Cà Mau: Chuyển tải nguồn vốn nhanh chóng, hiệu quả

04:10 | 30/11/2022

|
“Ðến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Năm Căn đã xây dựng và củng cố 195 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trải đều ở 62/62 ấp, khóm, với 9.568 tổ viên, huy động tiền gởi qua tiết kiệm đạt gần 10 tỷ đồng. Tổ TK&VV là cánh tay nối dài của NHCSXH huyện trong việc chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng nhanh chóng, hiệu quả”, ông Dương Thế Hào, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Năm Căn, cho biết.
Cà Mau: Ðầu tư hạ tầng đưa kinh tế - xã hội phát triểnCà Mau: Ðầu tư hạ tầng đưa kinh tế - xã hội phát triển
Cà Mau: Kỷ vật sống mãi với thời gianCà Mau: Kỷ vật sống mãi với thời gian

Được thành lập năm 2003, với nhiệm vụ sử dụng nguồn lực tài chính của Nhà nước cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Vượt qua nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, đến nay, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã đáp ứng cho hơn 66.000 lượt khách hàng vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Cà Mau: Chuyển tải nguồn vốn nhanh chóng, hiệu quả
Ông Nguyễn Duy Thái (bìa phải) hỗ trợ chị Trần Thị Ðiệp làm hồ sơ vay vốn

“Cơ sở vật chất lúc mới thành lập sử dụng phòng dôi dư của Phòng Tài chính - Kế hoạch được UBND huyện giao để hoạt động. Ðến năm 2013, Phòng giao dịch được chính quyền địa phương cấp đất và xây dựng trụ sở khang trang hoạt động đến ngày hôm nay. Về bộ máy tổ chức, vào năm 2003 chỉ có 3 người, sau 20 năm, đơn vị đã có 11 nhân viên, trang thiết bị, phương tiện được đầu tư xây dựng khang trang, đảm bảo hoạt động”, ông Hào chia sẻ.

Trong quá trình hoạt động, Ban Ðại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH huyện thường xuyên được củng cố, kiện toàn khi có thay đổi về nhân sự. Ðến nay, ban đại diện có 18 thành viên, do Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban.

Ðặc biệt, hoạt động các điểm giao dịch xã là bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính và là đặc thù riêng của NHCSXH. Ðã có 8/8 điểm giao dịch tại 100% xã, thị trấn, định kỳ tổ chức giao dịch 1 lần/tháng. Tổ giao dịch tại xã thực hiện nhiệm vụ thu nợ, thu lãi và huy động tiền gởi, đồng thời tổ chức họp giao ban với UBND xã, hội nhận uỷ thác, tổ TK&VV, để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh.

“Qua đó, còn tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng chính sách xã hội đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiết giảm chi phí, thời gian đi lại, đảm bảo hoạt động tín dụng chính sách dân chủ, công khai, với cách thức giao dịch tại nhà, giải ngân, thu nợ tại xã, ông Dương Thế Hào nhấn mạnh.

“NHCSXH đã làm tốt vai trò là trung tâm, cầu nối với khách hàng, bà con được tiếp cận vốn vay kịp thời. Trong quá trình làm tổ trưởng, tôi luôn chấp hành nội quy của NHCSXH, như hướng dẫn bà con sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, hàng tháng tổ chức họp để khi có vấn đề gì thì chấn chỉnh, đồng thời, vận động bà con làm tốt nghĩa vụ vay vốn của mình như trừ tiết kiệm, trừ lãi”, ông Nguyễn Duy Thái, Tổ trưởng Tổ TK&VV ấp Xẻo Sao, xã Lâm Hải, thông tin.

“Hoàn cảnh gia đình tôi neo đơn, đến đây vay 20 triệu đồng để cải tạo vuông tôm. Nhờ được tổ TK&VV, anh em ngân hàng hướng dẫn hỗ trợ làm hồ sơ thủ tục, được giải ngân nhanh chóng, giao dịch ở xã thấy tiện lợi hơn rất nhiều, khỏi đi ra ngoài huyện”, chị Trần Thị Ðiệp, ấp Xẻo Sao, xã Lâm Hải, bộc bạch.

“Trong những năm qua, NHCSXH huyện đã chủ động phối hợp với UBND xã quản lý và triển khai nguồn vốn đến hộ vay, để cho hộ vay được tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả, đặc biệt là đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ đó, đảm bảo cho người dân phát triển kinh tế, đảm bảo cuộc sống”, ông Nguyễn Việt Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Lâm Hải, nhìn nhận./.

Nguồn: Chuyển tải nguồn vốn nhanh chóng, hiệu quả

Công Tố

baocamau.com.vn