Xu hướng chiến thuật ở EPL mùa 2023-2024

09:20 | 03/06/2024

|
Giải Ngoại hạng Anh (EPL) mùa này vừa hạ màn với danh hiệu thứ 4 liên tiếp dành cho Manchester City. Đó là mùa giải chứa đựng nhiều xu hướng chiến thuật, từ chuyền ngắn và pressing tầm cao ngày càng phổ biến cho đến tỷ lệ chuyển hóa phạt đền thành bàn cao kỷ lục.

Tiệc bàn thắng

Trong 2 mùa giải qua, EPL đều phá kỷ lục ghi bàn. Tính đến cuối tháng 4, EPL mùa này đã xuất hiện tổng cộng 1.246 bàn thắng, vượt qua kỷ lục 1.071 bàn thiết lập ở mùa rồi. Đồng thời đạt tỷ lệ bàn thắng mỗi trận cao nhất (3,28) trong một mùa ở giải hàng đầu nước Anh kể từ năm 1965.

Xu hướng chiến thuật ở EPL mùa 2023-2024
Với 9 bàn, tiền vệ Cole Palmer vừa lập kỷ lục về sút penalty thành công nhiều nhất trong một mùa EPL mà không đá hỏng quả nào. Ảnh: Getty Images

Thời gian bù giờ tăng lên có nghĩa các trận đấu kéo dài hơn, nhưng đây chỉ là một phần nguyên nhân bùng nổ bàn thắng. Các đội bóng đang tuyển dụng những HLV có phong cách tấn công không khoan nhượng. Aston Villa dưới thời HLV Unai Emery chơi dâng cao, Tottenham của ông Ange Postecoglou sử dụng “hậu vệ cánh” như những tiền vệ công hay đội hình lùi sâu của Brighton để giăng bẫy đối thủ.

Với những phong cách này, các đội có nhiều khả năng ghi bàn nhưng cũng dễ mắc lỗi hơn. Mùa này có tới 17 CLB thủng lưới ít nhất 50 bàn, nhiều nhất kể từ mùa 1909-1910. Bàn thắng xuất hiện nhiều diễn ra trùng thời điểm các hậu vệ trẻ được tin tưởng hơn. Các hậu vệ U21 có số phút thi đấu nhiều hơn 80% so với mùa 2018-2019.

Bóng ngắn lên ngôi

Man City là CLB đầu tiên ở EPL có tỷ lệ chuyền bóng thành công trung bình theo mùa trên 90%. Đội bóng của HLV Pep Guardiola đã toàn thắng 9 trận cuối mùa, ghi ít nhất 2 bàn/trận, trong khi tỷ lệ chuyền bóng chính xác ở trận thắng West Ham (93,6%) là cao thứ hai trong mùa, xếp sau trận gặp Sheffield United.

Tuy nhiên, không chỉ nhóm “6 ông lớn” mạnh về chuyền bóng ngắn. Trong tốp 100 cầu thủ chuyền nhiều nhất trong một trận, Fulham, Brighton, Aston Villa và Newcastle đều có những cầu thủ đại diện.

“Số 9” trở lại

Mùa này, tất cả 7 CLB hàng đầu đều có một cầu thủ ghi trên 15 bàn, lần đầu tiên kể từ năm 2020. Trên toàn giải đấu, số bàn thắng bằng đầu từ các pha “bóng sống” tăng lên tới 95, so với 75 bàn ở 3 mùa trước.

Xu hướng trên là do cầu thủ chạy cánh sáng tạo hoặc tiền vệ công kiến tạo cho trung phong, tức “số 9”. Liverpool và Bournemouth xâm nhập vòng cấm đối phương chủ yếu nhờ cầu thủ chạy cánh tạt bóng cho “số 9”, trong khi ở Tottenham, West Ham, Brighton và Luton, vai trò này thuộc về tiền vệ công.

Sút phạt đền bằng chân trái

Ở mùa 2013-2014 đã ghi nhận tỷ lệ chuyển hóa phạt đền cao nhất trong một mùa, 84%. Nhưng 10 năm sau, tỷ lệ này đã nhảy lên gần 90%, tương đương 96/107 quả penalty được thực hiện chính xác.

Với việc mùa giải này là mùa thứ năm kể từ khi Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) được áp dụng, các cầu thủ có thể đã quen với việc chờ đợi kiểm tra VAR. Vì thời gian gián đoạn càng lâu, cầu thủ càng lo lắng, dẫn đến dễ sút hỏng penalty.

Trong đó, quả penalty được thực hiện bằng chân trái chiếm tới 41%, cao kỷ lục trong lịch sử giải đấu. Theo các nghiên cứu, thủ môn thường phán đoán sai đối với những quả phạt đền bằng chân trái vì họ ít đối mặt hơn.

Nguồn:Xu hướng chiến thuật ở EPL mùa 2023-2024

Bình Dương

baocantho.com.vn