Cà Mau: Nâng cao giá trị nông sản

04:10 | 24/11/2022

|
Thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ðầm Dơi có nhiều sản phẩm được công nhận OCOP, qua đó tạo thuận lợi để người dân phát triển kinh tế theo hướng liên kết chuỗi hiệu quả, bền vững.
Cà Mau: Thủ Tướng Võ Văn Kiệt sống mãi trong lòng dân - Bài 2: Bản lĩnh của nhà cách mạng ưu túCà Mau: Thủ Tướng Võ Văn Kiệt sống mãi trong lòng dân - Bài 2: Bản lĩnh của nhà cách mạng ưu tú
Cà Mau: Giám đốc tận tâm vì dânCà Mau: Giám đốc tận tâm vì dân
Ông Lê Minh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi (thứ tư từ trái sang) giới thiệu các sản phẩm OCOP tại buổi chấm điểm sản phẩm OCOP lần thứ 2 năm 2022 của huyện.
Ông Lê Minh Hiền, Chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi (thứ tư từ trái sang) giới thiệu các sản phẩm OCOP tại buổi chấm điểm sản phẩm OCOP lần thứ 2 năm 2022 của huyện.

Bắt đầu thực hiện từ năm 2019, hộ kinh doanh Trương Ngọc Giàu ở ấp Tân Thành, xã Tân Tiến, có 2 mặt hàng tôm rang và tôm chà bông được công nhận sản phẩm OCOP vào năm 2020; 3 mặt hàng tôm khô, chả tôm và khô cá kèo được công nhận năm 2021. Mỗi tháng (2 con nước), gia đình thu mua từ 2-4 tấn tôm đất tươi để chế biến. Hiện giá tôm khô của cơ sở từ 1-1,5 triệu đồng/kg, tôm rang từ 300.000-360.000 đồng/kg; mỗi năm từ các mặt hàng chế biến, cơ sở có thu nhập từ 200-300 triệu đồng. Bên cạnh đó, cơ sở còn giải quyết việc làm cho 5-10 lao động tại địa phương với thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng. Hiện 2 sản phẩm tôm khô và tôm rang đang là sản phẩm chủ lực của cơ sở.

Bà Trương Ngọc Giàu, chủ cơ sở, chia sẻ: “Ðể nâng cao giá trị con tôm, cơ sở đã chế biến nhiều sản phẩm khác nhau, từ đó lợi nhuận ngày càng nâng cao. Cơ sở sẽ phát triển thêm một số sản phẩm mới từ con tôm để các mặt hàng phong phú, phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng”.

Năm 2021, 2 sản phẩm bánh phồng tôm và bánh phồng chuối của Hợp tác xã (HTX) nuôi trồng thuỷ sản Hồng Hoa, ấp Ðồng Tâm B, xã Tân Duyệt được công nhận 3 sao. Bình quân mỗi tháng HTX sản xuất trên 1,2 tấn bánh phồng, thu nhập trên 40 triệu đồng; 5 thành viên cũng có thu nhập gần 5 triệu đồng/tháng. Sau khi tham gia sản phẩm OCOP, HTX đã có nhiều hợp đồng đặt hàng từ khắp nơi trên cả nước. Chị Ðỗ Hồng Hoa, Giám đốc HTX nuôi trồng thuỷ sản Hồng Hoa, cho biết: “Các sản phẩm làm ra phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước đây tôi bán nhỏ lẻ tại địa phương, giờ tham gia vào OCOP nên giá trị nâng cao, được nhiều người biết đến hơn, bán được nhiều nơi hơn. Thời gian tới, HTX sẽ chế biến nhiều sản phẩm hơn nữa để đưa ra thị trường”.

Chị Đỗ Hồng Hoa, Giám đốc HTX nuôi trồng thủy sản Hồng Hoa đang làm bánh phồng chuối.
Chị Đỗ Hồng Hoa, Giám đốc HTX nuôi trồng thủy sản Hồng Hoa đang làm bánh phồng chuối.

Chị Đỗ Hồng Hoa, Giám đốc HTX nuôi trồng thủy sản Hồng Hoa đang làm bánh phồng chuối.

Ðối với HTX Mắm cá mào gà, tận dụng được nguồn cá từ biển rất dồi dào, cá lớn được tuyển làm mắm chua, mắm mặn; cá tạp thì làm mắm xổi. HTX sử dụng nguyên liệu tươi sống mua từ các cửa biển Giá Lồng Ðèn, Hố Gùi và chế biến trong ngày. Muối trắng được hợp đồng mua từ làng muối Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi. Các khâu được thực hiện theo phương pháp truyền thống, hương vị, độ chua mặn có được nhờ vào bí quyết riêng của thợ lâu năm. Hiện HTX có 2 sản phẩm là mắm cá mào gà và mắm ruốc xào đã được chứng nhận OCOP 3 sao. Năm 2021, HTX cung cấp ra thị trường gần 40 tấn sản phẩm với tổng doanh thu 700 triệu đồng.

Anh Nguyễn Minh Thái, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Giám đốc HTX Mắm cá mào gà, cho biết: “Mong muốn tận dụng sức mạnh cộng đồng để phát triển làng nghề truyền thống, tôi đã thành lập được HTX. Ðể sản phẩm cá mào gà được nhiều người biết đến, HTX sẽ triển khai nhiều giải pháp và sẽ sử dụng nhiều lao động địa phương để tạo công ăn việc làm cho người dân; ngoài ra, quảng bá thương hiệu cá mào gà đến với nhiều người để họ biết về địa phương mình”.

Hiện trên địa bàn huyện có 8 chủ thể với 19 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Năm 2022, huyện đề ra chỉ tiêu công nhận mới 6 sản phẩm đạt 3 sao; phát triển, nâng cấp 1 tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP./.

Nguồn: Nâng cao giá trị nông sản

Thành Quốc

baocamau.com.vn