Cà Mau: Hy vọng mùa cải tùa xại

04:10 | 26/12/2022

|
Ðến thời điểm này, nhiều hộ trồng cải tùa xại phục vụ người tiêu dùng làm dưa trong dịp Tết ở xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời đã xuống giống dứt điểm. Hiện tại, bà con đang tập trung chăm sóc, dự kiến từ ngày 20-25 tháng Chạp sẽ thu hoạch đồng loạt.
Cà Mau - Ðệ nhất cua biểnCà Mau - Ðệ nhất cua biển
Cà Mau: Dự trữ hàng hóa phục vụ Tết trên 1.200 tỷ đồngCà Mau: Dự trữ hàng hóa phục vụ Tết trên 1.200 tỷ đồng

Những năm gần đây, phong trào cải tạo vườn tạp và tận dụng diện tích đất trống xung quanh nhà, mặt sân để trồng các loại hoa màu được nông dân xã Khánh Bình phát triển khá mạnh. Trong đó, cải tùa xại được nhiều hộ chọn làm cây trồng chủ lực trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm.

Người dân cho biết, cải tùa xại khá dễ trồng, cho năng suất cao, nếu thời tiết thuận lợi và chăm sóc tốt, lúc thu hoạch mỗi cây có trọng lượng từ 400-700 gam.

Bà Huỳnh Thị Kiều đang chăm sóc vụ cải tùa xại.

Gia đình bà Huỳnh Thị Kiều, ở Ấp 19/5 xuống giống vụ cải tùa xại được gần nửa tháng, với số lượng hơn 1.600 cây. Bà Kiều chia sẻ kinh nghiệm: "Hàng năm, khoảng đầu tháng 10 âm lịch là tôi chuẩn bị bầu cải giống, vô mỗi bầu 1-2 cây, sau đó chăm sóc cho cải trong bầu lớn rồi mới đem ra trồng. Sau khi bầu cải giống, đến giữa tháng 10 âm lịch là tiến hành xới đất, đợi đất khô mới bắt đầu làm rãnh, mỗi rãnh có chiều ngang cỡ 1-1,2 m để dễ xuống giống cũng như tiện bón phân, chăm sóc sau này. Ðến khoảng đầu tháng 11 âm lịch, sau khi cải tạo đất xong, bắt đầu đem cải giống trong bầu ra đặt xuống đất. Tính từ lúc đặt cải giống xuống rãnh đến lúc thu hoạch khoảng 55-57 ngày, nếu thời tiết thuận lợi và được chăm sóc tốt thì cải có thể đến lứa thu hoạch sớm hơn. Năm nay thời tiết mưa nhiều nên cũng gặp trở ngại trong khâu cải tạo đất, nhưng trong đất còn độ ẩm nên sau khi xuống giống, diện tích cải của gia đình vẫn phát triển bình thường".

Do thời tiết năm nay không mấy thuận lợi, mùa mưa kéo dài, một số hộ cải tạo đất không tốt nên sau khi xuống giống xảy ra tình trạng cải bị thúi rễ dẫn đến thiệt hại.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, ấp Rạch Bào, cho hay: "Ðặc điểm của cây cải tùa xại là phù hợp với thời tiết nắng hạn, nếu năm nào trời dứt mưa sớm, nắng nhiều, mặt đất khô ráo, sau khi xuống giống thì đạt tỷ lệ rất cao, còn năm nào mưa kéo dài, mặt đất ẩm ướt sẽ bị hao hụt. Vụ cải này tôi cải tạo đất từ rất sớm, nhưng đến khi xuống giống được 2 ngày lại gặp mưa lớn nên số cây thiệt hại cũng không ít, số còn lại hiện phát triển bình thường. Mấy ngày nay trời nắng gắt trở lại, cải phát triển cũng nhanh, bây giờ tiếp tục theo dõi, bón phân, tưới nước, chờ đến ngày thì thu hoạch. Do thời tiết không thuận lợi nên năm nay số hộ trồng cải tùa xại ở ấp ít hơn so với năm trước, hy vọng vụ cải năm nay có giá cao hơn để mình ăn Tết vui vẻ".

Do không có đất làm ruộng nên vụ mùa năm nay ông Trần Văn Tư, ở ấp Rạch Bào, dành toàn bộ phần đất vườn khoảng 2 công để xuống giống cải tùa xại. Tuy thời tiết không thuận lợi nhưng hiện tại vườn cải của ông cũng phát triển khá tốt. Ông Tư cho biết: "So với mấy năm trước, năm nay trồng cải tùa xại khó hơn, do mưa hoài nên lúc mới xuống giống cây cải bị úng rễ, sau khi nắng gắt trở lại, nó héo dần rồi chết luôn. Mặc dù ở đây ai cũng bị thiệt hại như vậy nhưng tỷ lệ không cao, số còn lại vẫn phát triển bình thường. Như vườn cải của tôi, năm nay tôi xuống giống sớm hơn mấy hộ khác nên đến khoảng 20 tháng Chạp là có thể thu hoạch được rồi, nếu thu hoạch sớm thì tôi sẽ làm dưa để bán, có giá hơn bán cải tươi".

Nhờ duy trì mô hình trồng cải tùa xại mà hàng năm người dân xã Khánh Bình có thêm nguồn thu nhập khá ổn định, nhất là vào dịp Tết có thêm tiền trang trải chi phí và mua sắm Tết cho gia đình. Mặc dù năm nay thời tiết bất lợi, số người trồng cải tùa xại ít hơn, nhưng bà con hy vọng vụ cải này sẽ trúng mùa được giá, do sản lượng năm nay thấp hơn mấy năm trước./.

Nguồn: Hy vọng mùa cải tùa xại

Anh Quốc

www.baocamau.com.vn