Tin ngân hàng ngày 4/7: PGBank thay đổi loạt nhân sự cấp cao

12:51 | 04/07/2023

|
Techcombank mua hàng trăm nghìn voucher của Winmart, Winmart+; SHB chốt danh sách cổ đông vào ngày 25/7 để trả cổ tức 18%; VietinBank rao bán hơn 350 khách sạn, bất động sản để thu nợ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 3/7: Vạch trần các chiêu trò rửa tiền thông qua ngân hàngTin ngân hàng ngày 3/7: Vạch trần các chiêu trò rửa tiền thông qua ngân hàng
Tin ngân hàng ngày 24/6: Đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin để thanh, kiểm tra thuếTin ngân hàng ngày 24/6: Đề nghị ngân hàng cung cấp thông tin để thanh, kiểm tra thuế

PGBank thay đổi loạt nhân sự cấp cao

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) vừa công bố thông tin về thay đổi các nhân sự cấp cao, các vị trí quan trọng bao gồm Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc và Giám đốc Nhân sự.

Tin ngân hàng ngày 4/7: PGBank thay đổi loạt nhân sự cấp cao
Ban Lãnh đạo PG Bank trao quyết định bổ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT cho ông Nguyễn Phi Hùng.

Cụ thể, HĐQT PG Bank miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Oliver Schwarzhaupt theo nguyện vọng cá nhân từ ngày 2/7/2023. Ngân hàng cũng miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Phi Hùng.

Từ ngày 2/7, ông Nguyễn Phi Hùng chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT của ngân hàng nhiệm kỳ 2020-2025. Ngân hàng cũng bổ nhiệm ông Phạm Mạnh Thắng làm Quyền Tổng Giám đốc, thực hiện các quyền hạn và nhiệm vụ của Tổng Giám đốc theo điều lệ.

Ông Nguyễn Phi Hùng tốt nghiệp thạc sỹ Quản trị Kinh doanh, Viện Công nghệ Châu Á - AIT. Với trên 20 năm kinh nghiệm ngành tài chính ngân hàng, ông từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng như Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Vận hành Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB); Giám đốc Khối Vận hành Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank), Giám đốc Khối Vận hành Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu (GPBank); Trưởng phòng Thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại, Trưởng phòng phụ trách giao dịch ngân quỹ tại Ngân hàng Citibank NA Hà Nội. Ngày 02/11/2020, ông gia nhập PG Bank với chức danh Quyền Tổng Giám đốc và được bổ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc vào ngày 10/12/2020. Tháng 07/2021, ông được bổ nhiệm là Thành viên Hội đồng Quản trị của PG Bank.

Ông Phạm Mạnh Thắng sinh năm 1962, có trình độ chuyên môn Tiến sĩ kinh tế - Học viện Ngân hàng, Kỹ sư toán ứng dụng - Đại học Bách khoa Hà Nội; Cử nhân kinh tế - Đại học Kinh tế Quốc dân. Được biết, ông Thắng là nguyên Phó Tổng Giám đốc Vietcombank.

Ngoài vị trí Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc, PG Bank cũng bổ nhiệm một vị trí cấp cao khác là Giám đốc Khối Quản trị và Phát triển nguồn nhân lực. Bà Định Thị Huyền Thanh đảm nhận vị trí này từ ngày 2/7/2023.

PG Bank có những xáo trộn về mặt nhân sự thời gian gần đây sau khi cổ đông lớn Petrolimex đã thoái vốn thành công khỏi ngân hàng vào hồi đầu tháng 4. Cụ thể, Petrolimex đã đấu giá công khai 120 triệu cổ phiếu PGB của PG Bank tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE). Theo kết quả đấu giá, 3 tổ chức và 1 cá nhân trong nước đã mua vào toàn bộ 120 triệu cổ phiếu PGB với giá bình quân 21.400 đồng/cp.

Techcombank mua hàng trăm nghìn voucher của Winmart, Winmart+

Masan (chủ sở hữu chuỗi Winmart, Winmart+) và Techcombank được biết đến là bộ đôi doanh nghiệp - ngân hàng điển hình tại Việt Nam với mối quan hệ đặc biệt thân thiết.

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nạm (Techcombank) vừa phê duyệt hợp đồng mua sắm voucher tiền mặt của Wincommerce (voucher Winmart, Winmart+) làm quà tặng cho khách hàng của Techcombank.

Theo đó, giá trị hợp đồng (đã bao gồm thuế VAT) là gần 13,6 tỷ đồng bao gồm voucher giấy và E-voucher.

Với mệnh giá 100.000 đồng/voucher, ước tính Techcombank sẽ mua cả trăm nghìn voucher Winmart, Winmart+ để tặng cho khách hàng.

Wincommerce là một thành viên của Tập đoàn Masan, đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+ đang nắm trong tay mạng lưới hơn 3.000 siêu thị WinMart và WinMart+.

Masan và Techcombank được biết đến là bộ đôi doanh nghiệp - ngân hàng điển hình tại Việt Nam với mối quan hệ đặc biệt thân thiết.

Masan hiện đang là đơn vị sở hữu 19,9% vốn của Techcombank, gần chạm mức trần 20% theo quy định và là cổ đông lớn nhất tại ngân hàng này.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan hiện đang là Phó Chủ tịch thứ nhất tại Techcombank. Trong khi, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh cũng từng có thời gian giữ cương vị Phó Chủ tịch tại Tập đoàn Masan.

Mặt khác, Techcombank cũng thường xuyên cấp các khoản tín dụng cho các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của Masan. Mới nhất, HĐQT Techcombank đã phê duyệt khoản tín dụng 350 tỷ đồng cho Công ty Phúc Long Heritage (PLH) - một thành viên của Tập đoàn Masan.

SHB chốt danh sách cổ đông vào ngày 25/7 để trả cổ tức 18%

Mới đây, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) công bố Nghị quyết Hội đồng Quản trị về việc chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 18%. Theo đó, ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu năm 2022 là ngày 25/07/2023. Tương ứng, ngày giao dịch không hưởng quyền là 24/7.

Sau khi hoàn thành việc chi trả cổ tức, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng thêm hơn 5.520 tỷ đồng, lên mức 36.194 tỷ đồng.

Trước đó, SHB cũng đã nhận được văn bản của NHNN về việc tăng vốn điều lệ thông qua chia cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 18% và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Sau khi thực hiện 2 phương án trên, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng từ 30.674 tỷ đồng lên mức 36.645 tỷ đồng, duy trì vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống.

Ngoài SHB, hai ngân hàng khác cũng đã thông báo chốt danh sách cổ đông vào tháng 7 để tiến hành trả cổ tức, thưởng bằng cổ phiếu.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cho biết, sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 7/7 để phát hành cổ phiếu tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Theo đó, Nam A Bank dự kiến sẽ phát hành thêm hơn 211,6 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 100:25, tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 25 cổ phiếu mới. Số cổ phiếu lẻ phát sinh do làm tròn xuống (nếu có) sẽ được hủy bỏ.

Dự kiến sau khi phát hành, vốn điều lệ của Nam A Bank sẽ tăng thêm 2.116 tỷ đồng, từ hơn 8.464 tỷ đồng lên hơn 10.580 tỷ đồng.

Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank - HDB) đã chấp thuận ngày 20/7 là đăng ký cuối cùng lập danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 19/7.

Theo phương án phát hành, mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu nhận 15 cổ phiếu mới. Nguồn vốn để phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2022 theo báo cáo tài chính được kiểm toán và trích lập đầy đủ các quỹ.

VietinBank rao bán hơn 350 khách sạn, bất động sản để thu nợ

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa thông báo danh sách gần 400 tài sản bảo đảm cần xử lý, trong đó có nhiều khách sạn 4-5 sao, tòa nhà văn phòng quy mô hàng trăm tỷ đồng.

Tin ngân hàng ngày 4/7: PGBank thay đổi loạt nhân sự cấp cao
VietinBank rao bán hơn 350 khách sạn, bất động sản để thu nợ/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo đó, danh sách tài sản cần xử lý của VietinBank gồm 358 bất động sản và 38 phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị khác. Các tài sản đảm bảo này sẽ được bán đấu giá hoặc thỏa thuận. Tổng giá trị tài sản đảm bảo cần xử lý lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.

Trong nhóm bất động sản, ngoài nhà thổ cư, thửa đất, VietinBank còn rao bán hàng loạt khách sạn 4-5 sao, nhiều homestay, biệt thự tại Hội An (Quảng Nam), Đà Nẵng, Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa).

Giá trị lớn nhất trong danh sách tài sản cần thanh lý của ngân hàng này là một khách sạn 5 sao tại Đà Nẵng, xây dựng trên diện tích hơn 1.200 m2, quy mô 236 phòng. Tài sản này được VietinBank chào bán với giá 600 tỷ đồng.

Đứng thứ hai là hai khách sạn 4 sao tại Hội An (Quảng Nam) với quy mô 98-104 phòng được chào đồng giá 420 tỷ đồng cho mỗi bất động sản. Riêng tại Hội An, VietinBank còn rao bán gần 60 khách sạn, bất động sản khác nhau, phân khúc phổ biến là các khách sạn 3-4 sao, homestay và biệt thự với giá bán từ vài chục tới vài trăm tỷ đồng.

Ngoài khách sạn, biệt thự, một số dự án tòa nhà văn phòng cũng được chào bán. Một tòa nhà văn phòng với diện tích hơn 1.050 m2 tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 12, Bình Thạnh (TP HCM) được VietinBank chào bán hơn 213 tỷ đồng.

Tại Chư Sê (Gia Lai), một nhà máy nước sạch công suất 9.000 m3 một ngày đêm được rao bán hơn 108 tỷ đồng để thu hồi nợ. Một nhà xưởng sản xuất gia công các loại sản phẩm gỗ tại Phong Điền (Thừa Thiên Huế) được chào gần 20 tỷ đồng.

Ngoài bán tài sản thu hồi nợ, VietinBank cũng thông báo bán 566 khoản nợ vay tiêu dùng. Các khoản vay này có quy mô từ vài trăm nghìn đồng tới gần 200 triệu đồng. Các khoản nợ này được chào bán bằng 90% giá trị ghi sổ (gồm tiền gốc, lãi và lãi phạt).

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 4/7: PGBank thay đổi loạt nhân sự cấp cao

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn