Tin ngân hàng ngày 22/3: Đã cấp cho 34 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gần 171.500 tỷ đồng

11:30 | 22/03/2023

|
SHB và IFC ký kết hợp tác khoản vay trị giá 120 triệu USD;Hơn 453.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp tại TP.HCM;MSB cho vay ưu đãi theo lương tới 2 tỷ đồng, lãi suất cố định chỉ 1,33%/tháng…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 21/3: Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm sâuTin ngân hàng ngày 21/3: Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục giảm sâu
Tin ngân hàng ngày 19/3: Vì sao doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn ngân hàng?Tin ngân hàng ngày 19/3: Vì sao doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn ngân hàng?

Đã cấp cho 34 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gần 171.500 tỷ đồng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, xác định xăng dầu là mặt hàng quan trọng, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô và sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân, ngay từ đầu năm 2022, NHNN đã có Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 13/01/2022 chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, trong đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng dầu là đối tượng được quan tâm, ưu tiên cấp tín dụng.

Tin ngân hàng ngày 22/3: Đã cấp cho 34 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gần 171.500 tỷ đồng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

“Hầu hết các ngân hàng báo cáo đều dành hạn mức tín dụng cấp đủ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối với lãi suất ưu đãi và cung đủ nguồn ngoại tệ để các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu”, Thống đốc NHNN cho biết thêm.

Cụ thể, theo số liệu báo cáo của 27 ngân hàng thương mại (NHTM), đến tháng 12/2022, tổng hạn mức 27 ngân hàng cấp cho 34 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu là 171.429 tỷ đồng, dư nợ cấp tín dụng là 75.376 tỷ đồng, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chưa sử dụng hết hạn mức các NHTM cấp là 96.053 tỷ đồng, tương đương khoảng 56% tổng hạn mức được các ngân hàng cấp.

Thống đốc NHNN cũng cho biết, mức lãi suất các NHTM cấp cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thường có ưu đãi so với thị trường, mức cho vay ngắn hạn bằng VND trong khoảng 5,3% - 9%/năm; lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 9,4% đến 10,5%/năm. Lãi suất cho vay bằng ngoại tệ từ 2,1%-4,5%/năm.

“Qua theo dõi và nắm bắt tình hình cho thấy nguyên nhân dẫn đến tình trạng thị trường xăng dầu khan hiếm là do diễn biến bất thường của thị trường xăng dầu thế giới đã ảnh hưởng tới thị trường xăng dầu trong nước, nhiều doanh nghiệp xăng dầu hoạt động kinh doanh không hiệu quả, bị thua lỗ lớn nên đã thu hẹp hoạt động và nhập khẩu cầm chừng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xăng dầu còn gặp khó khăn do các quy định liên quan đến định mức về chi phí nhập khẩu xăng dầu, công thức tính giá cơ sở chưa phù hợp chứ không phải nguyên nhân do hạn mức cấp tín dụng, lãi suất vay hay nguồn cung ngoại tệ của các NHTM”.

SHB và IFC ký kết hợp tác khoản vay trị giá 120 triệu USD

Ngày 21/03/2023, tại Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Tín dụng giữa SHB và IFC với gói vay trị giá 120 triệu USD.

Cụ thể, hai bên ký kết khoản vay đầu tiên trong tổng gói vay 120 triệu USD từ nguồn vốn trực tiếp của IFC có kỳ hạn 3 năm. Ngoài ra, IFC, thành viên của Nhóm Ngân hàng thế giới sẽ tiếp tục xúc tiến một gói vay bổ sung huy động từ các bên cho vay quốc tế.

Khoản vay nhằm hỗ trợ SHB phát triển danh mục cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), trong đó có các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và những doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng. SHB cam kết sẽ dành riêng tối thiểu 37,5% giá trị khoản vay để cho vay các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, và sẽ nhận được khoản tài trợ 226.000 USD từ Quỹ Sáng kiến Tài chính dành cho Nữ doanh nhân (We-Fi) và Quỹ Tạo Cơ hội cho Nữ doanh nhân (WEOF) - các sáng kiến tài trợ toàn cầu với mục tiêu mở rộng cơ hội tiếp cận vốn cho nữ doanh nhân.

Đồng thời, 16,7% giá trị khoản vay sẽ được SHB dành riêng tài trợ cho các doanh nghiệp SME tham gia vào các chuỗi cung ứng. Bên cạnh sự hỗ trợ về tài chính, IFC đang tư vấn cho SHB đẩy mạnh tài trợ chuỗi cung ứng với những giải pháp và sản phẩm chuyên biệt, từ đó sẽ tạo đòn bẩy và sức bật, đem đến các giải pháp tài chính giúp tạo sự liền mạch, tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả chuỗi cung ứng.

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của SHB đạt hơn 551 nghìn tỷ đồng, vốn tự có theo chuẩn Basel II đạt 62.577 tỷ đồng, tổng huy động đạt hơn 407 nghìn tỷ đồng, dư nợ cho vay khách hàng đạt hơn 385 nghìn tỷ đồng. Tổng thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh của SHB trong năm 2022 đạt hơn 19.350 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế của SHB năm 2022 đạt hơn 9.658 tỷ đồng, tăng 54% so với cùng kỳ. Các chỉ số an toàn vốn, quản lý rủi ro của SHB đều đạt ở mức tốt hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước và thông lệ chuẩn mực quốc tế.

Hơn 453.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp tại TP HCM

Thực hiện các giải pháp của Chính phủ, NHNN về tập trung vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ngành ngân hàng nói chung và các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP HCM nói riêng tiếp tục đưa ra các gói tín dụng ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp.

Cụ thể, trong năm 2023, có 20 Ngân hàng trên địa bàn Thành phố đã đăng ký gói tín dụng ưu đãi, với quy mô đạt 453.070 tỷ đồng, tăng 4% so với gói tín dụng của năm 2022. Đây là gói tín dụng nằm trong chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM: “Việc đăng ký gói tín dụng và giải ngân gói tín dụng thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng và thiết thực, bởi nó gắn liền với cơ chế chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Nhà nước và chính sách tín dụng đối với khách hàng của Tổ chức tín dụng và sẽ là minh chứng rõ nhất, cụ thể nhất cho việc chính sách thực sự đi vào cuộc sống. Để đạt được mục tiêu này, các tổ chức tín dụng và cơ quan quản lý nhà nước (ngân hàng, sở ngành liên quan và các quận, huyện) cần quan tâm để tiếp tục phối hợp hiệu quả trong tổ chức và thực hiện chương trình”.

Các tiêu chí của gói tín dụng ưu đãi này là: lãi suất cho vay hợp lý; cho vay ngắn hạn bằng VND đối với 5 nhóm ngành lĩnh vực ưu tiên; cho vay ngoại tệ (theo quy định của Ngân hàng Nhà nước); cho vay hỗ trợ 2% lãi suất theo Nghị định 31 của Chính phủ; cho vay kích cầu đầu tư và hỗ trợ lãi suất của UBND TP HCM; cho vay lĩnh vực nông nghiệp & nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ; hỗ trợ dịch vụ, phí và hạn mức tín dụng gắn với cải cách hành chính…

Được biết, qua nhiều năm triển khai, quy mô của chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp ngày càng mở rộng và phát triển bởi sự phù hợp với thực tiễn khách quan. Nếu so với tổng huy động vốn trên địa bàn, quy mô gói tín dụng ưu đãi các tổ chức tín dụng trên địa bàn đăng ký cho chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn năm 2023 chiếm khoảng 14%.

MSB cho vay ưu đãi theo lương tới 2 tỷ đồng, lãi suất cố định chỉ 1,33%/tháng

Vay ngân hàng theo bảng lương thường áp dụng và phù hợp nhất với hình thức vay tiêu dùng. Đây là hình thức vay không cần tài sản đảm bảo và chủ yếu dựa vào uy tín của cá nhân người vay.

Tin ngân hàng ngày 22/3: Đã cấp cho 34 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gần 171.500 tỷ đồng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Được biết, vay tiêu dùng theo lương là hình thức vay mà bạn sẽ không cần dùng tài sản để thế chấp. Việc bạn có được vay hay không, ngân hàng cho vay bao nhiêu sẽ hoàn toàn dựa vào mức lương hiện tại của bạn. Khoản tiền bạn được vay thường sẽ rất cao, cao gấp nhiều lần so với mức lương hiện tại, đồng thời ngân hàng sẽ căn cứ vào mức lương cơ bản hàng tháng của mỗi khách hàng để đề nghị các gói vay phù hợp với họ.

Hiện nay, tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) đang cho vay theo lương với rất nhiều ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể, ngân hàng không cần chứng minh thu nhập, hạn mức vay lên tới 2 tỷ đồng (15 lần thu nhập đối với khách hàng là Lãnh đạo cấp cao; 12 lần thu nhập đối với Khách hàng thông thường). Lãi suất cho vay thì vô cùng ưu đãi, chỉ từ 1,33%/tháng cố định toàn thời gian vay và thời gian vay lên tới 5 năm.

Điều kiện vay tiêu dùng theo lương tại MSB khá đơn giản, khách hàng chỉ cần đáp ứng được các yêu cầu sau: Điều kiện vay vốn; có thu nhập từ lương; tuổi từ 20 đến 55 tuổi với nữ và đến 60 tuổi với nam, có thu nhập tối thiểu 8 triệu đồng/ tháng (đối với Khách hàng tại Hà Nội, Hồ Chí Minh) và 6 triệu đồng/ tháng (đối với Khách hàng tại các Tỉnh/thành phố khác); Khách hàng công tác tại Đơn vị đang làm việc tối thiểu 06 tháng (tối thiểu 03 tháng đối với Lãnh đạo cấp cao).

Để thực hiện vay tiêu dùng theo lương tại MSB hoặc các ngân hàng khác, khách hàng chỉ cần chuẩn bị CMND/CCCD, sổ hộ khẩu (bản sao); Hợp đồng lao động hoặc Văn bản khác tương đương; Sao kê lương/Bảng lương/Phiếu lương...

Vay theo lương hạn mức cao, lãi suất minh bạch, cố định trong thời gian dài rõ ràng là một giải pháp tài chính hiệu quả với những người cần vay vốn trong giai đoạn hiện nay.

Nguồn:Tin ngân hàng ngày 22/3: Đã cấp cho 34 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu gần 171.500 tỷ đồng

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn