Tin ngân hàng tuần qua: 6 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng tăng 4,73%

15:26 | 16/07/2023

|
Ngân hàng MB tiếp tục giảm lãi suất huy động; 6 tháng đầu năm ngành ngân hàng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; Khởi tố vụ án vận chuyển trái phép hơn 4,355 tỉ đồng ra nước ngoài; VietABank cho vay sai mục đích, không đủ điều kiện thực hiện dự án… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.
Tin ngân hàng tuần qua: Người dân gửi tiền vào ngân hàng tăng kỷ lụcTin ngân hàng tuần qua: Người dân gửi tiền vào ngân hàng tăng kỷ lục
Tin ngân hàng tuần qua: Tiếp tục yêu cầu triển khai các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suấtTin ngân hàng tuần qua: Tiếp tục yêu cầu triển khai các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất

6 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng tăng 4,73%

Trong báo cáo kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến ngày 30/6, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt trên 12,49 triệu tỉ đồng, tăng 4,73% so với cuối năm 2022.

Tin ngân hàng tuần qua: 6 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng tăng 4,73%
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong đó, tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính phủ, góp phần vào tăng trưởng GDP. Nhằm kiểm soát rủi ro, tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được quản lý.

NHNN đã phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng và hướng dẫn chúng tập trung vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo định hướng của Chính phủ. Đồng thời, nhằm tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng, NHNN đã đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng và đơn giản hóa thủ tục vay vốn.

NHNN đã điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các tổ chức tín dụng với mức giao toàn hệ thống khoảng 14%. Điều này nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm thấp hơn dự kiến và khó khăn về nguồn vốn trong nền kinh tế.

Các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh và triển khai các chương trình ưu đãi về tín dụng để giảm lãi suất cho vay, và NHNN đã điều chỉnh giảm lãi suất 4 lần trong năm.

NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP. Tuy nhiên, kết quả hỗ trợ lãi suất chưa đạt như kỳ vọng do nhiều nguyên nhân, và NHNN đã tổng hợp, đánh giá và đề xuất kiến nghị với Chính phủ và Thủ tướng.

Đối với lĩnh vực bất động sản, NHNN đã chỉ đạo tập trung nguồn vốn vào các dự án đạt điều kiện pháp lý, có khả năng tiêu thụ sản phẩm và trả nợ đúng hạn. NHNN cũng kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng cho lĩnh vực bất động sản có rủi ro cao và thực hiện định giá tài sản bảo đảm, đặc biệt là tại các địa phương có hiện tượng sốt đất.

NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai chương trình cho vay 120.000 tỉ đồng với lãi suất thấp hơn cho chủ đầu tư, người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ từ tháng 4/2023.

Ngân hàng MB tiếp tục giảm lãi suất huy động

Ngày 14/7, MB đã áp dụng biểu lãi suất huy động mới và điều chỉnh giảm 0,1-0,3% ở một số kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Cụ thể, tại kỳ hạn 6 tháng, lãi suất tiền gửi giảm từ 6,5%/năm xuống 6,4%/năm. Bên cạnh đó, lãi suất kỳ hạn 12 tháng giảm 0,3 điểm % xuống 6,8%/năm. Lãi suất kỳ hạn 13 tháng cũng giảm 0,1 điểm % xuống 6,8%/năm.

Lãi suất cao nhất tại MB hiện nay là 7,1%/năm, áp dụng cho kỳ hạn từ 24 tháng trở lên. Đây là mức lãi suất áp dụng cho khách hàng cá nhân khu vực Miền Trung và Miền Nam. Trong khi đó lãi suất khu vực Miền Bắc thấp hơn 0,1 điểm %.

Trước đó, ngày 12/7, GPBank và ABBank cũng đã thay đổi biểu lãi suất huy động. Tại GPBank, lãi suất các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên giảm 0,3 điểm %. Theo đó lãi suất cao nhất tại ngân hàng này chỉ còn 7,55%/năm thay vì 7,85%/năm như trước, áp dụng cho kỳ hạn từ 13 tháng trở lên.

Còn tại ABBank, mức giảm lãi suất lần này là 0,1-0,2 điểm %. Trong đó, lãi suất kỳ hạn 6 tháng giảm 0,1% xuống 7,4%/năm; lãi suất kỳ hạn 13 tháng giảm 0,2% xuống 7,2%/năm.

Sau các đợt điều chỉnh gần đây, ABBank và GPBank từ 2 ngân hàng có lãi suất cao nhất hồi tháng 6 đã lùi xuống nhóm ở giữa, đứng dưới top 10.

Hiện lãi suất 8%/năm đã không còn được niêm yết trên thị trường, hầu hết các ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất kỳ hạn 12 tháng xuống dưới 7,5%/năm. Thậm chí các ngân hàng lớn như ACB, MB, nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) áp dụng dưới 7%/năm cho kỳ hạn 1 năm.

Mới đây tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (ngày 13/7), bà Nguyễn Thị Xuân, Trưởng ban Pháp luật & Nghiệp vụ của Hiệp hội cho biết, đến nay, mặt bằng lãi suất huy động đã dần duy trì ổn định và giảm từ 1-2% so với cuối năm 2022, tạo cơ sở giảm mặt bằng lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp.

Các tổ chức tín dụng đã giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu và dư nợ cho vay mới để hỗ trợ nền kinh tế, sau khi Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng và có các giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng, nhiều ngân hàng đã thông báo cam kết giảm lãi suất cho vay với mức lãi suất giảm từ 0,5% - 1,5%/năm.

Ngành ngân hàng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức

Ngân hàng Nhà nước cho biết, từ đầu năm đến nay đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2%/năm. Các ngân hàng thương mại điều chỉnh và triển khai chương trình, gói tín dụng ưu đãi để giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5-3%/năm tùy đối tượng khách hàng với các khoản vay mới.

Tin ngân hàng tuần qua: 6 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng tăng 4,73%
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, ngày 15/7, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngành ngân hàng nửa đầu năm nay đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Trong nước, thị trường trái phiếu, bất động sản gặp nhiều khó khăn càng đặt áp lực, rủi ro đối với hoạt động ngân hàng. Cùng với đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân suy giảm, nợ xấu tăng cao trong khi yêu cầu thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân vẫn được đặt ra.

Theo bà Hồng, nửa đầu năm nay, chính sách tiền tệ đã giúp kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường ngoại hối và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng. Việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu nhất là các ngân hàng yếu kém tiếp tục được triển khai quyết liệt.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động ngân hàng cũng tồn tại những khó khăn, do nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan, như nợ xấu gia tăng, tăng trưởng tín dụng thấp .

Đến ngày 30/6/2023, dư nợ tín dụng nền kinh tế đạt trên 12,49 triệu tỉ đồng, tăng 4,73% so với cuối năm 2022.

Về kết quả điều hành chính sách tiền tệ 6 tháng đầu năm, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất với mức giảm 0,5-2%/năm. Đến cuối tháng 6/2023, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới bằng Việt Nam đồng của các ngân hàng thương mại giảm khoảng 1%/năm so với cuối năm 2022. Các ngân hàng thương mại điều chỉnh và triển khai chương trình, gói tín dụng ưu đãi để giảm lãi suất cho vay khoảng 0,5-3%/năm tùy đối tượng khách hàng với các khoản vay mới.

Về điều hành tín dụng, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng và chỉ đạo hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng nền kinh tế; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Khởi tố vụ án vận chuyển trái phép hơn 4,355 tỉ đồng ra nước ngoài

Ngày 11/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C03) ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới; Quyết định khởi tố bị can, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với 5 bị can về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, quy định tại Khoản 3 Điều 189 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Các bị can bị tội vận chuyển trái phép tiền tệ ra nước ngoài theo quy định tại Khoản 3 Điều 189 Bộ luật Hình sự năm 2015. Công tác điều tra đang tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và các địa phương có liên quan.

Theo kết quả điều tra, Đào Thị Oanh và đồng phạm đã hình thành một mạng lưới với mục đích vận chuyển trái phép hàng hóa và tiền tệ ra nước ngoài để cung cấp dịch vụ cho cá nhân và doanh nghiệp có nhu cầu. Họ đã thành lập và điều hành hàng chục công ty, mở tài khoản ngân hàng và lập các hợp đồng nhập khẩu hàng hóa giả để thực hiện việc chuyển tiền điện tử qua ngân hàng. Hình thức thanh toán được sử dụng là tạm ứng thanh toán trước từ 50% đến 70% giá trị hợp đồng nhập khẩu. Sau khi chuyển tiền ra nước ngoài, các đối tượng không thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hóa, không khai báo thuế và sau đó giải thể công ty để che giấu hành vi vi phạm pháp luật.

Từ năm 2021 đến năm 2022, Đào Thị Oanh và các đồng phạm đã chuyển trái phép hơn 4.355 tỉ đồng ra nước ngoài. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với Đào Thị Oanh, Nguyễn Hồng Anh, Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Vũ Thùy Linh và Mai Thị Thu Hà theo quy định tại Khoản 3 Điều 189 Bộ luật Hình sự năm 2015, sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 3) phê chuẩn. Cơ quan điều tra đang tiến hành củng cố chứng cứ và tiếp tục điều tra mở rộng đối với các cá nhân và tổ chức liên quan.

VietABank cho vay sai mục đích, không đủ điều kiện thực hiện dự án

Theo Kết luận thanh tra Chính phủ, tại Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) cho vay sai mục đích, không đủ điều kiện thực hiện dự án, phân loại nợ sai.

Tin ngân hàng tuần qua: 6 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng tăng 4,73%
VietABank cho vay sai mục đích, không đủ điều kiện thực hiện dự án/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cụ thể, theo báo cáo của Ngân hàng Viet A (VAB), vào cuối năm 2017, tổng dư nợ cho vay là 38.770 tỉ đồng, trong đó có 525,7 tỉ đồng nợ xấu, chiếm 1,36% tổng dư nợ. Tuy nhiên, đến giữa năm 2018, tổng dư nợ giảm còn 37.673 tỉ đồng, nhưng nợ xấu lại tăng lên 941 tỉ đồng, tương đương 2,5% tổng dư nợ. Nếu tính cả nợ chuyển sang VAMC (Vietnam Asset Management Company) chưa được giải quyết, tỉ lệ nợ xấu là 8,2%, tương đương 3.504 tỉ đồng.

Trong quá trình kiểm tra 14 hồ sơ cấp tín dụng, được thực hiện cho khoản vay tổng cộng 6.510 tỉ đồng vào tháng 8/2018, tỉ lệ này chiếm 17,28% tổng dư nợ cho vay của VAB, đã phát hiện một số vấn đề. Cụ thể, việc thẩm định và phê duyệt cho vay đã được thực hiện khi các dự án chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý hoặc chủ đầu tư không đủ điều kiện thực hiện (như CTCP Đầu tư xây dựng và Thương mại HSTC); đồng thời, việc xác định doanh thu và chi phí của các dự án cũng không chính xác (bao gồm 02 khách hàng: CTCP Đầu tư Phát triển Hưng Thịnh Việt Nam và CTCP Đầu tư PHD); và còn thiếu chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay (CTCP Đầu tư Xây dựng và Thương mại HSTC).

Ngoài ra, cũng đã xảy ra việc phân loại nợ không đúng theo quy định trong Nghị quyết số 42/2017/QH14 về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, cũng như vi phạm quy định về cơ cấu nợ trong Thông tư 02/2013/TT-NHNN và Thông tư số 09/2014/TT-NHNN. Điều này áp dụng cho các khách hàng như CTCP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển Nhà Vicoland và CTCP Điện Bình Thu Lâm Đồng.

Trong quá trình kiểm tra 10 khách hàng khác, với tổng dư nợ là 4.860 tỉ đồng, đã phát hiện một số vấn đề tương tự. Ví dụ, một số khách hàng đã được vay góp vốn thông qua hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh với chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, các dự án này chưa có đủ hồ sơ pháp lý và không đủ điều kiện để huy động vốn. Hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh cũng không có hiệu lực pháp lý theo quy định trong Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, và đã vi phạm các quy định về điều kiện vay vốn trong Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của NHNN.

Theo báo cáo của NHNN đến ngày 10/10/2021, đã có 12/14 khách hàng đã thanh toán nợ thành công. Hiện chỉ còn 02 khách hàng còn nợ: CTCP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển Nhà Vicoland, có nợ 500 tỉ đồng, thuộc nhóm nợ xấu; CTCP Đầu tư PHD, có nợ 483 tỉ đồng, thuộc nhóm nợ nhóm 1.

Nguồn: Tin ngân hàng tuần qua: 6 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng tăng 4,73%

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn