1 tỷ bảng giúp Man City vĩ đại nhất nước Anh?

14:30 | 20/05/2023

|
Những tranh luận về việc tập thể hiện tại của Pep Guardiola liệu có hay nhất xứ sương mù trở nên lớn dần.
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32 chung cuộc - Bảng xếp hạng huy chương SEA Games mới nhấtBảng tổng sắp huy chương SEA Games 32 chung cuộc - Bảng xếp hạng huy chương SEA Games mới nhất
Man City soán ngôi đầu bảng của ArsenalMan City soán ngôi đầu bảng của Arsenal

Man City tiến gần đến cú ăn ba lịch sử. Kể từ khi Ngoại hạng Anh ra đời, chỉ có một đội bóng vô địch nước Anh, Champions League, FA Cup trong cùng một mùa giải. Đó là Manchester United của mùa giải 1998/99. Song, Jamie Carragher tin rằng màn trình diễn của Man City hiện tại thuyết phục hơn người hàng xóm hai thập niên trước. Sự khác biệt duy nhất có lẽ nằm ở việc Man City của Pep chi tiền mua sắm nhiều hơn MU của Sir Alex, và điều đó khiến CLB chủ sân Etihad gây ra những tranh cãi.

Màn trình diễn ấn tượng

Nếu Man City lên ngôi ở Champions League mùa này, họ sẽ nằm trong số ít những CLB vô địch với phong độ áp đảo cả giải đấu. Không nhiều đội bóng trong quá khứ thể hiện màn trình diễn ấn tượng như Man City tại sân chơi hàng đầu châu Âu. Barcelona của chính Pep mùa giải 2010/11, AC Milan của ba thập niên trước hay Bayern Munich mùa giải 2019/20 là những đội từng chơi ấn tượng như Man City tại Champions League.

Chiến thắng 4-0 trước Real Madrid ở lượt về bán kết Champions League mùa này tái khẳng định sức mạnh của Man City. Lần gần nhất 'Los Blancos" để thua 0-4 ở sân chơi danh giá nhất châu Âu cấp CLB rơi vào mùa giải 2008/09, khi họ bị Liverpool đánh bại. Song, đó là một trận đấu diễn ra ở vòng bảng và Real Madrid ngày ấy không có vị thế đương kim vô địch như hiện tại.

1 tỷ bảng giúp Man City vĩ đại nhất nước Anh?
Man City sở hữu phong độ hủy diệt tại Champions League mùa này. Ảnh: Reuters.

Tập thể của HLV Carlo Ancelotti được kỳ vọng ngáng đường Man City, nhưng họ bị áp đảo hoàn toàn. Real Madrid giống như Bayern Munich, Leipzig hay Dortmund, không thể cản nổi nửa xanh thành Manchester. Man City tiếp tục duy trì thành tích bất bại tại Champions League mùa này và đang tiến gần đến cơ hội vô địch.

Cũng chỉ có 6 CLB trong lịch sử bóng đá châu Âu gồm Celtic, Ajax Amsterdam, PSV, MU, Barca, Inter, Bayern từng giành cú ăn ba châu Âu, chức VĐQG và Cúp Quốc gia trong một mùa bóng. Điều đó cho thấy sự đặc biệt của Man City mùa này. Tính trên bình diện nước Anh, đội bóng của Pep đang trình diễn thứ bóng đá hiếm có trong lịch sử.

24 năm trước, MU của Sir Alex bị Bayern Munich dồn ép trong phần lớn thời gian của trận chung kết Champions League và chỉ vô địch sau những bàn thắng thần kỳ phút bù giờ. Tại bán kết, "Quỷ đỏ" cũng vất vả trước Juventus và cũng có màn lội ngược dòng khó tin khác để vượt qua đại diện Italy. Ở vòng bảng, MU cũng chỉ xếp thứ hai tại bảng D khi kém Bayern.

1 tỷ bảng giúp Man City vĩ đại nhất nước Anh?
MU vô địch Champions League 1998/99 với nhiều yếu tố may mắn. Ảnh: Reuters.

Chính vì thế, có thể nói MU của mùa giải 1998/99 không chơi quá thuyết phục như Man City hiện tại. Tuy nhiên, nếu tập thể của Sir Alex tự hào với dàn cầu thủ cây nhà lá vườn mang tên "thế hệ 92", thì Man City hiện tại được xây dựng dựa trên hàng tỷ bảng và tiền dầu mỏ của người UAE.

Thước đo cho sự vĩ đại

Có nhiều thước đo để làm nên sự vĩ đại của một đội bóng. Một trong những yếu tố đó có thể là xuất thân của các cầu thủ. MU luôn tự hào rằng thành công của "thế hệ 92" từ lò Carrington như anh em nhà Neville, Ryan Giggs hay David Beckham chính là nguyên nhân quan trọng giúp họ giành cú ăn ba lịch sử mùa giải 1998/99. Ở điểm này, MU giống như Barcelona của mùa giải ăn ba 2008/09, khi đều thành công với những ngôi sao do mình tự đào tạo.

Trong khi đó, Man City thời Pep chi tiêu hơn 1 tỷ bảng cho việc mua sắm cầu thủ (Opta). Không HLV nào ở châu Âu hiện tại chi nhiều hơn trong giai đoạn dẫn dắt một CLB như chiến lược gia xứ Catalonia. Chẳng ai dám phủ nhận tài năng của Pep, song nhiều người sẽ đặt câu hỏi là liệu chiến lược gia này có thành công tại Man City như hiện tại, nếu không được chi tiêu thỏa thích?

Nguồn lực tài chính tưởng như vô hạn từ người UAE giúp Pep thoải mái nâng cấp lực lượng và giúp cỗ máy Man City trở nên hoàn thiện. Đó cũng là lý do HLV 52 tuổi chịu nhiều chỉ trích. Ngay cả khi Man City hoàn tất cú ăn ba vĩ đại thứ hai trong lịch sử bóng đá Anh, không ít người hâm mộ MU chắc chắn sẽ tin rằng đối thủ cùng thành phố chưa thể là tập thể vĩ đại nhất mọi thời đại của xứ sương mù.

Nguồn: 1 tỷ bảng giúp Man City vĩ đại nhất nước Anh?

Tường Linh

zingnews.vn