Cà Mau: Hỗ trợ sinh kế cho dân cư vùng đệm

04:15 | 30/09/2023

|
Nhằm đa dạng mô hình sản xuất, chọn đối tượng nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng địa phương, giúp người dân tăng thu nhập; Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ 2 ngàn con vịt biển cho người dân trên địa bàn xã Viên An từ Dự án nuôi vịt biển thích ứng với biến đổi khí hậu tại cộng đồng dân cư vùng đệm Vườn Quốc qia Mũi Cà Mau.
Cà Mau: Thí điểm sạ lúa cụm bằng máyCà Mau: Thí điểm sạ lúa cụm bằng máy
Cà Mau mong hợp tác với Ấn Độ trên nhiều lĩnh vựcCà Mau mong hợp tác với Ấn Độ trên nhiều lĩnh vực

Theo dự án, mỗi hộ dân được cấp 100 con vịt giống; trong đó, Nhà nước hỗ trợ 50 con cùng thức ăn công nghiệp, thuốc kháng sinh trong quá trình nuôi. Mô hình nuôi vịt biển vốn đầu tư ít nhưng hiệu quả cao, giống vịt biển có khả năng thích nghi tốt với độ mặn nguồn nước lên đến 15%o, tỷ lệ hao hụt thấp, lớn nhanh và thức ăn của vịt chủ yếu là thức ăn công nghiệp, các loại rau xanh. Các hộ dân khi nhận được con giống hỗ trợ đều rất phấn khởi vì có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh trao 2 ngàn con vịt biển cho 20 hộ dân xã Viên An.

Ông Nguyễn Văn Xuồng, ấp So Ðũa, xã Viên An, phấn khởi: “Nhận được giống vịt biển do Nhà nước hỗ trợ, tôi rất vui. Ðiều kiện tự nhiên ở đây rất phù hợp để nuôi giống vịt biển, thời gian nuôi ngắn, xuất bán sớm, có thu nhập trang trải cuộc sống gia đình”. Cùng ấp, ông Phạm Vũ Khanh đánh giá: “Những năm gần đây, thời tiết thay đổi thất thường do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên việc phát triển các mô hình sản xuất và đối tượng nuôi gặp nhiều khó khăn, thường xuyên xảy ra dịch bệnh. Việc triển khai dự án nuôi vịt biển, hỗ trợ con giống, vật tư, giúp bà con có mô hình sản xuất mới để cải thiện kinh tế gia đình, vừa thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Trong đợt này, Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện thí điểm nuôi vịt biển cho 20 hộ dân trên địa bàn xã Viên An, bà con được hỗ trợ 50% con giống và tập huấn quy trình, kỹ thuật nuôi, cách thức chăm sóc, xây dựng chuồng nuôi đúng quy cách để mô hình đạt hiệu quả cao. Ông Phạm Minh Khôi, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho biết: “Trước khi cấp con giống, chúng tôi đã tập huấn, hướng dẫn bà con cách nuôi, chăm sóc vịt biển. Nhìn chung, giống vịt biển rất dễ nuôi, thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là vùng đất mặn. Giá con giống hiện nay khoảng 20 ngàn đồng/con; chất lượng thịt ngon hơn so với vịt nuôi khác, thị trường tiêu thụ ở các quán ăn, được nhiều người chọn mua để bán”.

Vịt biển sức đề kháng tốt, uống được cả nước mặn và săn bắt mồi giống như các loại vịt khác.

Ðối với giống vịt biển, sau 2,5 tháng thả nuôi sẽ đạt trọng lượng khoảng 3 kg/con, giá bán từ 55-60 ngàn đồng/kg, với mức giá này, người nuôi có lãi hơn so với nuôi vịt thông thường.

Ông Hồ Văn Thành, Bí thư Chi bộ ấp So Ðũa, chia sẻ: “Khi ấp được chọn để thực hiện dự án nuôi vịt biển, tôi đã vận động bà con trên địa bàn đăng ký tham gia, bởi lợi nhuận kinh tế của mô hình mang lại khá ổn định, sau 2 tháng thả nuôi thì có thể xuất bán, trừ chi phí, mỗi đợt thu hoạch thu về trên 5 triệu đồng. Ngoài ra, do giống vịt biển được mua từ ngoài tỉnh nên tôi cũng tuyên truyền bà con nhân giống chúng để có thể phát triển số lượng đàn tại địa phương”.

“Dự án này giúp bà con chọn đối tượng nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu để phát triển kinh tế. Giống vịt biển được Viện Chăn nuôi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu để thực hiện tại vùng ven biển nên chúng có đặc điểm sinh sống, phát triển tốt ở điều kiện nước mặn và tự săn mồi, vì thế thích hợp nuôi ở vùng ven của vùng đệm Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau”, ông Hồ Văn Thành cho biết thêm./.

Nguồn: Hỗ trợ sinh kế cho dân cư vùng đệm

H.My - C.Hiểu

baocamau.vn