Vì sao Chủ tịch tỉnh Đồng Nai yêu cầu nghiên cứu ý kiến của Thanh tra Chính phủ?

14:13 | 15/06/2022

|
Thanh tra Chính phủ nhận định kết luận của thanh tra tỉnh Đồng Nai có tác động đến quyền lợi của nhiều hộ xã viên Hợp tác xã Gò Me.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa giao Thanh tra tỉnh nghiên cứu ý kiến của Thanh tra Chính phủ có nội dung đề nghị xem xét, giải quyết khiếu nại Kết luận thanh tra HTX Dịch vụ Sản xuất nông nghiệp Gò Me của Thanh tra tỉnh Đồng Nai. Sau đó, báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh để có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Vì sao Chủ tịch tỉnh Đồng Nai yêu cầu nghiên cứu ý kiến của Thanh tra Chính phủ?
Khu đất "vàng" đường Võ Thị Sáu mà HTX Gò Me đang sử dụng

Trước đó, Thanh tra Chính phủ nhận được Kết luận thanh tra ngày 11-3 của tỉnh Đồng Nai về việc chấp hành pháp luật về quản lý sử dụng đất, xây dựng, đầu tư đối với Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất nông nghiệp Gò Me.

Đến ngày 13-5, Thanh tra Chính phủ nhận đơn khiếu nại của ông Phan Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất nông nghiệp Gò Me, khiếu nại một số nội dung Kết luận thanh tra của tỉnh Đồng Nai, trong đó có nội dung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên diện tích đất giao khoán cho hộ xã viên của Hợp tác xã.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng nhận được Văn bản kèm theo của Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Biên Hòa do người khiếu nại cung cấp.

Thanh tra Chính phủ nhận định do nội dung kết luận thanh tra tỉnh Đồng Nai có tác động đến quyền lợi của nhiều hộ xã viên trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất do các tập đoàn sản xuất góp vào để thành lập Hợp tác xã từ năm 1983. Để tránh phát sinh khiếu nại phức tạp, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, giải quyết đơn theo thẩm quyền.

Trong Văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết đơn khiếu nại, Thanh tra Chính phủ cũng nêu rõ những lưu ý một số nội dung, quy định liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đặc biệt, cơ quan này đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai lưu ý về Quyết định số 341/QĐ ngày 2-7-1997 của Chủ tịch UBND TP Biên Hòa thành lập Ban trù bị chuyển đổi Hợp tác xã nông nghiệp Gò Me; Biên bản đánh giá hiện trạng sử dụng đất; Bảng kiến nghị xử lý đất có nội dung đề nghị cấp quyền sử dụng đất cho xã viên. Văn bản số 1311/UBT ngày 2-4-2003 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc cấp sổ đỏ cho hộ gia đình xã viên và Hợp tác xã...

Trường hợp có đủ căn cứ khẳng định việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (cả việc bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất) không đúng quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước, Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kết luận rõ và có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Như đã đưa tin, Thanh tra tỉnh Đồng Nai kết luận HTX Gò Me cấp giấy chứng nhận cho 73 hộ dân khi không có các giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng đất, nguồn gốc đất theo quy định.

Chủ nhiệm HTX Gò Me, ông Phan Văn Thành, cho rằng kết luận thanh tra là không chính xác nên có đơn khiếu nại. Ông Thành nói việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân là có căn cứ, đúng pháp luật.

Nguồn: Vì sao Chủ tịch tỉnh Đồng Nai yêu cầu nghiên cứu ý kiến của Thanh tra Chính phủ?

Nguyễn Tuấn

Báo Người Lao động