Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Công an đề xuất 6 trường hợp thu hồi nhà công vụ

14:27 | 11/09/2022

|
Quảng Nam có 77 dự án khu dân cư, khu đô thị chậm tiến độ trên 12 tháng; Yêu cầu xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai; Hưng Yên mời gọi đầu tư Khu nhà ở Green City hơn 900 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản nổi bật trong tuần qua.
Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sảnTin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Vĩnh Phúc yêu cầu khắc phục quy hoạch treo, dự án treoTin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Vĩnh Phúc yêu cầu khắc phục quy hoạch treo, dự án treo

Bộ công an đề xuất 6 trường hợp thu hồi nhà công vụ

Tại dự thảo Thông tư quy định quản lý, sử dụng nhà công vụ trong Công an nhân dân, Bộ Công an cũng đề xuất 6 trường hợp thu hồi nhà công vụ, gồm: Nhà công vụ bố trí không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng và không đủ điều kiện theo quy định; Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân chuyển ngành, xuất ngũ, thôi phục vụ trong lực lượng Công an nhân dân; chuyển công tác đến địa phương khác; nghỉ công tác chờ hưởng chế độ hưu trí; Cán bộ, chiến sĩ đang ở nhà công vụ có nhu cầu trả lại nhà công vụ;

Sử dụng nhà công vụ sai mục đích, cho người khác mượn, ở nhờ, thuê một phần hoặc toàn bộ, tự ý cải tạo, sửa chữa, cơi nới hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của cán bộ, chiến sĩ theo quy định; Cán bộ, chiến sĩ đang ở nhà công vụ chết, mất tích; Nhà công vụ được bố trí nằm trong quy hoạch, xây dựng mới hoặc cải tạo, chuyển đổi mục đích sử dụng theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Công an đề xuất 6 trường hợp thu hồi nhà công vụ
Bộ công an đề xuất 6 trường hợp thu hồi nhà công vụ/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, chậm nhất 03 tháng, kể từ ngày nhận thông báo thu hồi nhà công vụ của cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, chiến sĩ đang ở nhà công vụ phải có trách nhiệm bàn giao lại nhà công vụ cho đơn vị trực tiếp vận hành nhà công vụ.

Dự thảo cũng quy định, khi hết thời hạn theo thông báo, người được bố trí ở nhà công vụ không bàn giao nhà công vụ thì đơn vị trực tiếp vận hành nhà công vụ báo cáo cơ quan quản lý nhà công vụ và cơ quan quản lý người ở nhà công vụ đề nghị thu hồi nhà công vụ. Cơ quan quản lý nhà công vụ xem xét, ban hành quyết định thu hồi nhà công vụ, thời hạn thu hồi nhà công vụ tối đa không quá 30 ngày kể từ ngày quyết định thu hồi nhà công vụ có hiệu lực thi hành.

Trường hợp cán bộ, chiến sĩ ở nhà công vụ thuộc diện thu hồi không bàn giao lại nhà ở theo thời hạn quy định thì đơn vị trực tiếp vận hành có văn bản đề nghị cơ quan quản lý nhà công vụ xem xét, ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi nhà công vụ theo thẩm quyền.

Quảng Nam có 77 dự án khu dân cư, khu đô thị chậm tiến độ trên 12 tháng

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam vừa báo cáo kết quả rà soát các dự án đầu tư chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, từ khi tái lập tỉnh đến nay, tỉnh Quảng Nam thu hút được 1.291 dự án, trong đó có 1.126 dự án sản xuất kinh doanh và 165 dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 57 dự án bị thu hồi, 119 dự án hết thời hạn hoạt động và 1.115 dự án dự án đầu tư còn hiệu lực.

Trong số 1.115 dự án đầu tư còn hiệu lực, Quảng Nam có 957 dự án sản xuất, kinh doanh và 158 dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị.

Riêng 158 dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị còn hiệu lực tại Quảng Nam tập trung chủ yếu tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc với 74 dự án và bên ngoài khu đô thị mới này có 84 dự án.

Trong đó số đó có 112 dự án đang triển khai thực hiện, song có đến 77 dự án chậm tiến độ quá 12 tháng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cho biết, đa số các dự án nhà ở điều chỉnh gia hạn trên 12 tháng, có nhiều dự án điều chỉnh nhiều lần. Thậm chí có dự án đã triển khai 3 - 5 năm nhưng chỉ mới hoàn thành thủ tục đầu tư, xây dựng, trong khi phương án giải phóng mặt bằng vẫn chưa được duyệt để chi trả đền bù, thu hồi đất và giao đất triển khai thi công.

Bên cạnh đó, một số dự án nhà ở điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều lần dẫn đến dự án phải điều chỉnh tiến độ và kéo dài thời gian thực hiện.

Ngoài ra, việc chủ đầu tư một số dự án nhà ở huy động vốn khi chưa đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, dẫn đến hậu quả mất khả năng tài chính, triển khai chậm dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại làm mất an ninh trật tự.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cũng cho biết thêm, có không ít công trình, dự án mà nhà đầu tư phải thực hiện các thủ tục tại các Bộ, ngành Trung ương nên thời gian kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các dự án du lịch quy mô lớn, có một số hạng mục công trình cấp I, thuộc khu vực ven biển Điện Bàn - Hội An.

Không sử dụng nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất để hoàn trả vốn ứng từ Quỹ phát triển đất

Theo quy định tại Điều 13 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 40/2010/QĐ-TTg ngày 12/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ thì đối với vốn ứng để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch sau đó đấu giá quyền sử dụng đất thì được hoàn trả từ tiền đấu giá quyền sử dụng đất trước khi nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Công an đề xuất 6 trường hợp thu hồi nhà công vụ
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tuy nhiên, pháp luật hiện hành đã có sự thay đổi (quy định tại khoản 1 Điều 7, khoản 4 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, khoản 2 Điều 3 Luật Quản lý thuế năm 2019, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, khoản 1 Điều 13 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ); theo đó, toàn bộ số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất phải được nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước; không được sử dụng trực tiếp nguồn thu này để hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất trước khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Việc hoàn trả vốn ứng (chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch) cho Quỹ phát triển đất do ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước (trên cơ sở dự toán được cấp có thẩm quyền giao).

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát việc hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất; nếu việc thực hiện đã triển khai theo đúng các quy định nêu trên thì Ủy ban nhân dân Tỉnh, Thành phố quyết định tiếp tục thực hiện; nếu chưa phù hợp thì báo cáo cấp có thẩm quyền của Tỉnh, Thành phố để điều chỉnh lại cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Nguồn vốn của Quỹ phát triển đất do ngân sách nhà nước cấp, hỗ trợ hoặc thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước phải mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước; các khoản thu không thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước hoặc tổ chức tín dụng.

Kho bạc Nhà nước thực hiện kiểm soát các khoản chi hoạt động bộ máy của Quỹ phát triển đất theo cơ chế tự chủ tài chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách (nếu có); không bao gồm các nội dung chi ứng vốn và hoàn trả vốn ứng của Quỹ phát triển đất.

Yêu cầu xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành Chương trình hành động của Chính phủ triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, yêu cầu xử lý nghiêm hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Mục tiêu của nghị quyết nhằm phát huy, triển khai có hiệu quả các nội dung của Nghị quyết, phân bổ hợp lý, phát huy tiềm năng đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung bảo đảm việc sử dụng đất có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, đáp ứng các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030.

Để đạt được các mục tiêu, định hướng nêu trên, Chính phủ yêu cầu điều tiết các nguồn thu từ đất để cân đối, phân phối hợp lý tạo nguồn lực phát triển đồng đều giữa các vùng miền; hài hòa lợi ích giữa các bên trong quá trình chuyển đổi đất đai theo quy hoạch, nhất là bảo đảm cho người bị thu hồi đất có cuộc sống, sinh kế tốt hơn.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện các dự án đầu tư theo quy hoạch; cho phép linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong phạm vi tối đa 300 nghìn ha đất trồng lúa nhưng không làm thay đổi tính chất, điều kiện sử dụng đất trồng lúa để có thể chuyển đổi trở lại trồng lúa khi cần thiết; hạn chế và kiểm soát chặt chẽ việc chuyển đổi đất trồng lúa, nhất là đất chuyên trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp, đặc biệt là đất khu công nghiệp.

Cùng với đó, Chính phủ yêu cầu tăng cường phân công, phân cấp đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực hiện thẩm quyền được phân cấp; quan tâm thu hút đầu tư, phát triển tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước; bảo đảm nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính để hoàn thiện hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia tập trung, thống nhất.

Đặc biệt, Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý tình trạng lãng phí đất đai, đất được giao, cho thuê nhưng chậm đưa vào sử dụng; xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm, làm hủy hoại đất, thoái hóa đất, hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hành vi tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai.

Hưng Yên: Mời gọi đầu tư Khu nhà ở Green City hơn 900 tỷ đồng

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên đã có thông báo tìm nhà đầu tư cho dự án Khu nhà ở liền kề để bán đô thị xanh - Green City, thuộc phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào.

Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Công an đề xuất 6 trường hợp thu hồi nhà công vụ
Hưng Yên mời gọi đầu tư Khu nhà ở Green City hơn 900 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phía Đông Bắc khu đất thực hiện dự án giáp đất canh tác. Phía Đông Nam giáp đường quy hoạch rộng 45 m. Phía Tây Bắc giáp đường giao thông. Phía Tây Nam giáp đất canh tác và dự án của Công ty đầu tư xây dựng Hưng Yên.

Diện tích đất của dự án khoảng 8,92 ha; quy mô dân số khoảng 1.400 người. Về cơ cấu sản phẩm, dự án gồm 312 căn nhà ở liền kề (diện tích mỗi căn từ 70 đến 115 m2); 38 căn nhà ở biệt thự (diện tích 190 - 250 m2/căn); xây dựng khu dịch vụ thương mại có diện tích khoảng 8.433,15 m2.

Tổng chi phí thực hiện dự án khoảng hơn 935,4 tỷ đồng. Dự án có thời gian hoạt động là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư trúng đấu thầu được cấp văn bản chấp thuận nhà đầu tư.

Về tiến độ, chủ đầu tư hoàn thành dự án trong thời hạn 36 tháng (3 năm) kể từ ngày được chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án.

Hiện trạng khu đất chưa giải phóng mặt bằng, bao gồm cả đất nông nghiệp giao cho hộ gia đình, cá nhân và đất do UBND phường quản lý. Nộp hồ sơ đăng kí thực hiện dự án đến 9h00 ngày 18/10/2022.

Nguồn: Tin bất động sản nổi bật trong tuần qua: Bộ Công an đề xuất 6 trường hợp thu hồi nhà công vụ

Huy Tùng (T/h)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/