Tuyển Việt Nam nên phòng ngự từ sớm, từ xa

16:15 | 13/03/2024

|
Đội tuyển Việt Nam đã hội quân vào hôm nay (13-3), bắt đầu quá trình chuẩn bị cho 2 trận đấu với tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á
Ngày Tuấn Anh rời HAGL, đội bóng bầu Đức không còn tuyển thủ nàoNgày Tuấn Anh rời HAGL, đội bóng bầu Đức không còn tuyển thủ nào
Vì sao HLV Troussier chưa công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia?Vì sao HLV Troussier chưa công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia?

HLV Philippe Troussier từng 2 lần thất bại trước Indonesia khi nắm đội U23 quốc gia và tuyển Việt Nam. Để có thể hướng tới mục tiêu lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam cần một kết quả khả quan khi chạm trán Indonesia ở lượt trận thứ 3 vào ngày 21-3 và thứ 4 diễn ra 5 ngày sau đó. Sau 2 lượt đấu tại bảng F, Việt Nam tạm xếp thứ hai sau Iraq và hơn Indonesia 2 điểm.

HLV Troussier đối mặt thử thách khó khi không có lực lượng tốt nhất trước màn tái đấu đội bóng cùng khu vực Đông Nam Á. "Bão" chấn thương hoành hành khiến tuyển Việt Nam không có sự phục vụ của các trụ cột Quế Ngọc Hải, Phạm Tuấn Hải, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Tuấn Anh, Đặng Văn Lâm. Trong khi đó, Hoàng Đức, Hùng Dũng và Bùi Hoàng Việt Anh chưa hoàn toàn bình phục thể trạng, lấy lại phong độ sau chấn thương.

Nhận xét về lực lượng hiện tại, HLV Phạm Minh Đức phân tích: "Những trụ cột vắng mặt vì chấn thương kỳ này khiến trục giữa trong đội hình tuyển Việt Nam khiếm khuyết. Hàng thủ thiếu một trung vệ kỳ cựu như Quế Ngọc Hải, tuyến giữa mất sự năng nổ và kinh nghiệm điều tiết của Tuấn Anh trong khi hàng công sụt giảm đáng kể sức mạnh khi không có Phạm Tuấn Hải. Tuyển Việt Nam cần tìm phương án thay thế hợp lý để có kết quả tốt ở 2 lượt trận vòng loại World Cup 2026 sắp tới".

Sau hơn 7 năm toàn hòa và thắng, tuyển Việt Nam đã phải nhận thất bại 0-1 trước Indonesia tại vòng bảng Asian Cup 2023 diễn ra ở Qatar hồi tháng 1-2024. Thời điểm đó, tuyển Indonesia dưới sự dẫn dắt của HLV Shin Tae-yong sử dụng nhiều cầu thủ nhập tịch có chất lượng và thể hình ấn tượng, áp đảo tuyển Việt Nam trên nhiều mặt.

Ở trận thua đó, trước lối chơi pressing tầm cao của các cầu thủ nhập tịch phía Indonesia, tuyển Việt Nam xuống sức và phải nhận bàn thua từ sai lầm nơi hàng thủ. Tính cả trận, tuyển Việt Nam kiểm soát bóng nhiều hơn Indonesia nhưng số lần dứt điểm thì kém hơn (11 so với 16) và không ghi bàn.

Tuyển Việt Nam nên phòng ngự từ sớm, từ xa
Trung vệ Thanh Bình nhiều khả năng được đá chính khi tuyển Việt Nam chú trọng xây chắc hàng thủ trước chủ nhà Indonesia ở cuộc đối đầu ngày 21-3 (Ảnh: QUỐC AN)

Sau thất bại tại Asian Cup 2023, HLV Troussier đã rút kinh nghiệm. Nhà cầm quân 68 tuổi gọi nhiều cầu thủ kỳ cựu, bên cạnh sự trở lại của Công Phượng là Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Đức Chiến, Bùi Tiến Dũng…

Chuyên gia Phan Anh Tú cho rằng việc trẻ hóa nòng cốt lực lượng, tạo lớp kế thừa tài năng là điều quan trọng trong hành trình phát triển nhưng cũng cần biết phát huy điểm mạnh, tận dụng nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm để đạt mục tiêu khi thi đấu. "Không riêng tuyển Việt Nam, nhiều đội bóng lớn đều gặp thử thách khó khi đến làm khách ở sân Gelora Bung Karno của Indonesia. Vì vậy, kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu dày dạn là điều cần thiết giúp cầu thủ tự tin vượt qua thách thức. Là một HLV kỳ cựu, ông Troussier chắc chắn biết cách tiếp cận, cần làm những gì ở các trận đấu sắp tới" - ông Tú nói thêm.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận xét: "Nhìn vào danh sách triệu tập có thể thấy ông Troussier chú trọng đến yếu tố kinh nghiệm. Điều đó thể hiện tuyển Việt Nam đánh giá được tầm quan trọng của các trận đấu gặp Indonesia, nhất là trận lượt đi diễn ra ở sân đối phương. Chỉ có những cầu thủ nhiều kinh nghiệm, giàu bản lĩnh mới đứng vững trước sức ép lớn".

Nhiều cựu cầu thủ cũng cho rằng nếu không thể thắng ở trận lượt đi thì tuyển Việt Nam cần xây dựng một chiến thuật phòng ngự chặt để có được ít nhất 1 điểm trên sân đối phương, tạo lợi thế về mặt tinh thần trước trận lượt về diễn ra trên sân Mỹ Đình vào ngày 26-3.

Trong thời điểm thiếu vắng trung vệ Quế Ngọc Hải và khả năng ra sân của Việt Anh cũng không cao, đoàn quân HLV Troussier hẳn phải chú trọng khâu phòng ngự từ sớm và từ xa. Đội có thể không chơi thực dụng nhưng cần ứng biến trước thực tế khắc nghiệt...

Đội xếp thứ nhất và thứ nhì tại 9 bảng sẽ giành quyền vào vòng 3 World Cup 2026, đồng thời giành suất trực tiếp tham dự vòng chung kết Asian Cup 2027. 18 đội đứng thứ ba và thứ tư sẽ vào vòng loại thứ 3 Asian Cup 2027 để tranh vé dự vòng chung kết.

18 đội chiến thắng tại vòng 2 sẽ được chia vào 3 bảng, đấu vòng tròn 2 lượt tính điểm. Hai đội đứng đầu 3 bảng sẽ giành quyền tham dự vòng chung kết World Cup 2026. Các đội xếp thứ ba và thứ tư sẽ thi đấu tiếp ở vòng 4 hay còn được gọi là vòng play-off châu Á.

Nguồn:Tuyển Việt Nam nên phòng ngự từ sớm, từ xa

Tường Phước

nld.com.vn