Tin nhanh ngân hàng ngày 27/11: ABBank được bồi thường 74 tỷ đồng trong vụ án tham ô chiếm đoạt tài sản

08:33 | 27/11/2021

|
Chủ thẻ tín dụng quốc tế Sacombank được hưởng ưu đãi đặc biệt dịp Black Friday; ABBank được bồi thường 74 tỷ đồng trong vụ án tham ô chiếm đoạt tài sản…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Tin nhanh ngân hàng ngày 26/11: MSB đã vượt 40% kế hoạch lợi nhuận cả nămTin nhanh ngân hàng ngày 26/11: MSB đã vượt 40% kế hoạch lợi nhuận cả năm
Tin nhanh ngân hàng ngày 25/11: 16 ngân hàng giảm lãi suất cho vay hơn 15.500 tỷ đồngTin nhanh ngân hàng ngày 25/11: 16 ngân hàng giảm lãi suất cho vay hơn 15.500 tỷ đồng

Các nhà băng có thể được Ngân hàng Nhà nước cho phép lùi hạn áp dụng thẻ chip

Theo Thông tư 41 ban hành năm 2018, hạn chót 31/12 năm nay, 100% thẻ nội địa lưu hành phải là thẻ chip. Điều này có nghĩa là sau thời gian trên, toàn bộ thẻ ATM từ sẽ không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc. Nhưng trên thực tế, một số ngân hàng vẫn chưa xong lộ trình chuyển đổi và chưa sẵn sàng về mặt hạ tầng.

Tin nhanh ngân hàng ngày 27/11: ABBank được bồi thường 74 tỷ đồng trong vụ án tham ô chiếm đoạt tài sản
Các nhà băng có thể được Ngân hàng Nhà nước cho phép lùi hạn áp dụng thẻ chip

Đại diện của Ngân hàng Nhà nước chia sẻ với báo chí, các ngân hàng đã xin lùi hạn áp dụng chuyển đổi toàn bộ thẻ từ sang thẻ chip, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra nhiều cản trở. Cơ quan này đang xem xét đề xuất và có thể ban hành văn bản cho phép lùi hạn áp dụng trong thời gian tới.

Hiện nay, thẻ ngân hàng nội địa đang tồn tại dưới hai loại song song: thẻ từ và thẻ có gắn chip. Thẻ từ là loại thẻ lưu hành phổ biến từ trước đến nay. Loại thẻ này có chứa dải băng từ trên mặt sau, dữ liệu được lưu cố định trên dải từ và chỉ được mã hóa một lần, do đó dễ bị sao chép, kém an toàn và bảo mật.

Trong khi đó, thẻ có gắn chip xuất hiện sau tại Việt Nam và có tính bảo mật tốt hơn. Loại thẻ này có gắn một vi mạch trên bề mặt thẻ, hoạt động như một chiếc máy tính thu nhỏ. Thông tin trên thẻ khó có khả năng sao chép hơn so với thẻ từ.

Việc áp dụng thẻ chip được giới ngân hàng kỳ vọng giúp hạn chế rủi ro liên quan tới sao chép thông tin thẻ dẫn tới tình trạng chủ thẻ mất tiền oan. Thẻ này cũng có khả năng lưu trữ thông tin lớn, giúp Việt Nam ứng dụng vào các lĩnh vực khác như thanh toán trong bảo hiểm, giao thông, thanh toán các dịch vụ công... như ở một số nước phát triển.

Dịch Covid-19 khiến khách hàng ít giao dịch tại quầy, các nhà băng cũng tất bật ứng phó với tác động của dịch bệnh. Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip yêu cầu khách hàng tới trực tiếp ngân hàng và có chữ ký xác nhận, vì thế các nhà băng cũng khó triển khai một cách đồng loạt, đặc biệt trước tác động của đại dịch.

Tới nay, mới chỉ có một số ngân hàng hoàn thành 100% việc chuyển đổi thẻ chip gồm MB, LienVietPostBank, VietBank, Standard Chartered, Hongleongbank, IBK TPHCM, IBK Hà Nội...

Chủ thẻ tín dụng quốc tế Sacombank được hưởng ưu đãi đặc biệt dịp Black Friday

Từ ngày 26/11 đến hết ngày 28/11/2021, chủ thẻ tín dụng quốc tế cá nhân của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) được hưởng ưu đãi đặc biệt khi mua sắm tại các trung tâm thương mại Vincom ở Hà Nội (Vincom Center Phạm Ngọc Thạch, Vincom Center Metropolis, Vincom Mega Mall Times City) và TP.HCM (Vincom Center Ðồng Khởi, Vincom Center Landmark 81, Vincom Mega Mall Thảo Ðiền).

Bên cạnh đó, từ nay đến hết ngày 31/01/2022, khi mở mới thẻ tín dụng Visa và phát sinh doanh số giao dịch thanh toán tối thiểu 1 triệu đồng đối với thẻ hạng Classic và 2 triệu đồng đối với thẻ hạng Platinum, Platinum Cashback, Signature, Infinite khách hàng sẽ được hoàn 100% phí thường niên (tối đa 1 triệu đồng) và tặng 1 ví đựng thẻ thời trang.

Đặc biệt, từ ngày 26/11 đến hết ngày 17/12/2021, sau khi mở mới và kích hoạt thẻ tín dụng thành công, cứ mỗi giao dịch thanh toán từ 300.000 đồng khách hàng sẽ nhận được 3 mã số dự thưởng tham gia quay số chương trình “30 vững vàng – Rộn ràng tri ân” với các giải thưởng hấp dẫn gồm 30 xe máy Honda SH, 30 điện thoại iPhone 13, 30 số tài khoản đẹp cùng 10 triệu đồng trong tài khoản, 300 giải tiền mặt trị giá 3 triệu đồng…

Với thẻ tín dụng Sacombank, khách hàng được chi tiêu trước, trả tiền sau với thời gian miễn lãi lên đến 55 ngày mà không cần tài sản đảm bảo; tích lũy điểm thưởng khi mua sắm để đổi quà hoặc được hoàn tiền; trả góp lãi suất 0% cho giao dịch thanh toán mọi lúc mọi nơi và rút tiền tại ATM Sacombank. Điều kiện mở thẻ là thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng nếu khách hàng sinh sống tại Hà Nội, TP.HCM và 3 triệu đồng/tháng nếu ở tỉnh thành khác.

ABBank được bồi thường 74 tỷ đồng trong vụ án tham ô chiếm đoạt tài sản

Ngày 26/11/2021, vụ án về việc tham ô chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã được Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử phiên Sơ thẩm. ABBANK tham dự với vai trò là phía bị hại do hành vi lợi dụng trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng bởi các bị cáo Trần Đình Đạt, Phan Thanh Đăng, Nguyễn Kiều Hương và Phạm Công Thủy.

Tin nhanh ngân hàng ngày 27/11: ABBank được bồi thường 74 tỷ đồng trong vụ án tham ô chiếm đoạt tài sản
ABBank được bồi thường 74 tỷ đồng trong vụ án tham ô chiếm đoạt tài sản

ABBank cho biết, kết thúc phiên xử, Tòa tuyên án các bị cáo Trần Đình Đạt lĩnh án tù chung thân với tội danh "Tham ô tài sản"; bị cáo Phan Thanh Đăng và Nguyễn Kiều Hương 30 tháng tù giam, bị cáo Phạm Công Thủy 27 tháng tù giam vì tội "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan tổ chức, doanh nghiệp".

Trước đó, vào ngày 14/03/2019, các bị cáo trên đã bị cơ quan Công an bắt giam sau khi được ABBANK cung cấp thông tin, bằng chứng xác minh về hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trong thời gian làm việc tại ABBANK, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, tín nhiệm và thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, gây thiệt hại lớn cho ABBANK. Bị cáo Trần Đình Đạt đã lợi dụng chức vụ và nghiệp vụ quản lý kho quỹ của mình để tham ô, chiếm đoạt của ABBANK số tiền hơn 74 tỷ đồng trong thời gian công tác. Xác định ABBANK là đơn vị có liên quan, chịu thiệt hại trực tiếp, Tòa tuyên bị cáo Trần Đình Đạt có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt, trong đó, tính đến nay Đạt đã bồi thường cho Ngân hàng hơn 1 tỷ đồng.

ABBANK chia sẻ, vụ việc xảy ra hơn 2 năm trước, tuy đã có cơ sở là các quy định, quy trình chặt chẽ được ban hành về quản lý kho quỹ, các đối tượng vẫn cố tình lợi dụng sự am hiểu về nghiệp vụ ngân hàng, lợi dụng sự tin tưởng của đồng nghiệp và sự thiếu trách nhiệm của một số đối tượng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, ABBANK cũng khẳng định Ngân hàng ủng hộ các phán quyết của Tòa đối với các tội danh này.

Nguồn: Tin nhanh ngân hàng ngày 27/11: ABBank được bồi thường 74 tỷ đồng trong vụ án tham ô chiếm đoạt tài sản

Huy Tùng

kinhtexaydung.petrotimes.vn