Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành giai đoạn 1 hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé

02:43 | 06/03/2022

|
Chiều 5-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khánh thành giai đoạn 1, Dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn-Cái Bé (Dự án) tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng khẳng định, đây là công trình của ý Đảng, lòng dân; thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của người Việt Nam. Theo Thủ tướng, Dự án giai đoạn 1 là một trong những dự án quan trọng được thực hiện theo Nghị quyết số 120 của Chính phủ. Dự án có tính phức tạp cao, phạm vi ảnh hưởng rộng lớn, xây dựng ở vùng có điều kiện tự nhiên phức tạp, chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu, sụt lún đất, sự phát triển nội tại của vùng. Dự án có hiệu quả trực tiếp, điều tiết nước (mặn, lợ, ngọt), tạo điều kiện sản xuất ổn định, bền vững cho vùng hưởng lợi với diện tích tự nhiên hơn 384.000ha thuộc địa bàn 4 tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau và Bạc Liêu (trong đó, phần đất sản xuất nông nghiệp, thủy sản là gần 347ha).

Công trình giúp tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng do không phải triển khai đắp các con đập tạm ven sông. Đến nay, dự án đã được hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân địa phương. Việc dự án được đưa vào vận hành, khai thác theo đúng tiến độ đề ra, có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm thay đổi diện mạo, bộ mặt nông thôn, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nông nghiệp phát triển bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và các tỉnh vùng dự án nói riêng, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống của nhân dân và tạo điểm nhấn kiến trúc ở miền Tây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành giai đoạn 1 hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát công trình thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1.

Thủ tướng yêu cầu chính quyền và nhân dân các tỉnh vùng dự án hỗ trợ và phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc khai thác, sử dụng công trình, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, giữ gìn môi trường, cảnh quan sạch đẹp; tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân đã nhường đất đai để thực hiện dự án, với mức sống cao hơn so với nơi ở cũ, năm sau cao hơn năm trước.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng trao bằng khen tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai xây dựng dự án, đồng thời thực hiện nghi thức khánh thành, đưa công trình vào vận hành, khai thác.

Nguồn: Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành giai đoạn 1 hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé

PV

QĐND