Tin ngân hàng ngày 8/7: LPBank chuyển hồ sơ vụ việc tại chi nhánh Bảo Lộc sang cơ quan công an

11:55 | 08/07/2023

|
Tỉ lệ nợ xấu sẽ giảm trong quý III; Dùng chiêu đáo hạn ngân hàng lừa bạn bè, người thân hơn 112 tỉ đồng; OCB, BVBank giảm tiếp lãi suất tiền gửi… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Tin ngân hàng ngày 6/7: SeABank chuẩn bị bán vốn cho nhà đầu tư đến từ Na UyTin ngân hàng ngày 6/7: SeABank chuẩn bị bán vốn cho nhà đầu tư đến từ Na Uy
Tin ngân hàng ngày 5/7: Vì sao tình trạng Tin ngân hàng ngày 5/7: Vì sao tình trạng "ế tiền" vẫn tồn tại dù lãi suất giảm?

LPBank chuyển hồ sơ vụ việc tại chi nhánh Bảo Lộc sang cơ quan công an

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank - LPB) vừa cung cấp thông tin về sự việc ngày 6/7/2023, một số cá nhân tụ tập tại chi nhánh LPBank Bảo Lộc (Lâm Đồng) đề nghị gặp ông Trần Mạnh Cường, chuyên viên khách hàng của chi nhánh để yêu cầu được giải thích về việc chưa nhận đủ số tiền vay theo hồ sơ vay vốn.

Tin ngân hàng ngày 8/7: LPBank chuyển hồ sơ vụ việc tại chi nhánh Bảo Lộc sang cơ quan công an
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

LPBank cho biết ngay lập tức khi xảy ra sự việc, Ban Điều hành ngân hàng đã họp khẩn cấp và chỉ đạo các đơn vị, cá nhân liên quan nhanh chóng thực hiện rà soát thông tin, hồ sơ vay vốn của từng khách hàng để xác minh sự việc. Hiện tại, LPBank đã thực hiện sa thải ông Trần Mạnh Cường và chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Công an Tỉnh Lâm Đồng để điều tra xử lý theo thẩm quyền. LPBank sẽ tiếp tục rà soát làm rõ nội dung vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định của Ngân hàng và Pháp luật.

Ngân hàng đánh giá đây là vụ việc phức tạp nên đã kịp thời trình báo cơ quan chức năng giải quyết theo trình tự, thủ tục Pháp luật quy định.

“Với tôn chỉ “Luôn đặt khách hàng là trọng tâm”, LPBank đã và đang tích cực phối hợp cung cấp thông tin, hồ sơ cho cơ quan Cảnh sát điều tra để xử lý dứt điểm vụ việc này trên tinh thần đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của khách hàng và thượng tôn pháp luật”, thông cáo báo chí nêu rõ.

Tỉ lệ nợ xấu sẽ giảm trong quý III?

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố các kết quả chính từ cuộc điều tra về xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng trong quý III/2023.

Theo đánh giá của các tổ chức tín dụng, nhu cầu vay vốn, dịch vụ thanh toán và thẻ, gửi tiền của khách hàng trong quý II/2023 đã có sự cải thiện, tuy nhiên, tỷ lệ các tổ chức tín dụng nhận định rằng sự cải thiện này thấp hơn so với kỳ vọng và nhận định tại kỳ điều tra trước. Các tổ chức tín dụng dự báo rằng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng sẽ tiếp tục diễn biến khả quan trong quý III/2023, nhưng tốc độ tăng trưởng sẽ chậm hơn so với năm 2022. Trong đó, nhu cầu vay vốn được dự báo tăng nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán. Tuy nhiên, vẫn có 11% tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu vay vốn sẽ giảm trong năm 2023 so với năm 2022.

Các tổ chức tín dụng nhận định rằng tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng tiếp tục duy trì ở mức "tốt" và dồi dào hơn so với quý I/2023. Họ dự báo rằng tình hình thanh khoản sẽ tiếp tục dồi dào trong quý III/2023 và trong cả năm 2023 so với năm 2022.

Xu hướng tăng rủi ro từ phía khách hàng tiếp tục được các tổ chức tín dụng nhận định trong các kỳ điều tra trong năm 2023. Tại kỳ điều tra lần này, các tổ chức tín dụng nhận định rằng mặt bằng rủi ro từ phía khách hàng trong quý II/2023 tăng nhanh hơn so với quý trước, với 34,2% tổ chức tín dụng đánh giá mặt bằng rủi ro từ phía khách hàng đang ở mức "cao" và 48,2% tổ chức tín dụng dự báo rủi ro này sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023 so với năm 2022.

Huy động vốn của toàn hệ thống tổ chức tín dụng được kỳ vọng tăng trung bình 3,2% trong quý III/2023 và tăng 10,6% trong năm 2023, điều chỉnh tăng nhẹ so với mức kỳ vọng 9,2% tại kỳ điều tra trước đó. Dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được dự báo tăng 4,4% trong quý III/2023 và tăng 12,5% trong năm 2023, điều chỉnh giảm 0,6 điểm phần trăm so với mức dự báo 13,7% tại kỳ điều tra trước.

Theo đánh giá của các tổ chức tín dụng, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng có biểu hiện "tăng nhẹ" trong quý II/2023, nhưng được kỳ vọng sẽ giảm trong quý III/2023.

Dùng chiêu đáo hạn ngân hàng lừa bạn bè, người thân hơn 112 tỉ đồng

Ngày 7/7, Công tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1990, ở phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu của cảnh sát, do vay nợ tiền của rất nhiều người và không có khả năng trả nợ, Nguyễn Thị Lan Anh nảy sinh ý định tìm cách chiếm đoạt tiền của những người thân, bạn bè để có tiền trả nợ.

Khoảng cuối tháng 5/2022, Lan Anh nói với bà N.T.Y. ở phường Đồng Tâm (TP Vĩnh Yên) là mình đang liên kết làm bên bộ phận đáo hạn cho khách của một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Do đó, cần rất nhiều tiền để chứng minh tài chính lập phòng giao dịch và làm đáo hạn khoản vay cho khách.

Lan Anh rủ bà Y. tham gia cho vay tiền với lời hứa hẹn sau mỗi lần làm hồ sơ đáo hạn ngân hàng cho khách xong, Lan Anh sẽ trả lại tiền gốc cho bà Y. theo từng hồ sơ khoản vay cùng với lãi suất 3.000-10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Tin tưởng, trong khoảng thời gian 26/5 đến 24/6/2022, bà Y. đã chuyển cho Lan Anh nhiều lần với tổng số tiền hơn 74 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền từ bà Y., Lan Anh không sử dụng làm đáo hạn ngân hàng cho khách để lấy lãi như đã nói, mà sử dụng toàn bộ số tiền này trả nợ gốc, lãi cho những người vay trước. Để che giấu hành vi của mình, sau mỗi khoản bà Y. cho vay, Lan Anh lại vay tiền của những người khác để trả bớt tiền gốc kèm tiền lãi cho chủ nợ.

Tổng số Lan Anh đã trả cho bà Y. trên 49 tỉ đồng, đến nay số tiền còn nợ và không có khả năng trả cho người phụ nữ nêu trên là hơn 25 tỉ đồng.

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác định với thủ đoạn tương tự như trên, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2022 đến tháng 6/2023, Nguyễn Thị Lan Anh đã vay tiền và chiếm đoạt của một số người khác với tổng số tiền hơn 112 tỉ đồng.

Kết quả điều tra cũng xác định tại thời điểm Nguyễn Thị Lan Anh đưa ra thông tin liên kết với các ngân hàng làm đáo hạn cho khách để vay tiền của mọi người, Lan Anh không làm cho bất kỳ ngân hàng nào. Thời điểm này, Lan Anh cũng không làm gì để có tiền và đang nợ tiền của rất nhiều người.

OCB, BVBank giảm tiếp lãi suất tiền gửi

Ngày 7/7, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) áp dụng biểu lãi suất mới, giảm 0,3 điểm % đối với các kỳ hạn tiền gửi từ 6 tháng trở lên. Theo đó, lãi suất khi gửi tiền trực tuyến kỳ hạn 6 tháng của OCB giảm từ 7,3%/năm xuống 7%/năm. Tương tự, lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm 0,3 điểm % xuống 7,3%/năm, cũng là mức cao nhất tại nhà băng này. Lãi suất kỳ hạn 36 tháng giảm xuống 7,1%/năm. Ngân hàng giữ nguyên lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng, trong đó kỳ hạn 1 - 3 - 5 tháng lần lượt là 4,6 - 4,75 - 4,75%/năm.

Tin ngân hàng ngày 8/7: LPBank chuyển hồ sơ vụ việc tại chi nhánh Bảo Lộc sang cơ quan công an
OCB Tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) cũng điều chỉnh lãi suất từ hôm nay, giảm 0,1-0,4 điểm %. Trong đó, lãi suất kỳ hạn 36 tháng giảm từ 7,9%/năm xuống 7,5%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm 0,4 điểm % xuống 7,3%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng điều chỉnh nhẹ hơn, giảm 0,1 điểm % xuống 7%/năm.

Trước đó, ngày 6/7, một số ngân hàng khác cũng tiếp tục giảm lãi suất. Trong đó, VPBank giảm khoảng 0,2 điểm % các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng xuống mức 6,7-7,1%/năm. Trong đó, mức 7,1%/năm áp dụng cho khách hàng gửi tiền từ 50 tỷ đồng theo hình thức trực tuyến.

Hiện phần lớn các ngân hàng trong hệ thống đã đưa lãi suất huy động cao nhất xuống dưới mức 7,5%. Trong đó, lãi suất cao nhất tại nhóm ngân hàng tư nhân lớn chủ yếu dao động trong khoảng 7 - 7,3%/năm, như VPBank (7,1%), SHB (7,2%), MB (7,1%), Techcombank (7,1%).

Đáng chú ý, một số ngân hàng tư nhân đưa lãi suất tiền gửi cao nhất xuống dưới 7%/năm như SCB (6,95%), ACB (6,9%), TPBank (6,7%).

Nhóm ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank có lãi suất huy động cao nhất chỉ ở mức 6,3%/năm.

Nguồn: Tin ngân hàng ngày 8/7: LPBank chuyển hồ sơ vụ việc tại chi nhánh Bảo Lộc sang cơ quan công an

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn