Bến Tre: Đoàn báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển thăm và làm việc

04:10 | 13/11/2023

|
Ngày 11-11-2023, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh và lãnh đạo các sở ngành tỉnh đã đón tiếp Đoàn báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển do ông Surya Deva làm trưởng đoàn và đại diện Bộ Ngoại giao đến thăm và làm việc tại Bến Tre.
Bến Tre: Trao học bổng cho 80 học sinh vượt khó, học tốtBến Tre: Trao học bổng cho 80 học sinh vượt khó, học tốt
Bến Tre: Thăm, tặng quà và động viên gia đình ngư dânBến Tre: Thăm, tặng quà và động viên gia đình ngư dân

Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển.

Tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển, đại diện tỉnh đã giới thiệu thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua.

Đại diện Đoàn công tác, ông Surya Deva cũng có những ý kiến quan tâm, đặt vấn đề thêm với lãnh đạo tỉnh về vấn đề phát triển năng lượng tái tạo và các quy trình thủ tục triển khai các dự án về năng lượng tái tạo, các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho con người và sự phát triển của con người trên địa bàn tỉnh, các giải pháp và nguồn lực đầu tư để giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, cũng như sự tham gia của người dân trong quyết định đầu tư thực hiện các công trình dự án của tỉnh.

Đoàn công tác tham quan nhà máy sản xuất của Công ty cổ phần đầu tư Dừa BEINCO.

Những năm qua, chính sách an sinh xã hội, phát triển con người và quyền con người được tỉnh Bến Tre đặc biệt rất quan tâm. Bên cạnh các quy định chung của Trung ương, tại tỉnh cũng đã có các chủ trương, chính sách phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương nhằm chăm lo cho sự phát triển của người dân, phát triển nguồn nhân lực, nhất là những người yếu thế trong xã hội với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tỉnh chú trọng các giải pháp nhằm thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, hỗ trợ người nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện đề án thí điểm về đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, tỉnh chú trọng thực hiện các giải pháp công trình và phi công trình, đầu tư các dự án thủy lợi ngăn mặn, trữ ngọt, phòng chống sạt lở, xâm thực, nước biển dâng, các giải pháp hỗ trợ người dân cải thiện, chuyển đổi sinh kế phù hợp, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong các dự án, công trình đều có sự tham gia của người dân và các tổ chức chính trị - xã hội, phát huy rõ nét quy chế dân chủ ở cơ sở và quyền làm chủ của người dân, đặt người dân ở vị trí trung tâm. Tỉnh cũng đã tạo nhiều diễn đàn, phát huy sự đóng góp, giám sát, phản biện, góp ý của người dân vào sự phát triển chung của tỉnh.

Đoàn công tác khảo sát thực địa tại bờ biển Cồn Nhàn, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri.

Tuy nhiên nguồn lực đầu tư cho các dự án ứng phó biến đổi khí hậu của tỉnh còn hạn chế. Đối với vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, bên cạnh nguồn đầu tư công là yếu tố dẫn dắt, Bến Tre rất mong muốn có thêm nguồn lực xã hội cả trong và ngoài nước để thực hiện các dự án, công trình cống ngăn mặn, đê bao phòng ngừa sạt lở, nước biển dâng, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, với định hướng phát triển về hướng Đông, Bến Tre cũng đã triển khai các công trình, dự án trọng điểm để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó các dự án về phát triển năng lượng tái tạo, đề án lấn biển, tuyến đường động lực ven biển cũng hứa hẹn mở ra hành lang kinh tế mới cho tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chào tạm biệt ông Surya Deva sau khi khảo sát tại cống đập Ba Lai.

Lãnh đạo tỉnh cũng bày tỏ sự cảm ơn Đoàn báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển mà ông Surya Deva làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Ngoại giao đã đến thăm và làm việc tại Bến Tre. Lãnh đạo tỉnh cũng gửi tặng biểu trưng Bến Tre và các sản vật từ dừa đến ông Surya Deva và Đoàn công tác.

Sau buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh và Đoàn báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển cũng đã đến tham quan nhà máy sản xuất của Công ty cổ phần đầu tư Dừa BEINCO (huyện Mỏ Cày Bắc). Đoàn khảo sát thực địa điểm sạt lở bờ biển tại Cồn Nhàn, xã Bảo Thuận, huyện Ba Tri, thăm công trình Kênh Lấp và cống đập Ba Lai.

Nguồn: Đoàn báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về quyền phát triển thăm và làm việc tại Bến Tre

Thanh Đồng

baodongkhoi.vn