Thời tiết khắc nghiệt sẽ thử thách nguồn cung khí đốt ở châu Âu

18:56 | 06/01/2024

|
Sau khởi đầu mùa đông với thời tiết ôn hòa, một đợt lạnh kéo dài sẽ bao trùm hầu hết vùng Tây Bắc châu Âu vào cuối tuần này và kéo dài gần hết tháng 1.
Cập nhật tình trạng nguồn cung khí đốt hiện tại của ĐứcCập nhật tình trạng nguồn cung khí đốt hiện tại của Đức
OPEC+ giảm nguồn cung dầu: Thách thức và triển vọngOPEC+ giảm nguồn cung dầu: Thách thức và triển vọng
Thời tiết khắc nghiệt sẽ thử thách nguồn cung khí đốt ở châu Âu

Dự báo thời tiết cho thấy, một số quốc gia tiêu thụ khí đốt lớn nhất như Đức, Anh và Pháp sẽ chứng kiến nhiệt độ vào cuối tuần này giảm xuống dưới mức trung bình theo mùa khi thời tiết giá rét sẽ tràn qua hầu hết châu Âu trong hầu hết tháng 1.

Theo dự báo, Tây Bắc Âu sẽ ghi nhận nhiệt độ dưới mức trung bình vào tuần tới và ít nhất là cho đến ngày 20/1.

Thời tiết lạnh giá sẽ đặt các hệ thống năng lượng và cơ sở hạ tầng của châu Âu vào thử thách vì nó sẽ dẫn đến mức tiêu thụ điện và khí đốt cao hơn để sưởi ấm.

Sau báo cáo triển vọng mới nhất về thời tiết ở châu Âu được công bố vào đầu tuần này, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã tăng 5% vào ngày 4/1.

Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên TTF Hà Lan giao tháng 2, chuẩn cho giao dịch khí đốt của châu Âu, đã tăng 4,99% ở mức 35,06 USD (32,10 euro) mỗi megawatt giờ (MWh) tính đến 12h27 chiều 3/1 ở Amsterdam.

Ngày 4/1, giá ở mức 35,69 USD (32,60 euro) mỗi MWh tính đến 1h30 chiều theo giờ Amsterdam.

Bất chấp đợt rét đậm dự kiến vào tuần tới và giá tăng vào đầu tuần này, giá khí đốt ở châu Âu vẫn có xu hướng giảm trong nhiều tháng do mức tồn kho cao trên khắp châu Âu khiến thị trường bớt lo lắng về tình trạng thiếu nguồn cung.

Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được mục tiêu lấp đầy các địa điểm lưu trữ tới 90% công suất hàng tháng trước thời hạn vào ngày 1/11 và kho dự trữ đầy trước mùa đông.

Nhu cầu của châu Âu đã giảm trong những tháng gần đây do hoạt động kinh tế chậm lại, nhưng châu Âu vẫn cần rất nhiều khí đốt tự nhiên để sưởi ấm và sản xuất điện.

Các công ty châu Âu đang phụ thuộc nhiều hơn vào kho lưu trữ khí đốt tự nhiên của Ukraine, đặc biệt là khi nhu cầu sưởi ấm mùa đông tăng lên.

Nguồn:Thời tiết khắc nghiệt sẽ thử thách nguồn cung khí đốt ở châu Âu

Bình An

nangluongquocte.petrotimes.vn