Tin ngân hàng ngày 27/6: HDBank tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy động

11:13 | 27/06/2023

|
Agribank dành hơn 140.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; Lãi suất liên ngân hàng giảm xuống mức rất thấp; KBank áp dụng lãi suất 8,5% cho tiền gửi online 6 tháng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 26/6: Đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi sốTin ngân hàng ngày 26/6: Đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Không tăng trưởng tín dụng bằng mọi giáTin ngân hàng tuần qua: Không tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá

HDBank tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy động

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa công bố tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy động tại nhiều kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất tiền gửi tại các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng đồng loạt giảm 0,5 điểm %, từ mức trần 4,75%/năm theo quy định xuống còn 4,25%/năm; lãi suất các kỳ hạn chính như 6 tháng, 12 tháng và 13 tháng giảm 0,2 điểm % xuống mức 7,3%/năm; trong khi các kỳ hạn khác được giữ nguyên.

Tin ngân hàng ngày 27/6: HDBank tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy động
Ảnh minh họa//https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đây là đợt giảm lãi suất huy động lần thứ 4 liên tiếp của HDBank trong chưa đầy 1 tháng qua. Trước đó, ngân hàng này đã có 3 đợt điều chỉnh khác diễn ra vào ngày 31/5, 12/6 và 19/6.

Ngoài HDBank, một số ngân hàng khác cũng giảm lãi suất huy động các kỳ hạn 6 tháng trở lên, từ ngày 26/6, OceanBank đồng loạt giảm 0,3 - 0,4% lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện lãi suất cao nhất mà ngân hàng này niêm yết là 7,8%/năm dành cho các kỳ hạn từ 18 tháng trở lên, theo hình thức gửi tiền online. Đây là đợt điều chỉnh lãi suất thứ ba liên tiếp của Oceanbank trong chưa đầy nửa tháng qua. Trước đó, ngân hàng này cũng đã thay đổi biểu lãi suất huy động vào ngày 19/6 và 17/6.

Từ ngày 26/6, NCB giảm 0,1 điểm % lãi suất huy động 6 tháng xuống còn 7,3%. Đây là lần giảm lãi suất huy động thứ năm liên tiếp kể từ đầu tháng 6 của NCB. 4 lần trước diễn ra vào ngày 3/6, 8/6, 13/6, 17/6 và 21/6. Sau 5 lần giảm liên tiếp, lãi suất huy động các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng của NCB đã giảm 0,25 điểm %, trong khi các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên giảm 0,55 – 0,8 điểm %.

Khảo sát biểu lãi suất niêm yết trên website của 34 ngân hàng trong nước vào sáng hôm nay (27/6) cho thấy, không còn ngân hàng nào niêm yết lãi suất huy động trên mức 8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Agribank dành hơn 140.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Từ đầu năm đến nay, Agribank đã năm lần thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ các đối tượng khách hàng, giúp giảm thiểu chi phí để tập trung tái cơ cấu, khôi phục hoạt động kinh doanh.

Lần gần nhất, gân hàng đã thực hiện giảm 0,5% lãi suất cho vay áp dụng với dư nợ trung dài hạn hiện hữu của khách hàng, từ ngày 15/5 đến hết ngày 30/9. Agribank ước tính có khoảng 2 triệu khách hàng được hỗ trợ theo chương trình với tổng số tiền được giảm là hơn 1.000 tỷ đồng. Đối với tín dụng ngắn hạn, ngân hàng cũng triển nhiều chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất, mức thấp nhất từ 4,5% một năm, tùy theo kỳ hạn vay và đối tượng vay vốn.

Thời gian qua, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội do Agribank triển chủ đầu tư. Cụ thể, đối tượng vay vốn theo chương trình là chủ đầu tư dự án và người mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định.

Lãi suất cho vay từ 8,7% một năm, thời gian áp dụng ba năm cho chủ đầu tư. Còn với người mua nhà, lãi suất là 8,2% một năm, áp dụng trong năm năm. Người mua nhà, ngoài hạn mức vay theo quy định, nếu có tài sản bảo đảm bổ sung sẽ được áp dụng mức vay tối đa bằng 85% tổng mức đầu tư của phương án.

Agribank là một trong bốn ngân hàng tham gia triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội và nhà ở công nhân do Ngân hàng Nhà nước phê duyệt với lãi suất ưu đãi thấp hơn 1,5% đến 2% một năm so với mặt bằng lãi suất chung. Theo đó, thị trường sẽ được cấp khoảng 12% nhu cầu vốn để thúc đẩy mục tiêu hoàn thành ít nhất một triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2030.

Hồi đầu năm, nhà băng này đã thực hiện giảm 3% lãi suất cho nhóm khách hàng kinh doanh bất động sản trong thời gian từ 31/1/2023 đến 31/12/2024.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, từ ngày 15/3, Agribank triển khai chương trình tín dụng quy mô 100.000 tỷ đồng và 500 triệu USD. Mức lãi suất cho vay VND ưu đãi từ 5% một năm, lãi suất cho vay USD từ 3% một năm.

"Chúng tôi mong muốn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tối ưu chi phí vay, kịp thời bổ sung nguồn vốn tái cơ cấu hoạt động, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên", đại diện Agribank chia sẻ thêm.

Lãi suất liên ngân hàng giảm xuống mức rất thấp

Lãi suất cho vay qua đêm trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng đã giảm xuống mức rất thấp, chỉ còn quanh mốc khoảng 1%/năm

Cụ thể, lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng thời hạn qua đêm hiện chỉ là 1,06%. Đây là mức lãi suất thấp hơn khá nhiều so với lãi suất tối đa theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Lãi suất điều hành liên quan đến thị trường tiền tệ liên ngân hàng hiện thực hiện theo Quyết định số 1123/QĐ-NHNN ngày 16/6/2023 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD hiện ở mức 5%/năm. Lãi suất tái cấp vốn trong văn bản này quy định ở mức 4,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu là 3,0%/năm.

Ngoài lãi suất cho vay qua đêm, hiện tại lãi suất các kỳ hạn khác cũng khá thấp với kỳ hạn 1 tuần là 1,41%, kỳ hạn 2 tuần là 1,87%, kỳ hạn 1 tháng là 2,54%, kỳ hạn 3 tháng là 5,25%...

Vào cuối tuần trước, lãi suất cho vay qua đêm thậm chí giảm xuống dưới 1%, cụ thể thời điểm ngày 21/6 chỉ còn 0,55%. Thời điểm này lãi suất kỳ hạn 1 tuần chỉ còn 0,8%, kỳ hạn 2 tuần là 1,41%, kỳ hạn 1 tháng là 3,16%...

Ngoài ra, NHNN cho biết, lãi suất tiền gửi và cho vay mới cũng có xu hướng giảm dần. Lãi suất tiền gửi bình quân của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 5,8%/năm (giảm 0,7% so với cuối năm 2022); lãi suất cho vay bình quân đồng Việt Nam ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1,0%/năm so với cuối năm 2022).

KBank áp dụng lãi suất 8,5% cho tiền gửi online 6 tháng

Mới đây, KBank Việt Nam triển khai lãi suất tới 8,5% cho thời hạn 6 tháng khi khách hàng mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến thông qua ứng dụng K Plus Vietnam. Lãi suất trên tài khoản thanh toán vẫn duy trì ở mức cao trên thị trường hiện tại là 0,5%.

Tin ngân hàng ngày 27/6: HDBank tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy động
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Với lịch sử và kinh nghiệm hơn 70 năm hoạt động tại Thái Lan và mạng lưới dịch vụ tại 16 quốc gia, KBank cam kết trở thành lựa chọn hàng đầu của tất cả phân khúc khách hàng. Nhà băng này sở hữu mạng lưới đối tác tài chính trên toàn cầu và đang đầu tư mạnh vào các công ty khởi nghiệp.

Đại diện ngân hàng cho biết, uy tín của KBank đến từ sự thận trọng trong quản lý rủi ro và tính minh bạch trong quản trị doanh nghiệp cùng mục tiêu phát triển bền vững. Ngân hàng cũng có những điều chỉnh linh hoạt trước các thay đổi của thị trường tiền tệ nhằm mang lại giải pháp ổn định và tối ưu hóa tiền nhàn rỗi của khách hàng.

Là một trong những ngân hàng số hàng đầu Thái Lan, KBank tận dụng ứng dụng công nghệ K Plus để tạo ra hệ sinh thái phong cách sống kỹ thuật số cho khách hàng tại Việt Nam. Chỉ với một ứng dụng ngân hàng di động K Plus Vietnam, khách hàng có thể đăng ký mở tài khoản ngay tại nhà và đảm bảo bảo mật cao thông qua eKYC (định danh điện tử). Mọi quy trình xác minh và mở tài khoản đều diễn ra online, không cần tới chi nhánh ngân hàng với hai bước. Bước một, đăng ký tài khoản trực tuyến K Plus trên ứng dụng ngân hàng di động K Plus Vietnam. Bước hai, sau khi được phê duyệt, khách hàng tự động có đồng thời tài khoản thanh toán với lãi suất 0,5%, dễ dàng chuyển khoản, rút tiền và ký gửi.

"Tất cả những nỗ lực này được thực hiện nhằm đảm bảo vị thế của Ngân hàng là một tổ chức tài chính hàng đầu, để chuẩn bị cho những biến động kinh tế có thể xảy ra, đồng thời thúc đẩy xã hội và nền kinh tế hướng tới tăng trưởng bền vững", ông Chat Luangarpa, Phó giám đốc Điều hành KBank cho biết.

K Plus Vietnam không chỉ cải thiện trải nghiệm và nâng cao năng suất làm việc cho khách hàng với nhiều tiện ích giao dịch ngay trên điện thoại, mà còn đảm bảo duy trì tính bảo mật cũng như tính toàn vẹn của dữ liệu. Sau 5 tháng kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam, K Plus Vietnam đã thu hút 265.000 khách hàng đăng ký sử dụng nền tảng.

Nguồn:Tin ngân hàng ngày 27/6: HDBank tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy động

Huy Tùng (T/h)

kinhtexaydung.petrotimes.vn