Bến Tre: Lễ Yến lão đầu năm tại Di tích quốc gia Đình Long Thạnh, huyện Bình Đại

13:42 | 18/02/2024

|
Ngày 16-2-2024 (nhằm mùng 7 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Hội Người cao tuổi xã Long Định, huyện Bình Đại phối hợp với Ban Khánh tiết Đình thần Long Thạnh, xã Long Định, huyện Bình Đại tổ chức Lễ Yến lão cho 100 cụ ông, cụ bà từ 80 tuổi trở lên tại xã Long Định.
Bến Tre: Lễ Yến lão đầu năm tại Di tích quốc gia Đình Long Thạnh, huyện Bình Đại
Lãnh đạo xã Long Định trao quà mừng thọ cho cụ ông cao tuổi nhất (90 tuổi) và cụ bà cao tuổi nhất (97 tuổi).

Đại diện Ban Khánh tiết Đình Long Thạnh ông Trương Công Thái phát biểu về ý nghĩa Lễ Yến lão: “Danh từ Yến lão là dự tiệc do vua ban. Năm 1284, vua Trần Thánh Tông được tin giặc Nguyên Mông cử đại quân sang đánh nước ta, thế giặc rất mạnh. Vua dựa vào lòng dân, triệu tập các bô lão vào kinh thành, trước thềm điện Diên Hồng, vua được các bô lão hô to quyết đánh, khí thế ngút trời, vua đích thân ban yến tiệc cho các bô lão trước thềm điện Diên Hồng. Sự việc lưu truyền ngàn năm, Ban Khánh tiết đình đọc thấy và tái dựng lại chương trình dành cho các vị có tuổi thọ cao từ 80 tuổi trở lên, tập hợp về đình để dự Lễ Yến lão. Địa điểm ở đình, bởi các cụ đã một thời gắn bó với đình, nơi lưu giữ truyền thống văn hóa của địa phương, là chứng tích hiện hữu, đình còn đó, các cụ còn đây để các cụ nhớ lại thuở thiếu thời đã lưu lại những kỷ niệm tốt đẹp, tạo cho các cụ có sức sống mới, sống vui, sống khỏe, sống lâu...”.

Đây là lần thứ 14, Đình Long Thạnh, xã Long Định tổ chức Lễ Yến lão. Các cụ ông, cụ bà phấn khởi tham dự chương trình, mỗi cụ nhận 1 phần quà trị giá khoảng 300 ngàn đồng (gồm 1 chiếc mền, 1 hộp sâm và 1 radio).

Dịp này, lãnh đạo UBND xã Long Định đã trao thư cảm ơn cho Cư sĩ Kim Minh (TP. Hồ Chí Minh), người đã tài trợ tặng 150 suất quà cho các cụ ông, cụ bà trong buổi Lễ Yến lão.

Bến Tre: Lễ Yến lão đầu năm tại Di tích quốc gia Đình Long Thạnh, huyện Bình Đại
Các cụ từ 80 tuổi trở lên tại xã Long Định tham dự lễ Yến lão trước thềm Đình thần Long Thạnh.

Đình Long Thạnh, xã Long Định, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia năm 2018. Đây là công trình kiến trúc bằng gỗ với nội thất độc đáo còn khá nguyên vẹn ở Bến Tre. Đình được sắc phong đầu tiên gồm hai sắc Đại càn quốc gia Nam Hải và Bổn cảnh Thành hoàng vào ngày 27-11 năm Thiệu Trị năm thứ 5 (1845). Đình Long Thạnh đã qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo nhưng quy mô nhất là vào năm 1900, hoàn thành vào năm 1902 với quy mô và kiến trúc như hiện tại.

Nguồn: Lễ Yến lão đầu năm tại Di tích quốc gia Đình Long Thạnh, huyện Bình Đại

Thạch Thảo

baodongkhoi.vn