Barca không cần Messi

04:25 | 09/04/2023

|
Barcelona công khai ý định tái ký hợp đồng với Lionel Messi, nhưng chương mới của CLB chủ sân Camp Nou có thể không còn phù hợp với siêu sao người Argentina.
Messi chốt tương laiMessi chốt tương lai
Phản ứng của Messi khi bị CĐV PSG la óPhản ứng của Messi khi bị CĐV PSG la ó
Barca không cần Messi
Barca không nhất thiết phải mang Messi trở lại. Ảnh: Reuters.

Phó chủ tịch Barcelona, ông Rafael Yuste, chỉ ra lý do Barcelona muốn chiêu mộ Messi. Đó là mối quan hệ của Leo với người hâm mộ, tác động kinh tế và lợi ích thể thao trong 20 năm Messi ở câu lạc bộ.

Ông Yuste tuyên bố "Blaugrana" đang làm việc với người đại diện của Messi để đưa huyền thoại trở lại nơi anh ra đi gần hai năm trước. Leo tái hợp Barca có thể coi là một câu chuyện lãng mạn. Họ, trong một thời gian dài, là mối quan hệ hoàn hảo tưởng chừng không thể tách rời.

Sau đó, cuộc chia ly gây sốc xảy ra, khiến Messi rơi nước mắt trong hè 2021. Nhưng sau tất cả, Barca cần hướng tới tương lai bất chấp "El Pulga" có thể muốn quay trở lại.

Chương với Messi đã khép lại

Barca khong can Messi anh 1
Messi giờ đã là quá khứ. Ảnh: Reuters.

Trong 18 tháng qua, bóng đá châu Âu chứng kiến nhiều CLB sẵn sàng chia tay với cầu thủ được coi là ngôi sao số một. Arsenal mạnh dạn loại bỏ Pierre-Emerick Aubameyang. Sau khi Cristiano Ronaldo rời Old Trafford, MU chơi tốt hơn. Thậm chí, việc siêu sao Bồ Đào Nha từng chia tay Real Madrid trước đó, dù còn ở thời đỉnh cao, cũng giúp "Los Blancos" mở ra một kỷ nguyên mới.

Messi rời Barca là điều không tưởng nhưng hóa ra giúp CLB xứ Catalonia thoải mái hơn trong việc xây dựng lại đội bóng. Sau một năm sóng gió, một Barca mới đầy sức sống dưới sự dẫn dắt của Xavi Hernandez đang hình thành. Những dấu hiệu tốt phản ánh một dự án mới bắt đầu khởi sắc.

Vì vậy, đón cầu thủ 36 tuổi đang ở giai đoạn cuối sự nghiệp trở lại chẳng khác nào hành động tự phá hỏng những gì làm nên thành công của đội. Hay nói cách khác, quá trình thay đổi của CLB xứ Catalonia có thể bị gián đoạn.

Mọi chuyện không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Có lúc tưởng như Barca không thay thế được Messi. Những bản hợp đồng mới như Aubameyang, Memphis Depay, Ferran Torres hay Luuk de Jong không quá xuất sắc. Xavi thậm chí suýt bị sa thải.

Nhưng sau gần 2 năm, Barca trở nên ổn định bằng cách mua sắm hiệu quả hơn kết hợp với một số tài năng sẵn có ở đội. Chính sự khác biệt, chứ không phải tìm kiếm điểm tương đồng khi có Messi, đưa họ trở lại vị trí dẫn đầu La Liga. "Blaugrana" đang hướng tới những điều tốt đẹp hơn. Giờ đây, họ là tập thể trẻ trung, gắn kết và không ngừng tiến bộ. Đội bóng phát triển mạnh mẽ dù không có siêu sao thực thụ trong phòng thay đồ.

Ở Barca lúc này, hiếm thấy những cái tôi xuất hiện. Những cầu thủ giỏi nhất sẵn sàng chấp nhận đóng vai trò xa lạ và hy sinh lợi vì lợi ích tập thể. Trung vệ Jules Kounde dạt cánh phải dù công khai không thích vị trí này. Pedri và Gavi được bố trí ở nhiều vai trò khác nhau ở hàng tiền vệ dù là bộ đôi box-to-box điển hình.

Ousmane Dembele, chơi ổn định ở cánh phải, cũng chuyển sang trái để nhường chỗ cho Raphinha vốn thuận một chân. Tất nhiên, những thay đổi cần thời gian trước khi hái quả ngọt. Frenkie de Jong có nguy cơ bị bán vào mùa hè năm ngoái. Dembele được coi là thất bại chỉ 12 tháng trước. Cả Pedri và Gavi cũng thường xuyên bị chỉ trích.

Những động thái đó chứng tỏ Barca cố gắng loại bỏ cái bóng của huyền thoại người Argentina. Vậy chẳng có lý do gì để họ đưa Messi trở lại.

Hãy để hình ảnh Messi ngủ yên với quá khứ

Barca khong can Messi anh 2
Messi chỉ nên là kỷ niệm đẹp với Barca. Ảnh: Reuters.

Chắc chắn Leo vẫn đẳng cấp. Tại World Cup 2022, Messi chứng tỏ bản thân có thể dẫn dắt một đội đến vinh quang khi đặt mình ở vị trí trung tâm. Phải thừa nhận Barca chơi thiếu sáng tạo hơn ở 1/3 cuối sân. Ngược lại, Messi chỉ cần một cú đảo chân có thể tạo nên khoảnh khắc kỳ diệu.

Messi không ích kỷ, nhưng sự xuất hiện của anh buộc các vệ tinh xung quanh phải điều chỉnh theo. Messi không đóng đinh ở một vị trí nào, mà trôi nổi giữa khu vực gần vùng cấm. Với Argentina, anh đá ở cánh phải. Với PSG, đó là một cách giải thích mơ hồ về vai trò tiền đạo.

Messi chiếm lĩnh các khoảng trống trên sân nhưng không theo một cấu trúc cụ thể. Đây chính là vấn đề. Barca được cho là muốn Leo chơi ở hàng tiền vệ 4 người trong sơ đồ chiến thuật đặc trưng của Xavi. Hệ thống này xuất hiện lần đầu vào tháng 1 với Gavi, Pedri, De Jong và Sergio Busquets.

Đây được coi là một bước đột phá chiến thuật. Họ đánh bại Real Madrid trong trận đầu tiên sử dụng hệ thống trên và chỉ thua một lần kể từ đó. Có một sự cân bằng lý tưởng. Vậy khi Messi đến, ai sẽ đi?

Xavi chắc chắn sẽ có kế hoạch nếu Messi trở lại Camp Nou. Nhưng ông đã dành 18 tháng để khiến mọi thứ hoạt động trơn tru. Giờ Xavi có thể phải phá bỏ tất cả.

Trên hết, Messi mang thêm rắc rối cho Barca về mặt tài chính. Chủ tịch La Liga, Javier Tebas, khẳng định Barca không thể ký mới tân binh. Ngân sách của họ đang âm 200 triệu euro. Thậm chí, hợp đồng mới của Gavi bị hủy và anh đang thi đấu với tư cách cầu thủ trẻ. Bằng cách tái ký Messi, Barca tự đẩy mình vào thế khó. Họ phải tìm mọi cách để trả lương cho Leo. Nhưng điều này có vẻ không khả thi.

Nhiều năm nữa, có thể không ai nhớ Messi làm được gì cho PSG. Ngược lại, hình ảnh của anh sẽ luôn khắc sâu vào tâm trí với huy chương World Cup và 672 bàn thắng cho Barca. Khoảnh khắc Messi giơ chiếc áo đấu biểu tượng khi sút tung lưới Real luôn là một hình ảnh đẹp.

Di sản của Leo ở Barca vẫn nguyên vẹn. Barca có thể nhìn vào những bức ảnh cũ, có thể suy ngẫm về những khoảng thời gian tuyệt vời khi có Messi. Nhưng họ không cần Messi nữa. Tình yêu đó, tuyệt vời như chưa hề phai, tốt nhất nên để lại trong quá khứ.

Cú đệm bóng thảm họa khiến Messi hụt kiến tạo Pha đệm bóng hụt khó tin của Lautaro Martinez khiến Lionel Messi hụt kiến tạo trong chiến thắng 7-0 của Argentina trước Curacao ở trận giao hữu sáng 29/3 (giờ Hà Nội).

Nguồn:Barca không cần Messi

Hiểu Phong

zingnews.vn