Từ U23 đến đội tuyển Việt Nam

13:10 | 28/12/2023

|
Đội tuyển Việt Nam đang được trẻ hóa dưới thời HLV Philippe Troussier. Rất nhiều người chờ đợi sự trưởng thành của cầu thủ trẻ đúng như những gì mà nhà cầm quân người Pháp mong muốn.
HLV Troussier và sự thận trọng trước bài toán thế hệHLV Troussier và sự thận trọng trước bài toán thế hệ
Tiến Linh chấn thương sát ngày lên tuyển Việt NamTiến Linh chấn thương sát ngày lên tuyển Việt Nam

1. Thời gian gần 1 năm cầm quân đã cho thấy HLV Troussier quyết tâm thực hiện chính sách trẻ hóa đội tuyển Việt Nam. Điều này về lâu dài rất có thể sẽ chứng minh HLV người Pháp đang đi đúng hướng cùng bóng đá Việt Nam.

Gần như những những trận đấu từ giao hữu cho đến vòng loại World Cup, HLV Troussier luôn tin dùng những người trẻ. Hãy lấy trận đấu rất quan trọng, gặp ĐTQG Iraq tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á làm ví dụ.

Ở đội hình chính đá với Iraq, ông Troussier trao cơ hội cho Võ Minh Trọng, Nguyễn Thái Sơn, Phan Tuấn Tài đá chính. Tất cả đều còn tuổi để đá VCK U23 châu Á 2024. Khi thay người, ông cũng đưa những gương mặt ở độ tuổi U23 là Nguyễn Đình Bắc, Nguyễn Thanh Nhàn, Khuất Văn Khang vào sân.

Điều dễ thấy nhất ở những gương mặt trẻ mà HLV Troussier đặt niềm tin đều thi đấu tròn vai, dám cầm bóng trước Iraq và không bị rối đội hình, dù sức ép gia tăng liên tục. Màn trình diễn của nhân tố trẻ được đánh giá rằng rất triển vọng. Đó là thành công và cũng phản ánh chân thực quá trình thi đấu liên tục dưới sự tin tưởng và dẫn dắt của HLV người Pháp.

Dù để thua trước Iraq nhưng nếu nhìn nhận ở góc độ chiến lược cho tương lai, HLV Troussier đã có trận đấu thành công. Cụ thể hơn là các cầu thủ đã có một trận thực chiến thử thách, trau dồi để hướng đến sự thành công trong tương lai.

Vẫn có câu "muốn nhanh thì phải từ từ", ông Troussier hiểu điều đó và cái cách trẻ hóa của ông ở đội tuyển Việt Nam cũng không ào ạt. Tất cả đều "mưa dầm thấm lâu" theo kiểu cài cắm, đan xen, chia lửa của người trẻ cho lứa đàn anh.

HLV Troussier khéo léo trong quá trình chuyển giao có lộ trình khi những cựu binh Đặng Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Tiến Linh được sử dụng vừa mang lại sự cân bằng trong đội hình, vừa mang giá trị dẫn dắt nhóm cầu thủ trẻ tiến bộ theo thời gian.

Từ U23 đến đội tuyển Việt Nam
Sự xuất hiện của những cầu thủ chưa tròn 20 tuổi như Đình Bắc ở ĐT Việt Nam là bằng chứng cho thấy HLV Troussier ưa thích sử dụng người trẻ như thế nào. Ảnh: Hoàng Linh

Nhìn trên lý thuyết, những tính toán của HLV Troussier hợp lý cho chiến lược dài hơi cùng bóng đá Việt Nam. Vấn đề còn lại là chờ đợi xem đâu là những thành quả của HLV Troussier với kế hoạch như thế.

2. Dấu ấn đáng kể nhất của ông Troussier từ ngày nhậm chức là ông liên tục làm mới danh sách ĐTQG lẫn U23 Việt Nam. Quá nhiều gương mặt lần đầu tiên khoác áo đội tuyển. Chỉ mong ông nhào nặn được một thế hệ cầu thủ mới tinh nhuệ đủ sức gánh vác trọng trách lớn cho bóng đá Việt Nam.

Từ đó, có thể thấy rằng những nhân tố trẻ như Võ Minh Trọng, Khuất Văn Khang, Thái Sơn, Đình Bắc, Thanh Nhàn đều có tiềm năng thực sự của họ. Tất cả đều sẵn sàng chơi thứ bóng đá sòng phẳng với các nền bóng đá hàng đầu châu lục. Tất nhiên, từ cấp độ trẻ đến ĐTQG có khoảng cách lớn chứ không thể thay thế tức thì.

Rõ ràng, bóng đá Việt Nam đang có sự phát triển đồng đều, có tính kế thừa cao. Những cầu thủ U20 có thể đóng vai trò trụ cột ở U23. Và từ U23, họ sẽ là bệ phóng của ĐTQG. Thế hệ trẻ này chắc chắn sẽ nhận được rất nhiều sự đồng hành của người hâm mộ bởi họ trông chờ vào một sự khởi đầu dưới thời ông Troussier sẽ mang đến nhiều tia hy vọng mới.

Chúng ta đã từng có một thế hệ trẻ làm say mê với chiến tích tại Thường Châu, để rồi sau đó cùng mở ra một trang sử thành công cho bóng đá Việt Nam. Vì thế, cũng dễ hiểu khi những sự kỳ vọng tương tự sẽ được tiếp diễn dưới thời của "Phù thủy trắng" Troussier với một lứa trẻ tiềm năng như bây giờ.

Việc có thể kết hợp giữa các nhân tố này cũng cùng hàng loạt "sao mai" triển vọng bước ra từ U20 châu Á sẽ là bài toán được HLV Troussier ưu tiên hàng đầu. Chúng ta đang sở hữu một lứa cầu thủ tài năng và trên hết, họ cũng có thừa những khao khát để chứng minh bản thân và vươn xa hơn nữa trong tương lai.

Mạnh dạn trẻ hóa, kiên định với triết lý xây dựng lối chơi, rõ ràng HLV Troussier đang giúp đội tuyển Việt Nam đi đúng hướng ở chu kỳ phát triển mới. Cùng hy vọng nhà cầm quân người Pháp sẽ tiếp tục ghi dấu ấn về tài dụng binh của mình để giúp đội tuyển Việt Nam cứng cáp và tươi mới hơn.

Nguồn:Từ U23 đến đội tuyển Việt Nam

Trần Tuấn

thethaovanhoa.vn