Bến Tre: Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

19:15 | 21/04/2023

|
Ngay từ đầu năm 2023, hoạt động liên kết phát triển khởi nghiệp (KN), hỗ trợ doanh nghiệp (DN) được duy trì. Mặc dù tỉnh có nhiều hoạt động hỗ trợ KN nhưng do ảnh hưởng chung của nền kinh tế nên đa phần DNKN gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong quý I-2023, có 126 DN và 105 đơn vị trực thuộc thành lập mới, lũy kế đến nay toàn tỉnh có 5.809 DN, trong đó có 4.271 DN đang hoạt động.
Bến Tre: Khởi công xây dựng công trình Doanh trại các đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnhBến Tre: Khởi công xây dựng công trình Doanh trại các đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Bến Tre: Lan tỏa giá trị văn hóa Danh nhân Nguyễn Đình ChiểuBến Tre: Lan tỏa giá trị văn hóa Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu
Bến Tre: Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp
Thi công hạ tầng Cụm công nghiệp Long Phước (Châu Thành) để thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Hỗ trợ khởi nghiệp

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Dương Văn Phúc cho biết: Trong quý I-2023, hoạt động liên kết phát triển KN được duy trì với các đơn vị hỗ trợ KN trong và ngoài tỉnh. Đội ngũ chuyên gia, cố vấn KN theo từng lĩnh vực; mở rộng mạng lưới cố vấn KN. Hiện nay, tỉnh phối hợp với hơn 13 đối tác hỗ trợ KN và đội ngũ hơn 40 chuyên gia, cố vấn KN trên toàn quốc 2.

Nhằm kết nối kinh doanh, tỉnh đã phối hợp tổ chức thành công hội nghị sơ kết, tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội và ký kết các thỏa thuận hợp tác kết nối chung giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2025. Tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác kết nối chung giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đến năm 2025, với 6 lĩnh vực trọng tâm như: phát triển hạ tầng giao thông; phát triển du lịch; kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại; hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số; phát triển lĩnh vực giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực.

Các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư được triển khai thực hiện ngay từ đầu năm; phối hợp với chính quyền tỉnh Ehime (Nhật Bản) triển khai các nội dung đã ký kết MOU và các nội dung liên quan; tổ chức kết nối giữa DN tỉnh Ehime với các DN tỉnh.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã tiếp, làm việc với 28 đoàn, hỗ trợ 247 lượt nhà đầu tư/DN; cấp mới 1 dự án FDI với vốn đăng ký 4 triệu USD, điều chỉnh 12 dự án.

Trong quý I-2023, ngành ngân hàng đã tích cực xét cho vay DNKN 50 tỷ đồng, giúp DNKN vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh để từng bước phát triển. Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã hỗ trợ 4 DN theo Nghị quyết số 31/2020/NQ-HĐND thông qua việc triển khai các nhiệm vụ KHCN, giúp các DN đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến tăng giá trị thị trường xuất khẩu. Triển khai đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về KHCN, nông nghiệp, nông dân và nông thôn; các mô hình nông nghiệp hiệu quả, các cơ chế, chính sách KHCN hỗ trợ DN...

Các chi cục thuế phối hợp với tổ tuyên truyền hỗ trợ và phát triển DN ở các huyện tiếp xúc tuyên truyền, vận động hộ kinh doanh đủ điều kiện để chuyển lên DN 40 lượt. Đặc biệt mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN ban hành Kế hoạch số 1606/KH-HĐTVKN ngày 21-3-2023 về vận động, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển lên DN.

Các chính sách khuyến khích

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Dương Văn Phúc cho biết, tỉnh đang tiến hành xây dựng nghị quyết về việc quy định một số chính sách đặc thù khuyến khích, hỗ trợ phát triển DN, DN dẫn đầu trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trình UBND tỉnh dự thảo nghị quyết để xem xét trình thông qua HĐND tỉnh. Tỉnh cũng đang trong quá trình xây dựng các chính sách: hoàn thiện các quyết định ban hành tiêu chí thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp.

Hướng tới, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển DN, DNKN. Trong cuộc làm việc về hỗ trợ KN và phát triển DN mới đây, trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN tỉnh, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn đã chỉ đạo công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023 gắn với việc thực hiện Đề án Cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp duy trì, cải thiện và nâng cao các chỉ số giai đoạn 2022 - 2025. Triển khai có hiệu quả nội dung cam kết thực hiện các giải pháp duy trì, cải thiện và nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, SIPAS, PAR-INDEX giai đoạn 2022 - 2025.

Tập trung phát triển về số lượng DN, trong đó ưu tiên hỗ trợ DN thành lập mới được chuyển đổi từ hộ kinh doanh; phát triển DN hoạt động trong các ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Theo dõi, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tăng cường hỗ trợ các dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sớm triển khai đầu tư và đi vào hoạt động ổn định, nhất là các dự án điện gió. Tiếp tục hỗ trợ 10 nhà đầu tư chiến lược khảo sát và triển khai các dự án đầu tư đã ký MOU với tỉnh…

Hội đồng tư vấn KN và phát triển DN tỉnh cũng sẽ đánh giá và kiện toàn Quỹ Đầu tư và KN để đảm bảo hoạt động theo đúng quy định của Nhà nước. Đồng thời, hỗ trợ KN một cách thiết thực, hiệu quả hơn.

Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN Đặng Đức Thành cho biết: Trăn trở hiện nay là làm sao phát triển mới 5 ngàn DN giai đoạn 2021 - 2025. Giải pháp đặt ra là cần xây dựng một chương trình cụ thể về chuyển đổi hộ kinh doanh lên DN, có thành lập tiểu ban, tổ công tác; tổ chức tập huấn mang tính chuyên nghiệp, trong đó có sự tham gia mang tính chủ chốt của Cục Thuế tỉnh.

Nguồn: Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp

Cẩm Trúc

baodongkhoi.vn