Tin ngân hàng ngày 29/6: NHNN yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay

12:10 | 29/06/2023

|
Eximbank có Chủ tịch HĐQT mới; PGBank nới room ngoại từ 2% lên 30%; LPBank nâng gói cho vay ưu đãi lên tới 10.000 tỷ, lãi suất chỉ từ 7,5%/năm… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 28/6: Lãi suất điều hành hạ thêm 0,5% vào quý tới?Tin ngân hàng ngày 28/6: Lãi suất điều hành hạ thêm 0,5% vào quý tới?
Tin ngân hàng ngày 27/6: HDBank tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy độngTin ngân hàng ngày 27/6: HDBank tiếp tục giảm mạnh lãi suất huy động

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản gửi yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung về việc tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất.

Tin ngân hàng ngày 29/6: NHNN yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm lãi suất cho vay/Ảnh minh họa

Với các ngân hàng, NHNN yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất tiền gửi ; niêm yết công khai lãi suất tiền gửi.

Đặc biệt, NHNN yêu cầu các nhà băng thực hiện nghiêm cam kết giảm lãi suất cho vay. Theo đó, các ngân hàng phải giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

"Các tổ chức tín dụng tích cực chủ động truyền thông về việc giảm lãi suất cho vay; đồng thời, thông tin cụ thể cho khách hàng về chính sách giảm lãi suất cho vay để khách hàng biết và tiếp cận chính sách hỗ trợ", thông báo của NHNN nêu rõ.

Đối với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phải theo dõi sát diễn biến lãi suất trên địa bàn để có giải pháp, đề xuất phù hợp trong việc triển khai chính sách của NHNN; chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Trước đó, theo số liệu của NHNN công bố, đến 15/6, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế mới chỉ đạt khoảng 12,32 triệu tỷ đồng, tăng 3,36% so với cuối năm 2022, tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước, trong khi mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 khoảng 14% - 15%.

Hiện nay nhiều ngân hàng đang đua nhau tung gói vay ưu đãi cho sản xuất kinh doanh ngắn hạn dành cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp; cho vay nhà ở thương mại.

Eximbank có Chủ tịch HĐQT mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - EIB) vừa thông báo về thay đổi nhân sự cấp cao.

Tổng Giám đốc Eximbank vừa có văn bản 5562/2023/EIB-TGĐ gửi Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM về việc thông báo thay đổi nhân sự.

Cụ thể, Hội đồng quản trị (HĐQT) đã có Nghị quyết số 216/2023/EIB/NQ-HĐQT ngày 28/6/2023 bổ nhiệm bà Đỗ Hà Phương làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025), bắt đầu hiệu lực từ ngày 28/6/2023.

Đồng thời, HĐQT miễn nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú khỏi chức vụ Chủ tịch HĐQT từ ngày 28/6/2023. Sau khi miễn nhiệm, bà Tú vẫn là thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020-2025.

Bà Đỗ Hà Phương tham gia vào Eximbank được hơn 1 năm. Tại Đại hội đồng cổ đông ngày 15/2/2022, bà Phương cùng với 6 người khác được bầu vào HĐQT nhiệm kỳ (2020-2025).

Được biết, bà Đỗ Hà Phương sinh năm 1984, đã có hơn 15 năm công tác trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng. Bà có trình độ Cử nhân Kế toán - Trường Đại học George Mason - Hoa Kỳ, Thạc sỹ Tài chính quốc tế - Trường Đại học Westminster - Anh Quốc.

Bà Phương là người đồng sáng lập Công ty TNHH VNInvest Partners. Bà từng có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực tài chính kế toán và tài chính ngân hàng như Tư vấn thuế - Ernst & Young Hoa Kỳ, Kiểm toán và tư vấn tài chính cao cấp - Ernst & Young Việt Nam, Giám đốc cấu trúc tài chính, cơ cấu nợ và nhận diện rủi ro tín dụng - Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)…

PGBank nới room ngoại từ 2% lên 30%

Mới đây, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) thông báo về việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoại tại ngân hàng từ 2% lên 30% (mức trần theo quy định) từ ngày 26/6.

Theo số liệu của Trung tâm lưu lý chứng khoán, khối ngoại chỉ sở hữu tổng cộng 306.300 cổ phiếu PGB, tương đương 0,1% lượng cổ phiếu lưu hành. Như vậy, room ngoại tại PGBank đang trống tới 29,9% và là một trong số ít ngân hàng còn trống gần như toàn bộ room ngoại.

Trước đó, PG Bank đã giảm tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa từ mức 30% về 2% để hỗ trợ hoạt động thoái vốn của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Ngày 7/4, Petrolimex đã tổ chức đấu giá công khai 120 triệu cổ phiếu PGB của PG Bank tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE).

Theo kết quả đấu giá, 3 tổ chức và 1 cá nhân trong nước đã mua vào toàn bộ 120 triệu cổ phiếu PGB với giá bình quân 21.400 đồng/cp. Ước tính, Petrolimex đã thể thu về 2.568 tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn này.

Sau đó, 3 tổ chức mua thành công cổ phiếu PG Bank lộ diện. Đó là: CTCP Quốc tế Cường Phát (Cường Phát), CTCP Thương mại Vũ Anh Đức (Vũ Anh Đức) và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển Thương mại Gia Linh (Gia Linh).

Ba tổ chức này nắm lượng cổ phần PG Bank gần như ngang bằng nhau, trên dưới 13%, và tổng số xấp xỉ 120 triệu cổ phiếu, bằng lượng Petrolimex đem đấu giá.

Đáng chú ý, có nhiều mối liên hệ giữa ba tổ chức đấu giá PG Bank thành công với một doanh nghiệp ngành ô tô, đó là Thành Công Group.

LPBank nâng gói cho vay ưu đãi lên tới 10.000 tỷ, lãi suất chỉ từ 7,5%/năm

Mới đây, LPBank nâng quy mô gói ưu đãi từ 8.000 tỷ lên 10.000 tỷ cho vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn dành cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp với lãi suất chỉ từ 7.5%/năm.

Tin ngân hàng ngày 29/6: NHNN yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay
LPBank nâng gói cho vay ưu đãi lên tới 10.000 tỷ, lãi suất chỉ từ 7,5%/năm/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tính đến 28/06/2023, chỉ sau 20 ngày triển khai Gói vay ưu đãi đã có 514/561 điểm giao dịch trên toàn quốc, bao gồm cả địa bàn đô thị và nông thôn có phát sinh khách hàng vay vốn với tổng doanh số giải ngân hơn 6000 tỷ đồng; số lượng KH được vay vốn là hơn 5000 Khách hàng.

Đặc biệt để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, LPBank đã chính thức tăng thêm 2000 tỷ hạn mức cho vay dành cho khách hàng doanh nghiệp. Với mạng lưới giao dịch trải rộng, LPBank mong muốn được tiếp cận, hỗ trợ đồng hành thêm nhiều các khách hàng doanh nghiệp mới trên khắp cả nước.

Đây là một trong những chính sách kịp thời của Ngân hàng nhằm đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn ngắn hạn để phục vụ sản xuất kinh doanh.

Thời gian qua, Ngân hàng đã tìm mọi giải pháp như giảm chi phí huy động đầu vào theo xu hướng thị trường, tiết giảm chi phí hoạt động như tự động hóa các quy trình, số hóa các hoạt động để tăng năng suất lao động cũng như các giải pháp giảm chi phí hoạt động khác... Đây chính là cơ sở để LPBank có thể triển khai, duy trì Gói ưu đãi lãi suất chỉ từ 7.5%/năm dành cho khách hàng doanh nghiệp và 8.5%/năm cho khách hàng cá nhân. Mức lãi suất này sẽ không thay đổi trong suốt thời gian vay vốn.

Đại diện của LPBank cho biết, ngoài gói tín dụng ưu đãi, LPBank đã chính thức cho ra mắt sản phẩm "Cho vay siêu nhanh sản xuất kinh doanh trong 24h" từ ngày 25/5/2023. Ưu điểm nổi bật của sản phẩm là thời gian thông báo cấp tín dụng trong 24h, yêu cầu về hồ sơ thủ tục vô cùng đơn giản, linh hoạt. LPBank cam kết sẽ tiếp tục chủ động, tiên phong đồng hành cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn của nền kinh tế.

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 29/6: NHNN yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Huy Tùng (T/h)

kinhtexaydung.petrotimes.vn