Cà Mau: Nuôi cua trong hộp nhựa

09:10 | 25/09/2023

|
Ðể nâng cao chất lượng cua tươi sống đến tay người tiêu dùng, anh Lê Hữu Nhiệm (ấp Lung Ðước, xã Tam Giang, huyện Năm Căn) đang thí điểm mô hình nuôi cua thương phẩm (vỗ béo) trong hộp nhựa, bước đầu cho kết quả khả quan.

Cà Mau: Phát huy nguồn nhân lực trẻ trong kỷ nguyên 4.0Cà Mau: Phát huy nguồn nhân lực trẻ trong kỷ nguyên 4.0
Cà Mau: Nuôi cua 2 giai đoạn - Hiệu quả, cải thiện môi trườngCà Mau: Nuôi cua 2 giai đoạn - Hiệu quả, cải thiện môi trường

Anh Nhiệm cho biết, sau khi cua được đánh bắt, loại từ 250-700 gam/con, anh tiến hành thả nuôi trong hộp nhựa, đồng thời bổ sung thức ăn từ cá vụn hoặc ba khía nhằm tăng gạch cho cua và màu gạch đẹp hơn. Ðể cua phát triển, trước khi nuôi, nguồn nước được anh xử lý kỹ lưỡng như: kiểm tra độ pH, độ phèn; bên cạnh đó, cho chạy ô xy dưới đáy lồng nuôi 2 lần/ngày (buổi sáng từ lúc 4-5 giờ, buổi chiều từ lúc 17-18 giờ), đây là thời điểm lượng ô xy trong nước ít. Ngoài ra, việc cho ăn phải được theo dõi sát sao, liều lượng phù hợp.

Cà Mau: Nuôi cua trong hộp nhựa
Anh Lê Hữu Nhiệm (bên trái) nuôi thử nghiệm mô hình trên 1 tháng nay, bước đầu cho kết quả khả quan.

“Sau khi bắt cua trong khu nuôi thuỷ sản đảm bảo tỷ lệ thịt thì cho vào hộp nhựa nuôi, thúc cho ăn cá tự nhiên khoảng 10 ngày. Chủ yếu để con cua sạch bợn bẩn, chất hữu cơ đeo bám, đồng thời đào thải cặn bã ra ngoài, làm cho thịt cua ngọt thơm và gạch béo hơn, không còn vị đắng như cua vừa đánh bắt lên chế biến ăn liền”, anh Nhiệm cho biết.

Theo anh Nhiệm, sau khi nuôi từ 10 ngày trở lên, chẳng những thịt và gạch cua được cải thiện về chất lượng mà còn làm tăng trọng lượng cua khoảng 10%. Ngoài ra, đối với những con cua mềm, tỷ lệ thịt chưa đảm bảo thì nuôi thêm dài ngày hơn, cua sẽ chắc thịt, giá trị tiếp tục tăng. Với cách này, trừ chi phí thức ăn từ cá vụn, lợi nhuận gấp 2-3 lần. Hiện tại, anh đã có đơn đặt hàng 1 ngàn con cua thương phẩm vỗ béo theo cách trên (sau khi khách hàng đã dùng thử).

“Tôi nuôi thử nghiệm 100 con, trong đó đã bắt lên gần 20 con cho khách hàng dùng thử để so sánh. Ða số đều đánh giá là ngon hơn cua mới bắt lên từ vuông. Lúc đầu mình không nghĩ là vỗ béo cua, nhưng vào thời điểm cua nhiều, mình dèo lại dưới vuông để cua không chết do mất nước, nhưng vì dèo thời gian hơi lâu nên cho cua ăn, sau đó bắt lên đem chế biến ăn thì cảm nhận khác biệt rõ ràng nên triển khai nuôi thử nghiệm 100 hộp”, anh Nhiệm chia sẻ.

Cà Mau: Nuôi cua trong hộp nhựa
Thịt và gạch cua sau khi được vỗ béo 10 ngày thì chất lượng sẽ thơm và ngon hơn so với mới bắt lên.

Từ thành công bước đầu, hiện tại anh Nhiệm tiếp tục nhân rộng mô hình ra thêm 1 ngàn hộp để cung ứng cho khách hàng. Về lâu dài, anh sẽ đầu tư hộp nhựa, đồng thời hướng dẫn người dân địa phương cách thức nuôi, sau đó bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ giá cao hơn từ 5-10 ngàn đồng/kg so với thị trường.

Lợi thế của mô hình nuôi cua thương phẩm bằng hộp nhựa của anh Nhiệm là ngoài bán cua tươi sống, số còn lại anh đưa vào Hợp tác xã Tài Thịnh Phát Farm để chế biến thịt cua sinh thái. “Nếu mô hình này phát huy hiệu quả, sẽ tiếp tục liên kết với nông hộ, mở rộng vùng nuôi sinh thái, phấn đấu đến năm 2024 cung ứng ra thị trường khoảng 10 tấn cua/tháng, tăng khoảng 6 tấn/tháng so với hiện tại”, anh Nhiệm chia sẻ thêm./.

Nguồn: Nuôi cua trong hộp nhựa

Văn Tưởng

baocamau.vn