apple Silicon ra thị trường, ngoài ra, phiên bản cao cấp của Mac mini vẫn dùng chip Intel.

Bloomberg cho biết Apple vẫn tiếp tục thử nghiệm Mac Pro và Mac mini chip M2 hoàn toàn mới để thay thế mẫu Intel. Một số lý do dẫn đến trì hoãn bao gồm thay đổi trong tính năng hay địa điểm sản xuất.

Apple được cho là muốn sản xuất Mac Pro với hai phiên bản, một dùng chip M2 Ultra, một dùng chip M2 Extreme, cấu hình gấp đôi M2 Ultra. Tuy nhiên, theo Bloomberg, công ty gần như loại bỏ phiên bản cấu hình cao hơn do sự phức tạp và chi phí khi sản xuất một con chip mạnh như vậy. Nó cũng giúp Apple và đối tác TSMC tiết kiệm nguồn lực cho các thiết bị khác đòi hỏi sản lượng cao hơn.

Ngoài ra, còn có lo ngại về mức độ sẵn sàng chi trả của người dùng. Dựa trên cơ cấu giá hiện nay, một mẫu Mac Pro M2 Extreme sẽ có giá thấp nhất 10.000 USD, trở thành sản phẩm ngách, không đáng với công sức, chi phí phát triển, nguồn lực kỹ thuật… Do đó, Mac Pro có thể vẫn dựa vào chip M2 Ultra.

Mac Pro hiện được sản xuất tại nhà máy Flex ở Austin, Texas (Mỹ). Dù vậy, Bloomberg cho biết đây chỉ là công đoạn cuối do các bộ phận đều sản xuất ở Trung Quốc, bao gồm linh kiện chính, thân máy, bộ nguồn… rồi vận chuyển đến Texas để lắp ráp. Apple quyết định lắp ráp tại Texas từ năm 2019 khi đối mặt với áp lực chính trị từ chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Thời điểm đó, ông Trump dọa đánh phí cao đối với hàng hóa sản xuất ở Trung Quốc. Nó sẽ đội giá và khiến việc sản xuất những thiết bị quan trọng như iPhone, iPad và Apple Watch phức tạp hơn. Vì vậy, Tim Cook đã đưa Mac về lại quê hương để tránh bị đánh thuế. Bloomberg nhận xét, bây giờ Apple đã an toàn chuyển sản xuất Mac Pro sang một khu vực khác, Việt Nam.

Nguồn:Thêm một sản phẩm Apple có thể lắp ráp tại Việt Nam

Du Lam

ictnews.vietnamnet.vn