Cà Mau: Nâng cao nghiệp vụ giữ rừng mùa khô

04:00 | 13/02/2023

|
15 đội của 10 chủ rừng vừa được tập huấn nghiệp vụ và tham gia hội thi phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô 2022-2023 được tổ chức tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ.
Cà Mau: Tìm về ký ứcCà Mau: Tìm về ký ức
Cà Mau: Máy ủ vi sinh trong nuôi tômCà Mau: Máy ủ vi sinh trong nuôi tôm

Nhờ chủ động trong đắp đập giữ nước nên hiện nay hầu hết các tuyến kinh trong khu vực vườn Quốc gia U Minh Hạ còn một lượng nước khá lớn, từ đó tạo độ ẩm lên chân rừng, rừng vẫn trong điều kiện an toàn nên đơn vị chưa công bố cấp cháy.

Lớp tập huấn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCCR cho cán bộ, công nhân viên chức và lực lượng hợp đồng lao động; nâng cao khả năng chỉ đạo, chỉ huy thao tác chữa cháy rừng cấp cơ sở, khi xảy ra cháy rừng tổ chức nhanh chóng dập tắt đám cháy, không để cháy lớn xảy ra. Đồng thời, kiểm tra diễn tập PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”, khả năng phối hợp giữa các tổ máy bơm trong các đơn vị và giữa các đơn vị với nhau…

Sau phần tiếp thu kiến thức, chủ trương, quy định trong PCCCR, các đội bước vào tranh tài nghiệp vụ rải ống dẫn nước.

Tình huống giả định là tổ tuần tra phát hiện đám cháy, báo về trực ban, từ đó cho chủ trương, huy động lực lượng, phương tiện, kịp thời đến vị trí có cháy dập lửa hiệu quả, tránh cháy lan, cháy rộng.

Với phương châm “4 tại chỗ” và hiệp đồng có trách nhiệm giữa các đơn vị chủ rừng, các lực lượng cơ động nhanh đến điểm cháy để dập lửa kịp thời.

Chủ động, kịp thời là phương châm hành động của các lực lượng, quyết tâm bảo vệ sự bình yên của rừng trong mùa khô.

Nghiêm túc và trách nhiệm, đó là kết quả được ghi nhận sau đợt tập huấn khởi động mùa khô 2022-2023 tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Ảnh: Ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh tặng giấy khen cho đội Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR tỉnh đoạt giải Nhất.

Tập huấn nghiệp vụ và hội thi PCCCR là một trong những hoạt động nghiệp vụ có tính thực tiễn cao trong việc áp dụng các văn bản về công tác PCCCR và các biện pháp PCCCR, giúp cho việc vận dụng, thực tế hoá các tình huống trong phương án PCCCR.

Được biết, kế hoạch thời gian tới, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) sẽ tổ chức hoạt động tương tự tại Khu sinh thái Sông Trẹm (Công ty Lâm nghiệp U Minh Hạ) và tại Hạt Kiểm lâm rừng cụm đảo Hòn Khoai./.

Nguồn: Nâng cao nghiệp vụ giữ rừng mùa khô

Trần Nguyên - Hoàng Vũ

www.baocamau.com.vn