Tin ngân hàng ngày 12/7: Dự kiến hơn 1 triệu tỷ đồng được "bơm" ra nền kinh tế nửa cuối năm 2023

15:26 | 12/07/2023

|
Yêu cầu NHNN tìm giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất cho vay từ 1,5-2%; 6 tháng đầu năm kiều hối về TP HCM tăng, ước đạt 4,4 tỷ USD; BAC A BANK miễn nhiều loại phí dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 11/7: Ngân hàng có thể tự động khóa tài khoản khi phát hiện bất thườngTin ngân hàng ngày 11/7: Ngân hàng có thể tự động khóa tài khoản khi phát hiện bất thường
Tin ngân hàng ngày 10/7: Chi trả tối đa 90% mức trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọTin ngân hàng ngày 10/7: Chi trả tối đa 90% mức trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ

Dự kiến hơn 1 triệu tỷ đồng sẽ được "bơm" ra nền kinh tế nửa cuối năm 2023

Theo cập nhật mới đây của Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 30/6/2023, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt trên 12,4 triệu tỷ đồng, tăng 4,73% so với cuối năm 2022. Như vậy tốc độ tăng trưởng tín dụng đã bắt đầu tăng mạnh hơn trong thời gian gần đây.

Tin ngân hàng ngày 12/7: Dự kiến hơn 1 triệu tỷ đồng được "bơm" ra nền kinh tế nửa cuối năm 2023
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, đến 27/6, tín dụng tăng 4,03% so với đầu năm và tăng 9,08% so với cùng kỳ. Còn trước đó, tăng trưởng tín dụng đến 15/6 mới chỉ đạt 3,36%.

Với mức tăng trưởng tín dụng 4,73% trong nửa đầu năm, ước tính hệ thống ngân hàng đã bơm ròng ra nền kinh tế khoảng 560 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, trước bối cảnh tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm thấp hơn so với kịch bản đề ra, các nguồn vốn nền kinh tế gặp khó khăn, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng nhằm cung ứng thêm vốn tín dụng đáp ứng kịp thời nhu cầu của nền kinh tế nhưng không chủ quan với rủi ro lạm phát.

Việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được thực hiện trên cơ sở đề nghị của tổ chức tín dụng, tình hình hoạt động, năng lực tài chính, quản trị điều hành và khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh của từng tổ chức tín dụng, đảm bảo thanh khoản và an toàn hoạt động của hệ thống. Cụ thể, ngày 10/7/2023 NHNN đã điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các tổ chức tín dụng với mức giao toàn hệ thống khoảng 14%.

Trước đó, hồi tháng 2, NHNN đã giao room tín dụng cho các ngân hàng thương mại cả nước với mức tổng 11%, với định hướng cả năm tăng 14-15%.

Ước tính, để đạt được mức tăng trưởng tín dụng 14% cho cả năm nay thì từ nay đến cuối năm, hệ thống ngân hàng sẽ phải bơm ròng ra nền kinh tế thêm hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

Song song với việc nới room, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục nghiêm túc tổ chức triển khai có hiệu quả Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 17/01/2023 của Thống đốc NHNN về các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2023.

NHNN cũng khẳng định thời gian tới tiếp tục bám sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế, đồng thời theo dõi, rà soát tình hình tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống những tháng cuối năm để có giải pháp điều hành phù hợp.

Yêu cầu NHNN tìm giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất cho vay từ 1,5-2%

Tại Nghị quyết số 97/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay.

Cụ thể, NHNN quyết liệt để giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay ít nhất khoảng từ 1,5%-2%; nghiên cứu, thực hiện áp dụng đối với cả khoản vay mới và đang còn dư nợ. Xác định hạn mức tăng trưởng tín dụng phù hợp với tình hình thực tiễn (cả năm khoảng 13%-15%, trường hợp thuận lợi thì có thể tăng cao hơn).

NHNN công bố ngay bằng biện pháp, hình thức phù hợp, hiệu quả chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại đến hết năm 2023, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế. Rà soát các điều kiện, tiêu chí cho vay để điều chỉnh phù hợp, thuận lợi hơn cho người vay, bảo đảm tăng khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp, người dân.

NHNN Việt Nam chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng phù hợp, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, hài hoà với chính sách tài khoá mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả.

Chính phủ cũng giao NHNN ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, NHNN tập trung, khẩn trương xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém, bảo đảm thanh khoản, an toàn hệ thống, chú trọng xử lý nợ xấu; có các giải pháp hiệu quả đẩy mạnh triển khai thực hiện gói tín dụng 40,000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất và 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội.

6 tháng đầu năm kiều hối về TP HCM tăng, ước đạt 4,4 tỷ USD

Theo báo cáo của UBND TP HCM tại kỳ họp thứ X, Hội đồng Nhân dân thành phố khoá X (nhiệm kỳ 2021-2026), dự ước, số kiều hối trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2023 là 4,4 tỷ USD, bằng 66% so với năm 2022.

UBND thành phố nhận định, xu hướng tăng trưởng tích cực của lượng kiều hối sẽ góp phần ổn định tỷ giá, ổn định thị trường ngoại hối và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế TP HCM.

Từ đầu 2021 đến tháng 6/2023, luỹ kế lượng kiều hối trên địa bàn thành phố đạt 18,07 tỷ USD, tăng 68,42% so với nửa đầu nhiệm kỳ trước.

Đối với dữ liệu về vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trên địa bàn thành phố có 11.007 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn khoảng 55,45 tỷ USD (TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án còn hiệu lực).

Trong giai đoạn từ năm 2021 đến tháng 6/2023, tổng vốn FDI vào địa phương ước đạt 12,65 tỷ USD. Thành phố phấn đấu tổng vốn thu hút đầu tư nước ngoài cả năm 2023 đạt 4,4 tỷ USD. Sang năm 2024, TP HCM dự kiến thu hút khoảng 5 tỷ USD, năm 2025 dự kiến thu hút khoảng 6,2 tỷ USD.

UBND TP HCM cho rằng, dù tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm và kinh tế Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn, song các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá Việt Nam là thị trường đầu tư tiềm năng ở cả trước mắt cũng như lâu dài.

Nhiều doanh nghiệp FDI trong Khu Công nghệ cao TP HCM đã quyết định mở rộng đầu tư trong giai đoạn vừa qua, trong đó, kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại khu công nghệ cao đạt 4,521 tỷ USD (kể cả tăng vốn đầu tư mở rộng sản xuất), chiếm hơn 30% tổng vốn thu hút đầu tư của thành phố qua giữa nhiệm kỳ từ năm 2021 đến tháng 4/2023. Các doanh nghiệp FDI tăng vốn đầu tư khá lớn như Công ty Intel, Samsung, Nipro...

Việc doanh nghiệp đầu tư nước ngoài mở rộng sản xuất đã góp phần nâng cao vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao.

Dự án đầu từ nước ngoài vào khu công nghệ cao đang trong xu hướng chậm lại khi một số nền kinh tế dự kiến áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu 15% từ đầu năm 2024, có những dấu hiệu các tập đoàn lớn cẩn trọng và kỹ lưỡng hơn trong quá trình xem xét tiếp tục đầu tư ở nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

BAC A BANK miễn nhiều loại phí dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế

Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai ưu đãi “Đăng ký thẻ ngay - Trọn đời miễn phí”, Chương trình thực hiện từ ngày 11/07/2023 đến hết 11/08/2023.

Tin ngân hàng ngày 12/7: Dự kiến hơn 1 triệu tỷ đồng được "bơm" ra nền kinh tế nửa cuối năm 2023
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, BAC A BANK áp dụng chính sách miễn trọn đời phí thường niên (theo thời hạn của thẻ, tối đa 5 năm) đối với khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard lần đầu và thỏa mãn một số điều kiện đơn giản của chương trình.

Cụ thể, thẻ cần được ghi nhận phát hành thành công trong thời gian diễn ra chương trình, và tổng số tiền chi tiêu, giao dịch (không bao gồm rút tiền mặt) chỉ cần tối thiểu 5.000.000 VND trong vòng 45 ngày kể từ ngày phát hành thẻ. Đặc biệt, khách hàng là chủ thẻ BAC A BANK MasterCard Rewards Gold hay BAC BANK MasterCard Cashback Platinum đều đủ điều kiện hưởng ưu đãi.

Không dừng lại ở đó, chủ thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK còn được miễn phí chuyển đổi trả góp đến hết ngày 31/12/2023, miễn trọn đời phí phát hành thẻ và dịch vụ thông báo giao dịch thẻ qua SMS. Chính sách 0 đồng “phủ sóng” trên nhiều hạng mục của thẻ tín dụng góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh của BAC A BANK trên thị trường, đồng thời cũng là một chiến lược giúp giữ chân, thu hút khách hàng hiệu quả.

Song song với ưu đãi lần này, nhiều khuyến mại hấp dẫn khác của thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard vẫn được triển khai đồng thời: Giảm 20% giá trị hóa đơn tại chuỗi nhà hàng Golden Gate, Giảm 10% khi thanh toán tại chuỗi cửa hàng TH truemart trên toàn quốc, Hoàn tiền khi giao dịch lên tới 6 triệu đồng/năm, Tích lũy điểm thưởng không giới hạn để đổi quà, Quyền lợi bảo hiểm du lịch trị giá đến 11,5 tỷ đồng…

Mang trong mình nhiều ưu điểm và tính năng nổi bật đến vậy, chiếc thẻ “quyền lực” này lại không hề làm khó những ai muốn sở hữu. Quý khách hàng có thể ghé chi nhánh/ phòng giao dịch BAC A BANK bất kỳ để làm thủ tục đăng ký, hoặc đơn giản hơn là truy cập https://cards.baca-bank.vn/ và để lại thông tin cá nhân. Một cách khác cũng giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và thao tác tiện lợi, là bỏ ra ít phút đăng ký trực tuyến ngay trên ứng dụng BAC A BANK Mobile Banking.

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 12/7: Dự kiến hơn 1 triệu tỷ đồng được "bơm" ra nền kinh tế nửa cuối năm 2023

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn