Tin ngân hàng ngày 13/7: OCB mua lại hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu trước hạn

16:40 | 13/07/2023

|
Gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp tại Tp Hồ Chí Minh đã giải ngân gần 83%; Khởi tố nguyên cán bộ ngân hàng ACB về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Vietbank dành 1.000 tỷ đồng hỗ trợ danh nghiệp phát triển kinh doanh…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Tin ngân hàng ngày 12/7: Dự kiến hơn 1 triệu tỷ đồng được Tin ngân hàng ngày 12/7: Dự kiến hơn 1 triệu tỷ đồng được "bơm" ra nền kinh tế nửa cuối năm 2023
Tin ngân hàng ngày 11/7: Ngân hàng có thể tự động khóa tài khoản khi phát hiện bất thườngTin ngân hàng ngày 11/7: Ngân hàng có thể tự động khóa tài khoản khi phát hiện bất thường

OCB mua lại hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu trước hạn

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kế hoạch mua lại 1.000 tỷ đồng trái phiếu trước hạn. Theo đó, OCB sẽ tiến hành mua lại trước hạn toàn bộ trái phiếu đang lưu hành của mã OCBL2225009 vào ngày 21/7.

Tin ngân hàng ngày 13/7: OCB mua lại hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu trước hạn
OCB mua lại hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu trước hạn/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Được biết, trái phiếu thuộc lô OCBL2225009 có kỳ hạn 3 năm, được phát hành vào ngày 21/7/2022 nhằm tăng quy mô vốn hoạt động phục vụ nhu cầu cho vay trong hoạt động kinh doanh của OCB.

Trước đó, OCB cũng tiến hành nhiều đợt mua lại trái phiếu trước hạn. Theo thống kê của Chứng khoán VnDirect, ngân hàng này đã mua lại 5.500 tỷ đồng trái phiếu trước hạn trong quý 2/2023.

Song song với việc mua lại trái phiếu trước hạn, OCB cũng tích cực triển khai các đợt phát hành trái phiếu mới.

Vừa qua, Hội đồng quản trị OCB đã thông qua việc chào bán và phát hành tối đa 26.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ trong năm nay. OCB cho biết, trong giai đoạn 2020-2022, ngân hàng luôn thanh toán đầy đủ, đúng hạn lãi, gốc trái phiếu đã phát hành và các khoản nợ đến hạn. Mức 26.000 tỷ đồng dự kiến phát hành trong năm nay cũng là lượng trái phiếu phát hành lớn nhất tại OCB từ trước đến nay.

Dự kiến trái phiếu có mệnh giá 1 tỷ đồng, lãi suất danh nghĩa cố định hoặc thả nổi hoặc kết hợp giữa cố định và thả nổi. Trường hợp lãi suất danh nghĩa là lãi suất thả nổi hoặc kết hợp thì cơ sở tham chiếu để xác định lãi suất danh nghĩa là bình quân lãi suất tiết kiệm 12 tháng đang áp dụng tại các NHTM cổ phần quốc doanh (hoặc lãi suất VNIBOR, hoặc lãi suất trái phiếu Chính phủ tương ứng kỳ hạn của trái phiếu phát hành) cộng (hoặc trừ) với biên độ xác định.

Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có hoặc không có bảo đảm/bảo lãnh thanh toán. Kỳ hạn trái phiếu tối thiểu 1 năm kể từ ngày phát hành.

Theo kế hoạch 26.000 tỷ đồng trái phiếu này sẽ được phát hành theo 13 đợt với giá trị mỗi đợt 1.000-2.000 tỷ đồng. Mục đích phát hành trái phiếu để cho vay, đầu tư hoặc sử dụng cho mục đích khác phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành.

Gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp tại TP HCM đã giải ngân gần 83%

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP HCM cho biết, tính đến hết tháng 6/2023, gói tín dụng ưu đãi do 20 tổ chức tín dụng trên địa bàn TP HCM đăng ký từ đầu năm theo kế hoạch của chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp đã giải ngân được gần 82,8%.

Cụ thể, trong tổng số tiền đăng ký 453.070 tỷ đồng, tính đến hết tháng 6/2023, đã giải ngân đạt 375.233 tỷ đồng.

“Đây là kết quả rất tích cực, bởi đây là gói tín dụng ưu đãi về vốn, về lãi suất, về cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp; về cải cách thủ tục hành chính… và tập trung vào nhóm ngành lĩnh vực làm động lực tăng trưởng kinh tế: xuất khẩu; nông nghiệp nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao”, ông Lệnh nói.

Tại Hội nghị đối thoại và kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp do Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP HCM, Ủy ban Nhân dân quận Tân Bình và quận Tân Phú tổ chức vào ngày 11/7 vừa qua, nhiều ngân hàng đã ký kết hợp đồng tín dụng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất phù hợp, phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh năm 2023.

Theo đó, từ nay đến ngày 30/8/2023, Vietbank triển khai gói cho vay ưu đãi 1.000 tỷ đồng với mức lãi suất từ 8,9%/năm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn và ổn định hoạt động. Bên cạnh đó, Vietbank cũng đang triển khai sản phẩm “Cho vay siêu tốc VB Super” với hạn mức cấp tín dụng lên đến 10 tỷ đồng; đồng thời ngân hàng này cũng xây dựng sản phẩm tái cấp vốn nhanh dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ với thời gian phê duyệt nhanh, quy trình đơn giản.

Ngoài Vietbank, nhiều ngân hàng khác như ACB, SHB, ShinhanBank; Sacombank; OCB ... cũng triển khai các chương trình ưu đãi lãi suất vay để kích cầu.

Trên cơ sở kết quả đạt được, trong 6 tháng cuối năm 2023, ngành Ngân hàng TP HCM xác định tiếp tục thực hiện các giải pháp và hành động quyết liệt hơn nữa để phát huy hiệu quả chương trình, đồng thời đưa cơ chế chính sách của Chính phủ, của Ngân hàng trung ương đi vào thực tế cuộc sống hiệu quả: nhanh chóng, kịp thời, hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Khởi tố nguyên cán bộ ngân hàng ACB về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo điều tra ban đầu, lợi dụng vị trí công tác, nguyên phó phòng tín dụng chi nhánh ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tại Lâm Đồng đã huy động tiền của nhiều người, nói để đáo hạn ngân hàng, nhưng sau đó mất khả năng chi trả.

Ngày 12/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Tường Khoa (sinh năm 1987, nguyên Phó phòng tín dụng, chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu Lâm Đồng), về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét nơi ở, nơi làm việc của bị can được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Theo điều tra ban đầu, lợi dụng vị trí công tác, Nguyễn Tường Khoa đã huy động tiền của nhiều người, nói để đáo hạn ngân hàng. Nhưng sau đó, Khoa mất khả năng chi trả. Những người đã cho đối tượng này vay mượn tiền đã có đơn tố cáo tới cơ quan chức năng.

Quá trình xác minh, điều tra, cơ quan công an có đủ căn cứ xác định bị can Nguyễn Tường Khoa có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Một số bị hại khác đã có đơn gửi cơ quan công an tố cáo Khoa chiếm đoạt của họ khoảng 5 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Khoa khai nhận, do nợ tiền một số người và liên tục bị truy tìm, thúc ép trả nợ, nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các bị hại để trả nợ.

Vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra mở rộng.

Vietbank dành 1.000 tỷ đồng hỗ trợ danh nghiệp phát triển kinh doanh

Từ nay đến ngày 30/8/2023, Vietbank triển khai gói cho vay ưu đãi 1.000 tỷ đồng với mức lãi suất từ 8,9%/năm nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn và ổn định hoạt động.

Tin ngân hàng ngày 13/7: OCB mua lại hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu trước hạn
Vietbank dành 1.000 tỷ đồng hỗ trợ danh nghiệp phát triển kinh doanh/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bên cạnh chương trình ưu đãi lãi suất, Vietbank hiện cũng đang triển khai sản phẩm "Cho vay siêu tốc VB Super" với hạn mức cấp tín dụng lên đến 10 tỷ đồng, thời gian xét duyệt nhanh chóng trong 48 giờ. Vietbank cũng xây dựng sản phẩm tái cấp vốn nhanh dành cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với thời gian phê duyệt nhanh, quy trình thực hiện tinh giản, giải ngân nhanh chóng, các gói vay tại Vietbank đã giúp doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính, phục hồi hoạt động sản suất kinh doanh và nắm bắt các cơ hội gia tăng hiệu quả hoạt động.

Các khách hàng doanh nghiệp khi mở tài khoản thanh toán VB PRO của Vietbank còn được miễn phí đăng ký tài khoản doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh, phí quản lý tài khoản. Khi thực hiện giao dịch tại quầy sẽ được miễn hoàn toàn các loại phí như: chuyển khoản trong và ngoài hệ thống Vietbank, nộp/rút tiền mặt, kiểm đếm, sao kê tài khoản/sao lục chứng từ, phí chi hộ lương trong hệ thống Vietbank và thanh toán theo lô… Đặc biệt, chủ doanh nghiệp khi mở thẻ tín dụng Vietbank được miễn phí phát hành và phí thường niên năm đầu cùng với hạn mức tín dụng lên đến 500 triệu đồng, chi tiêu trước trả tiền sau với thời gian miễn lãi lên đến 55 ngày, tận hưởng dịch vụ phòng chờ thương gia không giới hạn số lượt và tham gia các chương trình tích điểm đổi quà theo từng thời kỳ...

Vietbank cũng đầu tư hệ sinh thái các giải pháp số, dịch vụ ngân hàng điện tử hiện đại giúp doanh nghiệp thực hiện giao dịch ngân hàng online mọi lúc mọi nơi một cách an toàn và bảo mật đồng thời được miễn phí thường niên, phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống cũng như miễn phí chi lương trên kênh internet banking.

Vietbank đã và đang chú trọng phát triển hệ khách hàng SMEs thông qua hệ thống sản phẩm dịch vụ vượt trội và các gói ưu đãi lãi suất cho các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ ưu tiên để đồng hành cùng các doanh nghiệp trong hành trình phục hồi và tăng trưởng.

Nguồn:Tin ngân hàng ngày 13/7: OCB mua lại hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu trước hạn

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn