Tin ngân hàng ngày 28/6: Lãi suất điều hành hạ thêm 0,5% vào quý tới?

11:26 | 28/06/2023

|
6 tháng đầu năm, Agribank dành 215 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội; NCB bổ nhiệm ông Tạ Kiều Hưng giữ chức Tổng Giám đốc; Eximbank tặng vé xem chung kết bóng đá nữ thế giới 2023… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 27/6: HDBank tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy độngTin ngân hàng ngày 27/6: HDBank tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy động
Tin ngân hàng ngày 26/6: Đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi sốTin ngân hàng ngày 26/6: Đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số

Lãi suất điều hành hạ thêm 0,5% vào quý tới?

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý II/2023 của Việt Nam sẽ chậm lại. Kết quả này có thể sẽ ảnh hưởng tới dự báo tăng trưởng 6,5% cho năm 2023 được ngân hàng đưa ra trước đó; tuy nhiên tăng trưởng GDP được dự báo sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay.

Tin ngân hàng ngày 28/6: Lãi suất điều hành hạ thêm 0,5% vào quý tới?
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Standard Chartered, dữ liệu vĩ mô tháng 6 có thể tiếp tục cải thiện nhẹ so với tháng 5, nhưng vẫn tương đối yếu do hoạt động thương mại tiếp tục suy giảm dẫn đến hoạt động sản xuất và kinh tế chậm lại.

Vấn đề mất điện gần đây đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế. Xuất khẩu được dự đoán sẽ giảm 5,2% so với cùng kỳ trong tháng 6, nhập khẩu giảm 17,0% và tăng trưởng sản xuất công nghiệp tăng lên 1,2%. Thặng dư thương mại có khả năng tăng lên 4,1 tỷ đô la Mỹ từ 2,2 tỷ đô la Mỹ trong tháng Năm. Lạm phát có thể tiếp tục giảm xuống 2,2% so với cùng kỳ; Ngân hàng nhận thấy doanh số bán lẻ vẫn tăng trưởng mạnh ở mức 12,2% so với cùng kỳ. Vốn FDI giải ngân trong 5 tháng đầu năm 2023 giảm 0,8% so với cùng kỳ xuống 7,6 tỷ USD; Vốn FDI cam kết giảm 7,3% xuống 10,9 tỷ USD.

Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ cắt giảm lãi suất tái cấp vốn chuẩn thêm 50 điểm cơ bản xuống còn 4,0% trong Quý 3 (bằng mức lãi suất trong những năm xảy ra đại dịch) và sẽ giữ nguyên cho đến cuối năm 2025. Vào ngày 16/6/2023, Ngân hàng Nhà nước đã cắt giảm lãi suất từ 5,0% xuống 4,5% sau hai lần cắt giảm 50 điểm cơ bản trước đó, vào tháng 3 và tháng 5.

Ông Tim Leelahaphan, Chuyên gia kinh tế tại Thái Lan và Việt Nam, Standard Chartered chia sẻ: “Chúng tôi cho rằng, Ngân hàng Nhà nước đang tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng khi áp lực giá cả trong nền kinh tế giảm bớt. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đang đảo ngược chính sách thắt chặt tiền tệ được thực hiện vào năm ngoái, những đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sẽ không vượt quá 50 điểm cơ bản do những lo ngại về rủi ro lạm phát và bất ổn tài chính vẫn còn hiện hữu”.

6 tháng đầu năm, Agribank dành 215 tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cùng hơn 4 vạn cán bộ, người lao động toàn hệ thống đã dành 215 tỷ đồng triển khai các hoạt động an sinh xã hội như xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, xây dựng trường học, trạm y tế, công trình thắp sắng đường quê… trong 6 tháng đầu năm 2023.

Là một trong những ngân hàng thương mại chủ lực của Nhà nước, Agribank đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong việc thực thi chính sách tiền tệ, đầu tư có hiệu quả cho nền kinh tế, đặc biệt là đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Cùng với đó, phát huy vai trò tiên phong trong thực hiện công tác an sinh, trách nhiệm với xã hội và cộng đồng, Agribank luôn dành sự quan tâm cho các hoạt động xã hội, từ thiện trong lĩnh vực giáo dục, y tế, xây nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, trạm y tế, đường giao thông nông thôn... Cán bộ, viên chức và người lao động Agribank trên toàn hệ thống tích cực đóng góp ngày lương ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Ngày vì người nghèo, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam... với mong muốn phát huy tinh thần sẻ chia, tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Tương thân, tương ái", những giá trị nhân văn của dân tộc.

Tính đến tháng 6 năm 2023, Agribank đã ủng hộ 215 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh xã hội khắp các địa phương trên cả nước, trong đó, tính riêng kinh phí dành cho hoạt động xây nhà tình nghĩa, nhà cho người nghèo, nhà đại đoàn kết là 56 tỷ đồng, kinh phí dành cho các hoạt động giáo dục là 69 tỷ, y tế gần 55 tỷ đồng.

Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, Agribank sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ khách hàng và người dân vượt khó. Trước bối cảnh kinh tế vẫn đang tiếp tục phục hồi hậu Covid, xã hội còn nhiều khó khăn, bám sát các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Agribank đã chủ động, quyết liệt triển khai hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ về tín dụng, giảm lãi suất cho vay bằng chính nguồn lực của ngành ngân hàng nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, góp phần kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

NCB bổ nhiệm ông Tạ Kiều Hưng giữ chức Tổng Giám đốc

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa công bố quyết định của HĐQT về việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao. Theo đó, ông Tạ Kiều Hưng chính thức giữ chức vụ Tổng Giám đốc của NCB từ ngày 27/6/2023.

Ông Tạ Kiều Hưng sinh năm 1980, là Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh, Trung tâm Đào tạo về Quản lý Pháp-Việt (CFVG) - Đại học Kinh tế Quốc dân. Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng, với nhiều chức vụ quan trọng tại Techcombank như: Giám đốc chuyển đổi mảng quản trị rủi ro khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp vừa & nhỏ, Giám đốc Phát triển kinh doanh Khối Bán lẻ, Giám đốc sản phẩm Khối bán lẻ, Giám đốc Sáng kiến chuyển đổi năng lực lãnh đạo, Giám đốc Vùng,…

Tháng 12/2022, ông Hưng gia nhập NCB với vai trò Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân. Tháng 4/2023, Hội đồng quản trị NCB bổ nhiệm ông Tạ Kiều Hưng giữ chức Quyền Tổng Giám đốc NCB.

Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sâu, rộng, trong năm qua, ông Hưng đã cùng Ban điều hành NCB triển khai nhiều dự án chuyển đổi, nâng cấp, kiện toàn bộ máy, nền tảng công nghệ và sản phẩm dịch vụ. Nhờ đó, nâng cao năng lực hệ thống và gia tăng trải nghiệm khách hàng. Theo đó, năm 2022, NCB có tốc độ phát triển khách hàng nhanh nhất trong các năm, tăng 13% so với 2021.

NCB cũng đã nâng cấp thành công Ngân hàng lõi (Core Banking) T24 lên phiên bản R21, trở thành ngân hàng đầu tiên sử dụng phiên bản hiện đại nhất trong số các tổ chức tín dụng tại Việt Nam và ra mắt giao diện ứng dụng NCB IziMobile hoàn toàn mới cho khách hàng cá nhân, ra mắt ứng dụng NCB iziBankbiz cho khách hàng doanh nghiệp, hiện thực hóa cam kết đồng hành với khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

Việc bổ nhiệm ông Tạ Kiều Hưng là tín hiệu tích cực của ngân hàng này trong việc kiện toàn bộ máy, tăng cường năng lực quản trị, điều hành. Qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường và đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu, từng bước đạt mục tiêu chiến lược của NCB.

Đến thời điểm hiện tại, Ban Điều hành của NCB gồm ông Tạ Kiều Hưng - Tổng Giám đốc và 2 Phó Tổng Giám đốc là bà Hoàng Thu Trang và bà Phạm Thị Hiền.

Eximbank tặng vé xem chung kết bóng đá nữ thế giới 2023

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa triển khai chương trình "Cùng thẻ Eximbank Visa đến Australia xem trận chung kết giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023" (FIFA Women’s World Cup 2023). Chương trình áp dụng từ nay đến hết ngày 30/6.

Tin ngân hàng ngày 28/6: Lãi suất điều hành hạ thêm 0,5% vào quý tới?
Eximbank tặng vé xem chung kết bóng đá nữ thế giới 2023/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, khi chủ thẻ tín dụng Eximbank Visa thực hiện giao dịch thanh toán trong thời gian diễn ra chương trình và thỏa điều kiện về doanh số sử dụng có cơ hội nhận những giải thưởng từ Eximbank và tổ chức thẻ Visa với tổng giá trị giải thưởng đến 1,3 tỷ đồng.

Trong đó, một giải đặc biệt - trọn gói đi xem trận chung kết "FIFA Women’s World Cup 2023" dành cho hai người gồm: cặp vé xem trận chung kết FIFA Women’s World Cup 2023TM, cặp vé máy bay khứ hồi đi xem trận chung kết, đưa đón sân bay tại nước sở tại, gói nghỉ dưỡng tại khách sạn 4/5 sao tại nơi diễn ra trận chung kết, tour du lịch hoạt động văn hóa, quà tặng, tiện nghi vận chuyển theo chương trình Visa, nhân viên hỗ trợ sự kiện, y tế và an ninh của Visa...

Chương trình còn trao 5 giải nhất, mỗi giải một quả bóng Adidas Oceaunz - bóng thi đấu chính thức của FIFA Women’s World Cup 2023TM với chữ ký của cầu thủ Huỳnh Như - Đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

Đồng hành cùng giải đấu "FIFA Women’s World Cup 2023" Eximbank cũng cho ra mắt thẻ tín dụng Eximbank Visa với thiết kế FIFA Women’s World Cup 2023TM phiên bản giới hạn nhằm cổ vũ cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Thẻ có tính năng hoàn tiền cho các giao dịch thanh toán trực tuyến với giá trị hoàn tiền lên đến 20% (tối đa 7,2 triệu đồng một năm).

Ngoài ra, từ tháng 6, khách hàng cá nhân vay vốn có tài sản đảm bảo tại Eximbank sẽ được tham gia các chương trình ưu đãi lãi suất. Cụ thể, khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh ngắn hạn với mức lãi suất từ 8,3% một năm. Khách hàng vay vốn mua bất động sản, tiêu dùng và vay mua ôtô được hưởng lãi suất ừ 10,5% một năm.

Bên cạnh dó, Eximbank cũng hỗ trợ giảm lãi suất cho một số nhóm khách hàng vay hiện hữu với mức lãi suất giảm từ 0,3-0,5% trong ba tháng.

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 28/6: Lãi suất điều hành hạ thêm 0,5% vào quý tới?

Huy Tùng (T/h)

kinhtexaydung.petrotimes.vn