Toyota bất ngờ tăng giá mạnh, nhiều khách tuyên bố bỏ cọc, "quay xe"

15:03 | 04/04/2022

|
Trong đợt điều chỉnh giá mới nhất, Toyota Việt Nam tăng giá tới một nửa mẫu xe đang kinh doanh khiến nhiều khách hàng tuyên bố bỏ cọc, quay xe vì không chỉ giá tăng mà thời gian chờ xe quá lâu.
Chi tiết Toyota Land Cruiser MBS 2022 đầu tiên về Việt Nam: Nội thất đúng chất 'Chủ tịch'Chi tiết Toyota Land Cruiser MBS 2022 đầu tiên về Việt Nam: Nội thất đúng chất 'Chủ tịch'
Những chiếc xe đổ 'đầy bình' tốn kém nhất tại Việt NamNhững chiếc xe đổ 'đầy bình' tốn kém nhất tại Việt Nam

Sau nhiều đồn đoán, ngày 3/4, các đại lý xe Toyota cho biết đã thông báo giá bán mới áp dụng từ 1/5 tới đây. Theo giá mới, có tới 9 mẫu xe trong số 17 mẫu xe đang kinh doanh của Toyota Việt Nam tăng giá thêm từ 5 đến 40 triệu đồng.

Trong số xe tăng giá, mức cao nhất lên thêm 40 triệu đồng là 3 chiếc xe cao cấp nhập khẩu Toyota Land Cruiser Prado, Land Cruiser 3.5 và Alphard. Tương tự, 4 mẫu xe tầm trung nhập khẩu cũng tăng mạnh hàng chục triệu đồng là Toyota Cross (tăng 16 triệu đồng), Camry (tăng 18 đến 21 triệu đồng), Raize (tăng 20 triệu đồng) và Yaris (tăng 16 triệu đồng).

Toyota bất ngờ tăng giá mạnh, nhiều khách tuyên bố bỏ cọc, "quay xe"
Bảng giá mới của Toyota Việt Nam

Như vậy, đây là đợt tăng giá một cách công khai đầu tiên của Toyota Việt Nam trong năm 2022. Trước đó, nhiều mẫu xe nhập khẩu của Toyota đã xuất hiện tình trạng khan hàng, khách chờ đợi lâu bị gợi ý thêm tiền mới được lấy sớm.

Tình trạng "bán bia kèm lạc" với xe Toyota đã xuất hiện từ tháng 12 năm ngoái và kéo dài đến hiện tại. Mẫu xe "chênh" nhiều nhất là Land Cruiser có mức chênh từ 500 - 700 triệu, thậm chí ở miền nam có đại lý còn báo cao thêm gần 1 tỷ đồng nhưng cũng không dễ có xe ngay.

Với các mẫu xe mới ra mắt một thời gian như Toyota Cross, Raize, Camry mức chênh từ 20 đến 50 triệu đồng tùy đại lý. Nhiều sale (nhân viên bán hàng) lý giải nguồn hàng về ít, khách không "nhanh tay" thì phải đợi mà không có ngày hẹn chính xác.

Thậm chí với 2 mẫu mới là Veloz Cross cùng Avanza Premio ra mắt hôm 22/3, cũng ngay lập tức bị cuốn vào vòng xoáy "bia kèm lạc". Các đại lý gợi ý khách mua thêm phụ kiện trị giá 40-50 triệu đồng cho Veloz Cross bản CVT Top để nhận xe giao sớm trong tháng 4, nếu không cần chờ tới tháng 6, 7. Gói phụ kiện này gồm dán kính, trải sàn, camera hành trình...bị khách chê là đắt hơn gấp đôi so với mua bên ngoài.

Toyota bất ngờ tăng giá mạnh, nhiều khách tuyên bố bỏ cọc, "quay xe"
Nhiều khách hàng quyết định "quay xe" vì cảm thấy mệt mỏi chờ Toyota Raize quá lâu, nay lại thêm yếu tố "tăng giá".

Hiện nay, Toyota Việt Nam chỉ còn lắp Vios, Innova và Fortuner, trong đó Vios có mức tiêu thụ còn khả quan, Fortuner không còn ở thời đỉnh cao và Innova sắp "mất dạng". Lượng tiêu thụ của Vios trong năm 2021 chưa đến 20 ngàn xe, giảm 34% so với năm 2020. Tới đây mẫu Vios, Innova cũng tăng giá thêm 5 triệu có thể khiến doanh số xe lắp ráp của Toyota Việt Nam khó có thể khả quan hơn.

Nhiều khách hàng tìm mua xe đã được sale Toyota rỉ tai về giá sẽ tăng trong tháng 5 tới đây, ngoài những người đã chuẩn bị tâm lý chấp nhận do thị trường đang khan xe Toyota thì vẫn có những khách quyết định...quay xe.

Anh Nguyễn Quang Đức, giám đốc một công ty xây dựng ở Thạch Bàn, Long Biên (Hà Nội) cho biết anh đang tìm hiểu một hai chiếc xe của hãng khác để thay thế cho Toyota Raize đã đặt cọc từ đầu năm. "Tôi đặt xe từ tháng 2, đại lý hẹn tháng 8 có xe tôi cũng chấp nhận vì vẫn phù hợp thời điểm trước khi con vào năm học mới. Thế nhưng bây giờ họ lại báo cuối năm may ra mới lấy xe dù đã phải đồng ý mua phụ kiện 50 triệu đồng. Hơn nữa giá xe lại tăng thêm 20 triệu đồng. Quá phi lý cho một chiếc xe cỡ nhỏ", anh Đức bức xúc.

Cùng chung hoàn cảnh với anh Đức, chị Trần Thị Loan (Tây Hồ, Hà Nội) đang không biết bao giờ mới có xe Raize dù chị đã ký hợp đồng đặt mua từ tháng 1. Sau khi sale gọi điện thông báo giá tăng, chị Loan chán hẳn và đang tính chuyển sang một chiếc xe nhỏ cỡ A lắp ráp trong nước.

Không chọn mẫu xe Toyota đang "có tiếng" khan hàng, nhưng anh Nguyễn Văn Nam ở Đống Đa (Hà Nội) đang phân vân về việc đặt xe Veloz Cross CVT Top (688 triệu đồng) dù đã suy tính chấp nhận thêm 50 triệu phụ kiện tương đương với giá 730 triệu đồng, bởi đến nay đại lý vẫn chưa chốt được ngày giao xe chính xác. Anh Nam nói: "Tôi không muốn phải chờ tới 3 tháng mới có xe, nhưng đại lý không đồng ý đưa thỏa thuận đền bù vào hợp đồng nếu không giao xe đúng hạn. Chắc phải kiếm xe hãng khác có sẵn, đỡ lằng nhằng."

Thời gian gần đây, không chỉ Toyota xảy ra tình trạng "khan" xe do khủng hoảng thiếu linh kiện, phụ tùng sản xuất, nhất là chip bán dẫn trên toàn cầu, các thương hiệu như Ford, Mercedes-Benz, Hyundai, Kia cũng đang diễn ra cảnh khách chờ "dài cổ" đối với những mẫu xe hút khách. Tuy nhiên tăng giá đồng loạt tới một nửa dải sản phẩm thì hiện mới có Toyota đi tiên phong.

Việc mua xe "bia kèm lạc" hay bán "chênh" thêm tiền trên thực tế đã diễn ra từ lâu Việt Nam với những mẫu xe "hot" được nhiều người quan tâm. Thường chỉ rơi vào giai đoạn cao điểm như cuối năm, Tết hoặc khi có kích cầu từ Chính phủ, nhưng vừa tăng giá lại phải đợi xe lâu thì chưa bao giờ xuất hiện nhiều như đầu năm 2022.

Nguồn:Toyota bất ngờ tăng giá mạnh, nhiều khách tuyên bố bỏ cọc, "quay xe"

Đình Quý

vietnamnet.vn