Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/4: Nasdaq dẫn đầu đà tăng nhờ báo cáo thu nhập mạnh mẽ của cổ phiếu công nghệ

06:06 | 29/04/2023

|
Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào thứ Năm (27/4), sau khi báo cáo thu nhập tích cực của các công ty đã giúp đảo ngược tình trạng bán tháo vào đầu tuần này.
Nhận định phiên giao dịch ngày 28/4: Quay lại trạng thái sideway với biên độ hẹpNhận định phiên giao dịch ngày 28/4: Quay lại trạng thái sideway với biên độ hẹp
Nhận định phiên giao dịch ngày 27/4: Vẫn cần sự thận trọngNhận định phiên giao dịch ngày 27/4: Vẫn cần sự thận trọng
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/4: Nasdaq dẫn đầu đà tăng nhờ báo cáo thu nhập mạnh mẽ của cổ phiếu công nghệ
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones tăng vọt 524,29 điểm, tương đương 1,57%, lên 33.826,16 điểm. S&P 500 tăng 1,96% lên 4.135,35 điểm, trong khi Nasdaq Composite tăng mạnh 2,43% lên 12.143,24 điểm.

Phiên tăng điểm này giúp cả 3 chỉ số chính vươn lên cao hơn mốc đóng cửa cuối tuần trước, bất chấp các phiên giảm điểm đầu tuần.

Meta, công ty mẹ của Facebook, đã dẫn đầu đà tăng vào thứ Năm sau khi tăng 14% nhờ báo cáo doanh số bán hàng tăng lần đầu tiên sau gần một năm. Điều đó theo sau kết quả tốt hơn mong đợi vào đầu tuần này từ Microsoft và Alphabet, công ty mẹ của Google.

Lĩnh vực dịch vụ truyền thông của S&P tăng 5,5%, đánh dấu phiên tốt nhất kể từ tháng Hai.

Thu nhập từ các công ty công nghệ lớn đã giúp các nhà đầu tư rũ bỏ các tín hiệu trái chiều về nền kinh tế. Dữ liệu mới cho thấy tăng trưởng của Mỹ ở mức 1,1% trong quý 1, yếu hơn dự báo của các nhà kinh tế là 2%. Mặt khác, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi - thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) - tăng 4,9% so với năm ngoái và cao hơn dự kiến.

Tin tức lạm phát củng cố kỳ vọng của nhà đầu tư về một đợt tăng lãi suất khác khi Fed họp vào tuần tới. Hợp đồng tương lai của quỹ liên bang ngụ ý khoảng 83% khả năng ngân hàng trung ương tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp, tăng từ 72% vào thứ Tư.

Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm ổn định ở mức 3,527%, tăng từ 3,429% vào thứ Tư. Lợi suất kỳ hạn 2 năm cũng tăng lên 4,097%, trong khi lợi suất kỳ hạn 30 năm tăng lên 3,756%.

Lãi suất thế chấp, có xu hướng đi theo lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm, đạt mức cao nhất trong hơn 1 tháng.

Cho đến nay trong mùa thu nhập này, 235 công ty trong S&P 500 đã báo cáo kết quả, theo dữ liệu của FactSet. Tính cả kết quả thực tế và dự báo của nhà phân tích đối với các công ty chưa báo cáo, thu nhập quý đầu tiên dự kiến sẽ chỉ giảm 4,2%, thấp hơn mức mà các nhà phân tích Phố Wall lo ngại.

Theo Liz Young, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại SoFi, thu nhập được báo cáo cao hơn kỳ vọng trung bình 8%.

“Đó là tâm lý phấn chấn ở một mức độ nào đó, có thể ngăn chặn thảm họa sắp xảy ra mà mọi người đang chờ đợi”, cô nói.

Nhưng những bất ngờ tích cực có thể không kéo dài trong năm. Các công ty vẫn báo cáo tăng trưởng doanh thu, nhưng tỷ suất lợi nhuận đang giảm.

“Nếu chúng ta muốn lạm phát giảm, thu nhập cũng sẽ giảm theo”, cô cho biết thêm.

Cổ phiếu của ngân hàng First Republic đã tăng khoảng 9%, sau hai ngày thua lỗ nặng nề. Chỉ số ngân hàng khu vực KBW Nasdaq tăng 2,1%. Thu nhập từ các đối thủ nặng ký của châu Âu là Barclays và Deutsche Bank cho thấy rất ít dấu hiệu thiệt hại lâu dài từ sự hỗn loạn ngân hàng tháng trước.

Ông Haworth cho biết, trọng tâm của các nhà đầu tư sẽ chuyển từ sự ổn định của các ngân hàng trong khu vực sang triển vọng tăng trưởng cho vay trong những tháng tới. “Chắc chắn kỳ vọng sẽ là tín dụng tiếp tục thắt chặt, và một phần trong đó là do lãi suất tăng”.

Chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương chủ yếu tăng vào thứ Sáu (28/4) sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản giữ nguyên chính sách tiền tệ trong cuộc họp đầu tiên do tân thống đốc Kazuo Ueda chủ trì.

Các chỉ số Nhật Bản đều cao hơn và dẫn đầu mức tăng trong khu vực, với chỉ số Nikkei 225 đóng cửa tăng 1,4% lên mức 28.856,44 điểm sau quyết định của ngân hàng trung ương.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,27% lên 19.894,57 điểm. Tại Trung Quốc đại lục, Shanghai Composite tăng 1,14% lên 3.323,27 điểm.

Nguồn: Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/4: Nasdaq dẫn đầu đà tăng nhờ báo cáo thu nhập mạnh mẽ của cổ phiếu công nghệ

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn