Yêu thương vừa đủ

09:00 | 24/05/2024

|
Bất cứ thứ gì, kể cả tình yêu, tốt đến đâu, cho quá nhiều sẽ bị xem thường

Trở về phòng trọ sau một ngày làm việc mệt nhoài, ném giỏ xách lên giường, Tiên Quý (29 tuổi; TP Thủ Đức, TP HCM) ôm mặt bật khóc.

Bất ngờ chia tay

Tiên Quý và Huỳnh Luân yêu nhau đã 4 năm, cùng "góp gạo thổi cơm chung". Cả hai có cuộc sống đơn giản, nhẹ nhàng, chưa một lần lớn tiếng với nhau. Thỉnh thoảng anh đưa chị đi mua sắm, xem phim hoặc lên xe chạy vòng vòng ngắm phố phường.

Chị Quý vốn tính hiền lành, siêng năng và yêu hết mình nên giành làm mọi việc như dọn dẹp, giặt quần áo, nấu ăn..., không để người yêu phải động tay vào việc gì, dù cả hai cùng có áp lực công việc ở công ty.

Xác định sẽ cưới nhau, mấy hôm mẹ anh Luân ốm nằm bệnh viện ở thành phố, chị xin nghỉ phép để chăm sóc. Anh đi công tác về nhà lúc 1 giờ sáng, chị đợi sẵn ở sân bay. Anh mời bạn bè đến ăn tối, chị luôn nấu nướng và dọn dẹp. Tiền làm ra, chị cũng đưa anh giữ, thỉnh thoảng mới gửi một ít về quê cho cha mẹ... Chị dành hết thời gian, công sức, tình cảm, cố gắng vun đắp cho tương lai 2 người.

Hơn 4 năm sống chung, chưa một lần anh đề cập đến chuyện chính thức cưới xin. Vài lần chị hỏi, anh bỏ lơ, nói qua chuyện khác, cuối cùng chị cũng không nhắc đến nữa.

"Như các cặp đôi khác, thỉnh thoảng chúng tôi cũng có giận nhau, rồi làm hòa, cuộc sống chung "già nhân ngãi non vợ chồng" cứ trôi qua như vậy. Đợt này anh về quê lên, nói là gia đình đã giới thiệu một cô gái cùng quê, anh thấy phù hợp, muốn chia tay.

Nói với tôi hôm trước, hôm sau anh dọn hết đồ rồi đi. Đến giờ cũng không liên lạc, còn xóa tôi khỏi danh sách bạn bè trên Facebook... Tôi sốc.

Không hiểu chuyện gì đang xảy đến với mình. Không biết vì sao anh dễ dàng phủi sạch tình cảm hơn 4 năm qua của chúng tôi như vậy. Trong mối quan hệ này, dù đôi lúc tủi thân, tôi cũng không ngần ngại cho đi mọi thứ, không toan tính, nghi ngờ, vậy mà..." - chị Quý bật khóc.

Yêu thương vừa đủ
Minh họa AI: VY THƯ

Yêu xa 2 năm, mới đây, anh Trung Dũng (25 tuổi; ngụ Bình Thạnh, TP HCM) bị bạn gái nhắn tin đòi chia tay vì không muốn yêu xa và cần một người bảo đảm tương lai hơn.

Là một nhân viên sửa chữa, bán điện thoại di động cho một cửa hàng, đồng lương tạm đủ sống. Để có tiền hỗ trợ bạn gái học đại học ở quê nhà (Nha Trang), anh Dũng đã cố gắng tìm việc làm thêm và tiết kiệm mọi chi tiêu cho bản thân.

Những dịp kỷ niệm ngày quen nhau, Valentine, sinh nhật…, anh đều gửi quà. Bạn gái thích chiếc điện thoại Samsung Galaxy S24 Ultra cho dịp sinh nhật, anh không ngần ngại mua trả góp…

"Mọi thứ đổ sụp khi cô ấy đòi chia tay sau khi ra trường và có được việc làm. Tôi biết mình không giàu có, đẹp trai như nhiều người khác, dẫu vậy những gì tốt nhất, chân thành nhất, tôi đều dành cho người yêu. Tôi không muốn hoài nghi vào tình yêu chân thành từng có của chúng tôi, liệu có phải tôi đã chiều hư cô ấy?" - anh Dũng nói.

Phải biết giữ cân bằng

Theo chuyên viên tâm lý Trần Trung Kiên (TP HCM), bất cứ thứ gì, kể cả tình yêu, dù tốt đến đâu mà cho quá nhiều, người nhận sẽ xem thường. Tình yêu đẹp phải đến từ cả hai phía, không thể lâu dài khi một người toàn tâm toàn ý cho đi, người kia không quan tâm, chỉ biết đòi hỏi.

"Người yêu nhiều càng không được trân trọng, người ích kỷ sức hấp dẫn càng cao. Đây là hiệu ứng Matthew và rõ ràng là một loại tình yêu không hạnh phúc. Bởi người cho đi dễ trở nên yếu đuối, ủy mị; còn người chỉ nhận sẽ mất ý niệm duy trì tình yêu, thậm chí không trân trọng" - ông Trần Trung Kiên phân tích.

Cũng theo ông Trần Trung Kiên, để duy trì tình yêu lâu dài, cả hai phải cho đi càng nhiều càng tốt, đối xử với nhau một cách chân thành. Dù ở trong giai đoạn tình cảm nào, để tránh hiệu ứng Matthew, ngoài trao đi yêu thương cũng phải cảm nhận được sự cho đi của đối phương.

"Chưa kể, mỗi người còn nhiều mối quan tâm khác như gia đình, công việc, bạn bè... Những thứ ấy cũng giống tình yêu, đều xoay tròn, tạo nên màu sắc cuộc sống. Chúng ta giữ cân bằng để chiếc đĩa quay cuộc sống không bị lệch đi và để khi chẳng may chia tay người yêu, chúng ta còn chút "vốn liếng" giữ lại chứ không mất tất cả" - chuyên viên Trần Trung Kiên chia sẻ.

Chuyên viên tâm lý Nguyễn Thị Phương Trang, Trung tâm Tham vấn tâm lý The Sight, cho rằng mối quan hệ nào cũng cần có một sự cân bằng nhất định, yêu vừa đủ để không lệ thuộc vào nhau quá nhiều, đồng thời giữ cho mình bản sắc riêng; có thể sống với những đam mê, sở thích riêng mà không bị tình yêu kìm kẹp; có thể bước đi bằng đôi chân của mình, sống tốt dù không có người kia bên cạnh.

"Hãy dành năng lượng để yêu thêm cả bản thân mình. Cuộc sống này vẫn còn nhiều điều tốt đẹp đợi chờ phía trước" - bà Nguyễn Thị Phương Trang nhắn nhủ.

Đừng biến đối phương thành kẻ vô ơn, ích kỷ!

Bà Nguyễn Thị Phương Trang nói không chỉ trong tình yêu nam nữ, tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái, hy sinh, nuông chiều, đáp ứng mọi yêu cầu của con, dù vô lý đến đâu, sẽ khiến hình thành ở con thói quen hưởng thụ, ích kỷ, vô ơn.

Tình yêu thương cần dựa trên sự thấu hiểu, tôn trọng và trách nhiệm; yêu thương một cách thông minh, biết giáo dục và uốn nắn để giúp đối phương trở thành người tốt hơn, chứ không phải biến họ thành kẻ ỷ lại và vô ơn.

Nguồn:Yêu thương vừa đủ

Vũ Lương

nld.com.vn