Tổng quan về thị trường giá cả hydrogen toàn cầu
Tại Châu Âu, sản xuất hydrogen xanh qua quá trình điện phân hiện đang có giá từ 2,50 đến 5,50 euro mỗi kilogram. Ảnh AFP |
Theo AP, tại Mỹ, ngành vận tải nặng ở California đặt ngưỡng điểm hòa vốn từ 5 đến 7 USD mỗi kilogram để cạnh tranh với diesel, mức giá có thể lên đến 9 USD mỗi kilogram tại các trạm xăng. Trong ngành hóa dầu của Mỹ, mức giá này thấp hơn nhiều: các nhà sản xuất tại bờ vịnh cho biết họ chỉ trả từ 0,80 đến 1 USD mỗi kilogram cho một loại hydrogen tiêu chuẩn, điều này phức tạp hoá việc tích hợp các lựa chọn ít carbon nhưng đắt đỏ hơn. Chênh lệch giá giữa hydrogen thông thường và hydrogen có hàm lượng carbon thấp được giải thích bởi sự trưởng thành công nghệ của các cơ sở đã được hoàn vốn và khó khăn trong việc chuyển chi phí bổ sung sang người tiêu dùng cuối.
Mức chênh lệch giữa châu Âu và Nhật Bản
Trong khi đó theo AFP, tại Châu Âu, sản xuất hydrogen xanh qua quá trình điện phân hiện đang có giá từ 2,50 đến 5,50 euro mỗi kilogram, tùy thuộc vào nguồn điện (gió, mặt trời hoặc hạt nhân). Mục tiêu của Liên minh Châu Âu là đạt mức giá từ 1,50 đến 2 euro để cạnh tranh với năng lượng hóa thạch. Các nghiên cứu trong ngành cho thấy ở Đức, chi phí cung cấp cho ngành vận tải nặng có thể lên tới 9 euro mỗi kilogram được giao, trong ngành công nghiệp hiện đang có một số sáng kiến nhằm bù đắp mức chênh lệch này nhờ vào các khoản trợ cấp. Tại Nhật Bản, nơi hydrogen được coi là một yếu tố chiến lược, chi phí sản xuất dao động từ 10 đến 12 USD mỗi kilogram. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn nhắm đến mức giá khoảng 6 đến 7 USD mỗi kilogram để có thể cạnh tranh với khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và thúc đẩy việc sử dụng trong ngành vận tải nặng. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả bao gồm khả năng cung cấp năng lượng tái tạo, quy mô sản xuất và khả năng thu hồi vốn đầu tư nhanh chóng. Tại Nhật Bản, các dự án điện phân quy mô nhỏ kết hợp với sự phụ thuộc lớn vào việc nhập khẩu năng lượng hóa thạch khiến giá vẫn cao hơn so với châu Âu. Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ các chương trình trợ cấp và tài trợ cho hạ tầng để giảm chi phí này. Các nhà sản xuất Nhật Bản coi đây là vấn đề độc lập năng lượng, lý giải cho việc duy trì mức giá cao hơn so với các khu vực khác.
Triển vọng giảm giá tại Vương quốc Anh, Canada và Ý
Reuters cho biết, Vương Quốc Anh đang đầu tư vào hydrogen xanh (sản xuất từ khí tự nhiên với việc thu hồi CO₂) và hydrogen xanh để giảm chi phí xuống còn 2 đến 3 bảng Anh mỗi kilogram vào năm 2030, so với mức 4 đến 6 bảng hiện nay đối với các giải pháp sạch. Các dự án đầu tiên, tập trung vào các trung tâm công nghiệp như Teesside và Humber, nhằm tăng khả năng cạnh tranh của loại năng lượng này trong ngành sản xuất thép, hóa dầu và vận tải. Canada, với nguồn tài nguyên thủy điện phong phú, sản xuất hydrogen xanh với giá từ 4 đến 6 USD Canada mỗi kilogram. Hydrogen xanh của Canada, thường rẻ hơn, có giá từ 2 đến 3 USD Canada mỗi kilogram, được ưa chuộng do gần với các mỏ khí và các địa điểm thu hồi carbon. Ý, nằm trong chiến lược toàn cầu của Liên minh Châu Âu, áp dụng mức giá tương tự như các nước láng giềng đối với hydrogen xanh, khoảng 2,50 đến 5,50 euro mỗi kilogram. Các vấn đề lớn hiện nay là tích hợp vào mạng lưới khí đốt hiện có và thiết lập hành lang cung ứng để hỗ trợ nhu cầu công nghiệp. Các khoản hỗ trợ tài chính và sự giảm dần chi phí của các thiết bị điện phân là những yếu tố quan trọng giúp các nhà sản xuất Ý nhắm đến mức giá thấp hơn trong những năm tới.
Vai trò trung tâm của Trung Quốc và mục tiêu cạnh tranh
Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu thế giới về sản lượng hydrogen đang nỗ lực cắt giảm chi phí hydrogen xanh, hiện ước tính từ 3 đến 4 USD mỗi kilogram, nhờ vào các thiết bị điện phân sản xuất trong nước với chi phí thấp. Các mục tiêu đạt mức giá 2,5 USD mỗi kilogram vào năm 2030, nhằm cạnh tranh trực tiếp với diesel và LNG cho các phương tiện vận tải nặng. Sự phát triển nhanh chóng của các trạm nạp nhiên liệu, hiện đã có hơn 450 trạm trên toàn quốc, đi kèm với các sáng kiến đặc biệt trong ngành sản xuất thép và hóa chất. Sự cạnh tranh của hydrogen tại Trung Quốc được hỗ trợ bởi quy mô thị trường, chi phí sản xuất thiết bị giảm và các động lực từ chính phủ. Một số ngành công nghiệp, như sản xuất thép bằng hydrogen, đang nhận được các khoản đầu tư lớn để tăng tốc quá trình chuyển đổi. Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi về việc giảm thiểu lượng phát thải từ hydrogen xám với mức giá rẻ và được sử dụng rộng rãi.
Tác động của ngành và quyết định của các bên tham gia
Một số ngành công nghiệp của G7 và Trung Quốc coi hydrogen ít carbon như một công cụ chiến lược trong tương lai, nhưng yếu tố cản trở chính lại nằm ở sự chênh lệch giá so với khí tự nhiên hoặc các nhiên liệu truyền thống khác. Lĩnh vực vận tải nặng và hóa chất đặc biệt nhạy cảm với các khoản chi phí phụ, đòi hỏi ngưỡng điểm hòa vốn rõ ràng. Tại Mỹ, ngành hóa dầu ở Vịnh Mexico ưu tiên sử dụng hydrogen xám với giá từ 0,80 đến 1 USD mỗi kilogram, gây khó khăn cho việc tích hợp một lựa chọn xanh, có thể gấp đôi hoặc gấp ba mức giá này. Tại Nhật Bản và Canada, các khoản trợ cấp được coi là cần thiết để khuyến khích các ngành công nghiệp và chính quyền địa phương trang bị cơ sở hạ tầng. Các chính sách công đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng đầu tư và xác định mức giá mục tiêu, đặc biệt thông qua các khoản tín dụng thuế, các mức giá bảo đảm hoặc các cơ chế hỗ trợ cầu. Nhiều doanh nghiệp hy vọng có thể thu hồi nhanh chóng chi phí cho các cơ sở hạ tầng và biện minh cho một mức giá cao hơn. Các tác động có thể bao gồm việc giảm mạnh lượng phát thải, nguồn cung năng lượng đa dạng hơn và khả năng phục hồi tốt hơn trước biến động của các thị trường năng lượng hóa thạch.
Nguồn:Tổng quan về thị trường giá cả hydrogen toàn cầuAnh Thư
nangluongquocte.petrotimes.vn
- Vì sao thị trường dầu thô thế giới bùng nổ trở lại?
- Các chuyên gia nhận định tiềm năng phát triển dầu thô của Mỹ
- Chuyển đổi năng lượng xanh mở ra tương lai tươi sáng cho Việt Nam
- Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân
- Trung Quốc chiếm gần nửa công suất hydro xanh toàn cầu trong năm 2024
-
PVcomBank gia tăng ưu đãi cho chủ thẻ Mastercard trong dịp năm mới 2025
-
Dự báo thời tiết ngày mai (16/1): Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm, rét hại, vùng núi cao khả năng có băng giá và sương muối
-
Dự báo thời tiết ngày mai (14/1): Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi cao khả năng xảy ra băng giá và sương muối; các khu vực ngày nắng
-
Petrovietnam chung tay hỗ trợ Tết vì người nghèo tại huyện Kim Động
-
Có bước đệm quan trọng, kinh tế Việt Nam vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới
-
Sao Việt kiều Pháp sắp hoàn tất nhập tịch, mong chờ lên tuyển Việt Nam
-
Tại sao năm 2025 là năm Ất Tỵ lại được gọi là năm rắn hai đầu?
-
Tậu biệt thự, NTK Đỗ Mạnh Cường cưng chiều con nuôi cỡ nào?
-
Khánh Hòa: Mang xuân yêu thương đến với mọi người