Bến Tre: Cúc mâm xôi truyền thống hút hàng

23:17 | 03/02/2024

|
Toàn huyện Chợ Lách, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 có khoảng 12 triệu sản phẩm hoa kiểng các loại; riêng cúc mâm xôi truyền thống có khoảng 1 triệu sản phẩm (màu vàng đồng và vàng chanh). Sở dĩ gọi cúc mâm xôi truyền thống vì từ năm 2022 đến nay ở huyện Chợ Lách có trồng cúc mâm xôi Hàn Quốc.
Bến Tre: Độc đáo kiểng lúaBến Tre: Độc đáo kiểng lúa
TP. Bến Tre khai thác tiềm năng, “thắp sáng” kinh tế ban đêmTP. Bến Tre khai thác tiềm năng, “thắp sáng” kinh tế ban đêm
Bến Tre: Cúc mâm xôi truyền thống hút hàng
Anh Nguyễn Quốc Cường kiểm tra chất lượng cúc mâm xôi truyền thống trước khi xuất ra thị trường.

Tại xã Long Thới (nơi được xem là thủ phủ cúc mâm xôi truyền thống của huyện Chợ Lách), Phó chủ tịch UBND xã Long Thới Lê Thanh Khoản phấn khởi: “Giữa năm 2023 đến đầu năm 2024, có thời tiết rất thuận lợi để trồng cúc mâm xôi truyền thống. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Long Thới có gần 700.000 sản phẩm cúc mâm xôi truyền thống (tăng so với năm 2023 chỉ có 550.000 sản phẩm). Giá bán năm nay, từ 60 ngàn đến 75 ngàn đồng/chậu (từ 3 cơi đọt đến 5 cơi đọt - với chiều dài nhất 1,4m hình vòng cung)”.

Anh Nguyễn Quốc Cường ở ấp Hòa An, xã Long Thới nói: “Tôi trồng 6.000 chậu cúc mâm xôi truyền thống để phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đã bán ra miền Bắc và miền Đông Nam Bộ hết 5.850 chậu; còn lại 150 chậu để bán chợ Tết trong tỉnh từ nay hết ngày 30, tháng Chạp. Đi bán cúc mâm xôi truyền thống ở chợ Tết cho vui để kiếm thêm khách hàng”.

Theo kinh nghiệm của anh Quốc Cường, cúc mâm xôi truyền thống bắt đầu trồng vào chậu từ tháng 5 (âm lịch) đến 15-6 (âm lịch) để hoa nở rộ đúng 3 ngày Tết (mặc dù cúc mâm xôi bắt đầu nở hoa luân phiên cho đến lúc tàn khoảng 1 tháng). Cúc mâm xôi truyền thống sau khi vào chậu trồng được 15 - 20 ngày thì tiến hành bấm ngọn lần đầu để ra ngọn mới. Những đợt bấm ngọn tiếp theo phải điều chỉnh cho chậu hoa có hình mai rùa (vòng cung). Bấm ngọn lần thứ 2 cách đợt đầu 15 ngày và cứ sau khoảng 15 ngày là bấm ngọn; bấm đến lần thứ 4 là được 5 cơi đọt (đạt yêu cầu).

Sau khi được 5 cơi đọt chỉ còn chờ ra hoa. Mỗi lần bấm ngọn để ra cơi đợt mới phải phun thuốc kích thích ra rễ và tưới nước. Cứ 7 ngày tưới phân 1 lần cho lá xanh, bông lâu tàn. Cúc mâm xôi truyền thống từ nhỏ đến lớn phải bón nhiều loại phân DAP, NPK… phải thay đổi phân để bón. Nếu thấy lá quá tốt thì bón phân có kali dằn lại để cho ra hoa đúng theo ý muốn.

Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Lách Phạm Văn Hòn cho hay: “Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, toàn huyện có khoảng 1 triệu sản phẩm cúc mâm xôi truyền thống. Đến ngày 22-12 (âm lịch), có khoảng 85% sản phẩm cúc mâm xôi truyền thống được tiêu thụ tại miền Bắc, miền Đông, số còn lại để phục vụ trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Nhìn chung, so với Tết 2023, thì Tết Giáp Thìn 2024, bà con ở huyện Chợ Lách “thắng to” cúc mâm xôi truyền thống”.

Nguồn: Cúc mâm xôi truyền thống hút hàng

Hoàng Vũ

baodongkhoi.vn